​“ค้าภายใน”ย้ำชัดหน้ากากเซเว่น ใช้ป้องกันฝุ่น เกสร ไม่ถูกคุมราคา

08 ม.ค. 2564 | 01:32 น.

“ค้าภายใน” ออกมาสยบข่าวลือหลัง 7-11 ขายหน้ากากอนามัยแพง ยันตรวจสอบแล้ว พบเป็นหน้ากากใช้ป้องกันฝุ่น เกสร ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไม่อยู่ภายใต้ราคาควบคุมชิ้นละ 2.50 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงก่อนหน้านี้ มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ว่าร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินกว่าราคาควบคุมที่ชิ้นละ 2.50 บาทนั้น กรมไม่ได้นิ่งนอนใจได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นหน้ากากที่ใช้สำหรับการป้องกันฝุ่นละออง เกสร ไม่ได้สำแดงเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แต่อย่างใด จึงไม่อยู่ภายใต้ราคาควบคุมชิ้นละไม่เกิน 2.50 บาท แต่จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขอีกเงื่อนไขหนึ่งที่ใช้สำหรับหน้ากากที่ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากนำเข้า ซึ่งคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้กำหนด ไม่เกินราคาต้นทุนหรือราคานำเข้า บวกด้วยร้อยละ 60 ของต้นทุนหรือราคานำเข้า

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบผู้ผลิตและผู้ขายสินค้าดังกล่าว ได้แจ้งให้กรมฯ ทราบและกำหนดราคาสูงสุดตามวิธีการคำนวณที่ กกร.กำหนดแล้ว และราคาที่ขายก็ไม่เกินกว่าราคาที่กำหนด แต่กรมฯ ไม่ได้ยุติที่จะตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นเพียงเท่านี้ โดยได้เรียกต้นทุนในการผลิตสินค้าดังกล่าว พร้อมหลักฐานของราคาวัตถุดิบมาตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามที่แจ้งหรือไม่ เนื่องจากมีวัตถุดิบหลายชนิดที่ราคาเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

​“ค้าภายใน”ย้ำชัดหน้ากากเซเว่น  ใช้ป้องกันฝุ่น เกสร ไม่ถูกคุมราคา

อย่างไรก็ตามหากปรากฏว่า ต้นทุนที่แจ้งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง กรมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายอาญาในข้อหาแจ้งความเท็จ และอาจมีความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนด้านราคาหรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ