10 ต.ค. ชี้ชะตารับรองพันธุ์ข้าว “กข87”

07 ต.ค. 2563 | 09:45 น.

​​​​​​​บิ๊ก ผอ. กรมการข้าว เผยสถานะ “กข87” หรือ เบอร์4 ขวัญใจพี่น้องชาวนา ยังไม่รับรองพันธุ์ ลุ้น 10 ต.ค.นี้ มีใครค้านหรือไม่ ขณะที่ 2 สายพันธุ์ปักษ์ใต้ น้องใหม่ปาดหน้าเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว

คนวงการข้าวรู้จัก “ข้าวเบอร์4” ไม่เป็นทางการ แต่ถ้าได้รับรองพันธุ์ จะมีชื่อ “ข้าวกข87” แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 มีหนังสือร้องเรียนมาจากสำนักนายกรัฐมนตรี มายังคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าวว่า “ได้มีเกษตรกรนำไปปลูกแล้ว” ซึ่งที่ประชุมในวันนั้น ให้ไปดำเนินการทำหนังสือชี้แจง  แล้วประกาศคัดค้านภายใน 30 วัน ตอนนี้สถานะล่าสุด ข้าวชนิดมีความคืบหน้าตามลำดับ

 

สถาพร ตัมพวิสิฏฐ์

 

นายสถาพร ตัมพวิสิฏฐ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า “ข้าวกข87” เมื่อมีหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรีมาร้องเรียน ทางกรมก็มีการตั้งคณะทำงานสอบสวน หลังจากนั้นก็ติดประกาศว่ามีผู้คัดค้านหรือไม่ ซึ่งในวันที่ 10 ตุลาคม 2563 จะครบกำหนดการคัดค้าน ซึ่งถ้าไม่มีการคัดค้าน จะส่งเรื่องให้อธิบดีกรมการข้าวเซ็นลงนามรับรองพันธุ์ทันที

  อภิชาติ เนินพลับ

 

 

ด้าน นายอภิชาติ เนินพลับ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านปรับปรุงพันธุ์ข้าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว มีมติรับรองข้าวพันธุ์ใหม่ จำนวน 2 พันธุ์ ได้แก่ ข้าวเจ้าสายพันธุ์มะจานู PTNC99012-69 จากศูนย์วิจัยข้าวปัตตานี โดยได้รับรองพันธุ์ในชื่อ “มะจานู69” และข้าวเจ้าสายพันธุ์อัลฮัมดุลิลลาฮ์ PTLC15002-4 จากศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง โดยได้รับรองพันธุ์ในชื่อ “อัลฮัมดุลิลลาฮ์4”

 

ข้าวเจ้าพันธุ์มะจานู 69 มีลักษณะเด่น คือ เป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 497 กิโลกรัมต่อไร่ ปริมาณอมิโลสสูง (27.2 เปอร์เซ็นต์) ลักษณะรวงยาวแน่นปานกลาง การแตกระแง้ปานกลาง เมล็ดร่วงปานกลาง ความยาก-ง่ายของการนวดเป็นระดับปานกลาง รูปร่างเมล็ดเรียว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก ข้าวสุกไม่เหนียว – ไม่ร่วน ตรงกับความนิยมการบริโภคของชาวไทยมุสลิม ที่ชอบใช้มือเปิบข้าวแทนการใช้ช้อน พื้นที่แนะนำในการปลูกคือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

 

10 ต.ค. ชี้ชะตารับรองพันธุ์ข้าว “กข87”

 

ข้าวเจ้าพันธุ์อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 4 มีลักษณะเด่นคือ เป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 611 กิโลกรัมต่อไร่ ปริมาณอมิโลสสูง (27.4 เปอร์เซ็นต์) ลักษณะรวงจับกันแน่นยาว รูปร่างเมล็ดค่อนข้างป้อม คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่ปานกลาง ขนาดเมล็ดค่อนข้างป้อม ข้าวหุงสุกค่อนข้างนุ่ม ไม่เหนียว – ไม่ร่วน ซึ่งตรงกับรสนิยมการบริโภคของชาวไทย – มุสลิม ในพื้นที่จังหวัดสตูลและจังหวัดใกล้เคียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้านรับรองพันธุ์ข้าว “กข87” หรือ “เบอร์4”

เดือด ระอุ ไม่รับรองพันธุ์ข้าว “กข87”

14 ก.ย. นัดรับรอง "พันธุ์ข้าว" ใหม่ 3 สายพันธุ์

“กข87” แจ้งเกิดปักษ์ใต้บูม