​ทะเบียนสินค้า GI ใหม่  “พริกไทยจันท์-ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว”

13 ส.ค. 2563 | 08:54 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนGI ใหม่อีก 2 สินค้า “พริกไทยจันท์-ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว” มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก พร้อมเดินหน้าเพิ่มช่องทางตลาดให้กับสินค้า GI ล่าสุดเตรียมจัดงาน GI Market 2020

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพิ่มอีก 2 รายการ คือ พริกไทยจันท์ จังหวัดจันทบุรี และลำไยพวงทองบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยมั่นใจว่าการขึ้นทะเบียน GI จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของชุมชน ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกสินค้าทั้ง 2 ชนิด มีรายได้เพิ่มขึ้น และช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง

​ทะเบียนสินค้า GI ใหม่   “พริกไทยจันท์-ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว”

สำหรับสินค้า GI 2 รายการล่าสุด มีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยพริกไทยจันท์ ครอบคลุมพริกไทยแห้งทั้งเม็ดและป่น รสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นหอมฉุนเป็นเอกลักษณ์ มี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์จันทบุรี และพันธุ์คุชชิ่ง ปลูกและแปรรูปในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขา เนินเขา ดินร่วนปนทราย น้ำไหลผ่านได้ดี ไม่เป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง เอื้ออำนวยต่อการปลูกพริกไทย และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ


​ทะเบียนสินค้า GI ใหม่   “พริกไทยจันท์-ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว”

 

ส่วนลำไยพวงทองบ้านแพ้ว เป็นลำไยพันธุ์พวงทอง รสชาติหวานกรอบ ผลค่อนข้างเบี้ยว เมล็ดเล็ก เนื้อหนา แห้ง ไม่แฉะ เนื้อใสจนเห็นเมล็ด ผิวเปลือกเรียบสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งปลูกในเขตอำเภอบ้านแพ้ว และอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน มีสภาพดินเป็นดินเหนียวอุดมสมบูรณ์ บริเวณผิวดินมีอนุมูลของโพแทสเซียม (K+) ที่จำเป็นต่อการสร้างน้ำตาลของลำไย ส่งผลให้ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว มีความหวาน รสชาติถูกปากผู้บริโภค

​ทะเบียนสินค้า GI ใหม่   “พริกไทยจันท์-ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว”

 ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย ไปแล้วทั้งสิ้น 128 รายการ โดยยังมีสินค้าไทยที่อยู่ในขั้นตอนประกาศโฆษณาเพื่อเตรียมขึ้นทะเบียน GI อีก 6 รายการ นอกจากการส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI แล้ว กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้ส่งเสริมความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากตราสัญลักษณ์ GI ในเชิงพาณิชย์ การคุ้มครองและควบคุมคุณภาพ ตลอดจนสนับสนุนช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเร็วๆ นี้ จะมีการจัดงาน GI Market 2020 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 24–30 ส.ค.2563 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และกิจกรรมตลาด GI ในวันที่ 15–18 ก.ย.2563 ณ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์