ทางเลือกสำหรับเขย-สะใภ้  ในธุรกิจครอบครัว (จบ) 

05 ก.ย. 2563 | 05:29 น.

เมื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจครอบครัว บทบาทของ "ลูกเขย" และ "สะใภ้"  ควรอยู่ตรงไหน อย่างไร  

กำหนดนโยบายการทำงานของครอบครัวและชี้แจงเป้าหมายทางธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจครอบครัวควรพิจารณาจัดทำนโยบายการทำงานของครอบครัวเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อดำเนินการตัดสินใจในเรื่องนี้ ซึ่งการจัดทำเอกสารนโยบายการทำงานของครอบครัวเป็นวิธีที่ดีในการรับรองความโปร่งใสและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในธุรกิจครอบครัว ทั้งนี้หลังจากเจ้าของธุรกิจครอบครัวได้ตัดสินใจแล้วว่าจะรับเขย-สะใภ้เข้าทำงานหรือไม่ ควรสร้างนโยบายการทำงานของครอบครัวที่กำหนดว่าใครสามารถทำงานในธุรกิจนี้ได้และไม่ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

ทางเลือกสำหรับเขย-สะใภ้  ในธุรกิจครอบครัว (จบ) 

เมื่อความขัดแย้งเกิดขึ้นเอกสารนี้จะสามารถใช้อ้างอิงเพื่อชี้แจงได้ และเอกสารนี้ควรมีกฎเกณฑ์เฉพาะเกี่ยวกับผู้ที่สามารถทำงานให้กับธุรกิจครอบครัวได้ ภายใต้สถานการณ์ใดบ้างที่สามารถแก้ไขกฎเหล่านี้ได้และอาจใช้เป็นแผนสืบทอดกิจการด้วยก็ได้ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกของเจ้าของธุรกิจครอบครัวแต่งงาน หากเขยหรือสะใภ้คนใหม่สนใจเข้าร่วมในธุรกิจครอบครัว ควรรับพวกเขาหรือไม่ บางทีนโยบายการทำงานของครอบครัวอาจอนุญาตให้พวกเขามีเข้าร่วมได้เนื่องจากเป็นคู่สมรสของลูกของเจ้าของธุรกิจซึ่งมีแนวโน้มที่จะเข้ารับช่วงธุรกิจครอบครัวต่อไป อย่างไรก็ตามหากพี่น้องของเขย-สะใภ้ต้องการเข้าร่วมในธุรกิจครอบครัว ควรรับพวกเขาหรือไม่ เนื่องจากการตัดสินใจรับเขย-สะใภ้เข้ามาในธุรกิจอาจมีความซับซ้อน ดังนั้นการบันทึกรายละเอียดประเภทนี้ไว้ในนโยบายการทำงานของครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ

นอกจากนี้ควรใช้เวลาในการชี้แจงเป้าหมายของธุรกิจและสิ่งที่จำเป็นอื่นๆ จากครอบครัวเพื่อให้สามาถบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้ เนื่องจากความสำเร็จของธุรกิจจำเป็นต้องให้สมาชิกทุกคนทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันสิ่งสำคัญคือทุกคนต้องเข้าใจตรงกันในการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ทั้งนี้ธุรกิจครอบครัวที่ถือว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดคือธุรกิจที่มีค่านิยมร่วม สื่อสารกันอย่างเปิดเผยและตั้งอยู่บนความไว้วางใจและเคารพซึ่งกันและกัน 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,607 วันที่ 6 - 9 กันยายน พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางเลือกสำหรับเขย-สะใภ้ ในธุรกิจครอบครัว (1) 

เมื่อคิดจะเริ่มต้นแผนการ สืบทอดธุรกิจ