RS ทุ่มพันล้าน ซื้อหุ้นเชฎฐ์ เดินหน้าธุรกิจทวงหนี้

19 ม.ค. 2564 | 09:04 น.

อาร์เอส กรุ๊ป ต่อยอดโมเดล Entertainmerce ทุ่มงบเกือบ 1,000 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ รุกธุรกิจ บริหารสินทรัพย์-สินเชื่อรายย่อย

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท อาร์เอสเอ็กซ์ จำกัดภายใต้ อาร์เอส กรุ๊ป เข้าซื้อหุ้น บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด ในสัดส่วน 35% ด้วยมูลค่าการลงทุน 920 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตแบบ New S-Curve ก่อให้เกิดการผนึกกำลัง หรือ synergy ที่แข็งแรงมากขึ้น การลงทุนครั้งนี้เป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่ทั้งจำนวน

 

“การเข้าซื้อลงทุนในกิจการหรือ M&A เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้าง Ecosystem ให้มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างความยั่งยืนมั่นคงในระยะยาว”

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

ทั้งนี้บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด มีบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่   ได้แก่ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด และ บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด  โดยมีกลุ่มบริษัทเชฎฐ์  มีธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจบริหารหนี้ครบวงจรและที่ปรึกษาการบริหารจัดการหนี้ ดำเนินการโดย บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด มีมูลค่าพอร์ตให้บริการติดตามหนี้สินกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท จำนวนบัญชีลูกหนี้กว่า 3 แสนราย

 

ธุรกิจบริหารสินทรัพย์เข้าซื้อ รับโอนและบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ NPL ทั้งจากกลุ่มสถาบันการเงินและที่มิใช่สถาบันการเงิน ซึ่งบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจนี้ ได้แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด และบริษัทรีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ปัจจุบันมีมูลค่าพอร์ตหนี้ภายใต้การบริหารกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท มีจำนวนลูกหนี้กว่า 1 แสนบัญชี

อาร์เอส กรุ๊ป

ธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้บริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัดและบริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด  มีมูลค่าสินเชื่อคงเหลือประมาณ 300-400 ล้านบาท รวมทั้งหมดกว่า 1,000 บัญชี โดยปีที่ผ่านมากลุ่มบริษัทเชฎฐ์ มีประมาณการรายได้รวมราว 600-700 ล้านบาท  มีกำไรสุทธิ 150-200 ล้านบาท

 

การลงทุนครั้งนี้ จะทำให้ อาร์เอส สามารถก้าวสู่ New Era เพื่อสร้าง New S-Curve ได้เร็วขึ้น จากผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีให้กับอาร์เอส โดยการลงทุนครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน ประกอบกับสถานะทางเงินของบริษัทฯ ที่แข็งแกร่ง มีสภาพคล่องในระดับสูง จึงยังสามารถรองรับการเติบโตและการขยายกิจการของบริษัทได้ในระยะยาว

อาร์เอส กรุ๊ป

“จากความร่วมมือของทั้งสองกลุ่มบริษัทในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถสร้าง synergy ที่แข็งแรงมากขึ้น สร้างความแตกต่างและต่อยอดโมเดล Entertainmerce ให้กับอาร์เอส กรุ๊ป ได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และยังมีแผนการเติบโตของพอร์ตบริหารหนี้และยอดสินเชื่อรายย่อยอย่างต่อเนื่องในอนาคต และจะช่วยเสริมให้กลุ่มบริษัทเชฎฐ์มีการเติบโตที่แข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคตจนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี” นายสุรชัย กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

Entertainmerce ดัน RS โต Q3 สร้างนิวไฮต่อเนื่อง

ช่อง 8 จับมือ iQIYI รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก

‘ทีวีโฮมช็อปปิ้ง’ ระอุ สยายปีก ชิงตลาดอี-คอมเมิร์ซ 2.2 แสนล.

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

เฮียฮ้อ” ชูกลยุทธ์แม่น้ำ 3 สาย ดัน COOLISM สู่ New S Curve