ระนองจับตาเกาะสองโฉมใหม่ เมียนมาบูมเที่ยวภูมิภาคตอนใต้

10 ม.ค. 2564 | 01:30 น.

เมียนมาปั้น“เกาะสอง”เป็นประตูเชื่อมการท่องเที่ยวภูมิภาคตอนใต้  ระนองเฮ ปัดฝุ่นแผนเชื่อมเส้นทางเลียบฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง-เกาะสอง-มะริด-ทวาย –ย่างกุ้ง-เนปิดอว์  คาดเมียนมาเปิดท่องเที่ยวโซนใต้ในปี 2564

 

เมียนมาปั้น“เกาะสอง”เป็นประตูเชื่อมการท่องเที่ยวภูมิภาคตอนใต้  ระนองเฮ ปัดฝุ่นแผนเชื่อมเส้นทางเลียบฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง-เกาะสอง-มะริด-ทวาย –ย่างกุ้ง-เนปิดอว์  คาดเมียนมาเปิดท่องเที่ยวโซนใต้ในปี 2564

 

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการพัฒนาเมืองเกาะสอง นำโดย อู ตินอ่อง ผู้ช่วยมุขมนตรีภาคตะนาวศรี และ อู ตินมิต ประธานกรรมการเทศบาลเมืองเกาะสอง เชิญไปรับฟังการแถลงผลดำเนินงาน ตามโครงการปรับปรุงทัศนียภาพออกแบบเปลี่ยนรูปโฉมใหม่เมืองเกาะสอง ประกอบด้วยหน้าท่าเรือ สถานที่พักผ่อนชายหาด ทางเท้า สองฝากฝั่งประตูเมืองเกาะสอง บริเวณแหลมบุเรงนอง ที่ได้บูรณะพัฒนาให้สวยงามทันสมัย  เพื่อให้เข้าบรรยากาศความเป็นเมืองยุคใหม่ในสังคมอาเซียน โดยเฉพาะถนนเมียตปะแล ซึ่งตัดผ่านตลาดและชุมชน ต.ปิเถ่าฉ่วยวา ต.ฉ่วยซินยอฯ, ต.เอ เย็คเย่งฯ และต.ฉ่วยปิตา อ.เมืองเกาะสอง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการถนนสองเลน เส้นทางภาคใต้สุดแผ่นดินใหญ่ของเมียนมา และเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินชมร้านค้าทางเข้าตัวเมืองชั้นใน    เกาะสองเมียนมา

นายนิตย์กล่าวว่า น่าแปลกใจที่ทางการเมียนนาทุ่มงบประมาณให้พลิกโฉมเมืองเกาะสองครั้งใหญ่ เรื่องนี้ชี้ว่าทางเมียนมาเริ่มมาให้ความสำคัญกับจังหวัดตอนใต้สุดของประเทศ จากเดิมที่เน้นในส่วนกลาง หรือเพ่งความสนใจมาถึงแค่ที่มะริดเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของเมียนมาครั้งนี้ ถือว่าสอดคล้องกับทางจังหวัดระนอง ที่เคยดำเนินการผลักดันเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว ระนอง-เกาะสอง-มะริด-ทวาย-ย่างกุ้ง-เนปิดอว์  ซึ่งหากเกิดขึ้นได้จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศเป็นอย่างมาก รวมทั้งการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค เพราะถือว่าเป็นการเชื่อมเส้นทางการท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่เส้นทางอื่นๆ ได้อีกหลายเส้นทาง  

ทิวทัศน์บนเกาะสอง

รองประธานหอการค้าระนอง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาหากไม่เกิดปัญหาวิกฤติโควิด-19 แนวโน้มหรือกระแสการท่องเที่ยวในประเทศเมียนมามีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก ทั้งจากชาวเมียนมาเองรวมถึงชาวต่างชาติ ที่ต้องการเข้าไปสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ โดยเฉพาะเกาะแก่งที่สวยงาม รวมถึงแหล่งดำนํ้าดูปะการังติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก ทำให้ทางภาคเอกชนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวในจ.ระนอง กำลังเร่งหาทางความร่วมมือกับเอกชนด้านการโรงแรมและท่องเที่ยวในประเทศเมียนมา อาทิ โรงแรมอันดามันคลับ ให้เป็นตัวเชื่อมที่สำคัญในภาคการท่องเที่ยว เพื่อเปิดสู่ตลาดท่องเที่ยวในเมียนมา รวมถึงการดึงประชาชนชาวเมียนมาให้ข้ามฟากเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย โดยเฉพาะด้านจ.ระนอง

“โรงแรมอันดามันคลับเป็นกิจการสัญชาติพม่า ดังนั้นจึงได้รับสิทธิให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในภาคการท่องเที่ยวของพม่า ที่มีชื่อย่อว่า MMC  ซึ่งมีสิทธิในการดำเนินการในด้านต่างๆ ได้พอสมควร ซึ่งที่ผ่านมามีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ  รวมถึงการรับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ  โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่พบว่าชาวพม่าระดับกลางถึงสูงส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวยังพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ ซึ่งมีระบบการคมนาคมที่สะดวกกว่า ในขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สนใจ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ต้องการเดินทางลงมาเที่ยวในพื้นที่ทางตอนใต้ แต่ติดปัญหาที่ระบบการคมนาคมที่ยังไม่เอื้อ” 

โครงข่ายท่องเที่ยวระนอง-เกาะสอง

ระนองจับตาเกาะสองโฉมใหม่  เมียนมาบูมเที่ยวภูมิภาคตอนใต้

นายนิตย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางอันดามันคลับ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยวทั้งของเมียนมาและของไทย รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคเอกชนของไทยหลายราย ศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ตอนใต้ ในเส้นทางย่างกุ้ง-เกาะสอง-ระนอง และระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง โดยจะใช้ระบบการคมนาคมทางอากาศเป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง เนื่องจากปัจจุบันพม่าได้เปิดเส้นทางบินย่างกุ้ง-เกาะสอง โดยสายการบินเมียนร์มาแอร์ ขนาด 80 ที่นั่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาข้อมูลรายละเอียดกับสายการบิน เพื่อที่จะจัดทำแพ็กเกจร่วมกันในโปรแกรมการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่นี้ รวมถึงกำลังหาพันธมิตรในส่วนของผู้ประกอบการในประเทศ ที่สนใจแพ็กเกจหรือเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ดังกล่าว 

“คาดว่าในอนาคตพื้นที่ภาคใต้ของพม่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลพม่ากำลังเปิดให้ภาคเอกชนจากต่างประเทศเข้าไปลงทุนได้  โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เกาะแก่งต่างๆ ทราบว่าขณะนี้นับ 100  เกาะที่พม่าพร้อมที่จะเปิดให้สัมปทานแก่นักลงทุนชาวต่างชาติ เพื่อดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักลงทุนชาวต่างชาติให้ความสนใจมากเช่นกัน เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล เกาะแก่งที่สวยงาม แหล่งดำนํ้าติดระดับโลก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จ.มะริดปัจจุบันนี้ พม่าเตรียมที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งดำนํ้าชั้นนำ
ของโลก” 

เกาะสองโฉมใหม่

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระนอง-เกาะสองจับมือบูมเที่ยวทะเลปลอดภัย

จีนปักธงSECส่ง"วิทยาลัยหวงเหอ"จับมือม.ราชภัฏสวนสุนันทา"ระนอง"

SEC ดันราคาที่ดิน"ระนอง"แตะไร่ละ20ล้าน

รัฐบาล ศึกษาแลนด์บริดจ์ เชื่อมทะเลชุมพร-ระนอง