พาณิชย์ฯ มอบ Thai SELECT การันตีคุณภาพร้านอาหารไทย

06 ส.ค. 2563 | 07:56 น.

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร กว่า 207 ร้าน หวังสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค ยกระดับมาตรฐานคุณภาพร้านอาหารไทยให้มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ล่าสุดมีร้าน Thai SELECT แล้วเกือบ 1,000 ร้านทั่วไทย

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2563 โดยเฉพาะร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพร้านอาหารไทยให้มีคุณภาพ รวมถึงช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้มากขึ้น

พาณิชย์ฯ มอบ Thai SELECT  การันตีคุณภาพร้านอาหารไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2563 ขึ้น โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สถาบันอาหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี วิทยาลัยดุสิตธานี และกรรมการผู้ตัดสินจากรายการเชฟกระทะเหล็ก มาร่วมคัดเลือกร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ Thai SELECT  โดยต้องมีคุณสมบัติดังนี้ มีรายการอาหารไทยในร้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีกรรมวิธีการปรุงตามมาตรฐานของไทย ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทย มีรสชาติและคุณภาพอาหารยอดเยี่ยม ตกแต่งร้านสวยงาม และบริการเป็นเลิศ”

พาณิชย์ฯ มอบ Thai SELECT  การันตีคุณภาพร้านอาหารไทย

 

 

พาณิชย์ฯ มอบ Thai SELECT  การันตีคุณภาพร้านอาหารไทย

ทั้งนี้ ความพิเศษของปีนี้จะมีการปรับชื่อตราสัญลักษณ์ใหม่ แต่ยังคงแบ่งเป็น 3 ประเภทเช่นเดิมได้แก่ 1) Thai SELECT PREMIUM เป็น ‘Thai SELECT SIGNATURE’ จะต้องได้รับ 90 คะแนนขึ้นไป    2) Thai SELECT เป็น ‘Thai SELECT CLASSIC’ ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และ 3) Thai SELECT UNIQUE ยังใช้ชื่อเดิม ต้องได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และต้องมีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น จากการประเมินร้านอาหารที่สมัครเข้ารับคัดเลือกกว่า 500 ร้านค้า พบว่ามีร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Thai SELECT CLASSIC ทั้งหมด 207 ร้าน โดยในปีนี้ยังไม่มีร้านใดได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT SIGNATURE และ Thai SELECT UNIQUE ทำให้ในภาพรวมของปัจจุบันมีร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT รวมทั้งหมด 987 ร้าน แบ่งเป็น Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 10 ร้าน Thai SELECT CLASSIC 906 ร้าน และ Thai SELECT UNIQUE 71 ร้าน

พาณิชย์ฯ มอบ Thai SELECT  การันตีคุณภาพร้านอาหารไทย