บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

11 เม.ย. 2563 | 08:50 น.

ลูกหนี้บ้านมั่นคงกว่า 5 หมื่นครัวเรือนเฮ บอร์ดอนุมัติ ช่วยชุมชนสู้พิษโควิด-19  อนุมัติพักชำระสินเชื่อ - หนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศอย่างต่ำ 3 เดือน 

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ทั่วโลก  รวมทั้งในประเทศไทย  ทำให้เกิดผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประชาชนทั่วไป  เนื่องจากมีการปิดห้างร้าน  สถานบริการต่างๆ  รวมทั้งการประกาศเคอร์ฟิวส์ทั่วประเทศ  ส่งผลให้มีการจ้างงานน้อยลง  ประชาชนมีรายได้ลดลง  รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ จึงมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  เช่นเดียวกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  ที่มีมาตรการช่วยเหลือชาวชุมชนทั่วประเทศซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

ล่าสุดเมื่อวันที่  10 เมษายน  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ ได้เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการสถาบันฯ เรื่องมาตรการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนขององค์กรผู้ใช้สินเชื่อจากสถาบันฯ  โดยคณะกรรมการสถาบันฯ ได้ประชุมเมื่อวันที่ 2 เมษายน  โดยวิธีการเสนอญัตติวาระเพื่อขอมติโดยวิธีเวียน  มีกรรมการที่ตอบรับจำนวน  10 คน  ประกอบด้วย  นายไมตรี  อินทุสุต  ประธานคณะกรรมการสถาบันฯ  ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เช่น  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรมการพัฒนาชุมชน  ผู้แทนองค์กรชุมชนภาคเหนือ  ภาคใต้  ภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก  ฯลฯ

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

โดยคณะกรรมการสถาบันฯ มีมติ  “เห็นชอบให้มีการพักชำระหนี้เพื่อช่วยเหลือองค์กรผู้ใช้สินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นระยะเวลา 3 เดือน”

นอกจากนี้คณะกรรมการสถาบันฯ ยังมีข้อเสนอให้ประเมินสถานการณ์ช่วง 3 เดือนแรก และเสนอคณะกรรมการสถาบันฯ  พิจารณา  หากมีความจำเป็นต้องขยายเวลาพักชำระหนี้ต่อไป

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

ทั้งนี้องค์กรชุมชนที่ขอใช้สินเชื่อจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  หรือ พอช.  ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อด้านการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย  หรือโครงการ ‘บ้านมั่นคง’  ซึ่งปัจจุบันมีโครงการบ้านมั่นคงที่ใช้สินเชื่อจาก พอช. กระจายอยู่ทั่วประเทศ ประมาณ  480 กลุ่ม/องค์กร   มีสมาชิกที่เป็นผู้มีรายได้น้อยประมาณ 50,000 ครัวเรือน  โดยขณะนี้มีข้อมูลเบื้องต้นว่ามีกลุ่ม/องค์กรชุมชนที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจทั่วประเทศ  จำนวน 299  องค์กรที่ต้องการขอพักชำระหนี้

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

อนึ่ง โครงการ ‘บ้านมั่นคง’  เป็นโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศทั้งในเมืองและชนบท  โดยชาวชุมชนที่มีความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย  ไม่มีความมั่นคงในที่ดิน  เช่น  เช่าที่ดิน  ปลูกสร้างบ้านในที่ดินของรัฐหรือเอกชน รวมตัวกันแก้ไขปัญหาและบริหารงานในรูปแบบของสหกรณ์  โดยการซื้อที่ดินหรือเช่าอย่างถูกต้อง  หรือปรับปรุงบ้านในที่ดินเดิม  เพื่อให้มีความมั่นคงในที่ดินและที่อยู่อาศัย

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

โดย พอช. สนับสนุนงบประมาณและสินเชื่อระยะยาวให้แก่กลุ่ม  องค์กร  หรือสหกรณ์ที่ชาวชุมชนจัดตั้งขึ้นมา  แล้วผ่อนชำระคืนเป็นรายเดือนให้แก่ พอช.  เริ่มดำเนินโครงการบ้านมั่นคงตั้งแต่ปี 2546  ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วทั่วประเทศ รวม  1,231 โครงการ  จำนวน  112,777 ครัวเรือน  ทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง  ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม  และมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตต่างๆ  เช่น  ส่งเสริมอาชีพ  ปลูกผักสวนครัว  กิจกรรมเด็ก  การจัดการขยะ  บำบัดน้ำเสีย  การดูแลสิ่งแวดล้อม  ฯลฯ

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 เห็นชอบมาตรการด้านงบประมาณเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19  ตามที่สำนักงบประมาณเสนอนั้น  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  จึงได้เสนอแผนการปรับจ่ายงบประมาณโครงการบ้านมั่นคงในปีงบประมาณ 2563 เพื่อนำมาสนับสนุนโครงการบ้านพอเพียงชนบท  และปรับงบประมาณคงเหลือจากโครงการบ้านมั่นคง  เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยในเมืองและชนบท  โดยเสนอต่อคณะอนุกรรมการบ้านมั่นคงและจัดการที่ดินของ พอช.  และคณะกรรมการสถาบันฯ มีมติเห็นชอบดังนี้

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

1.เห็นชอบให้ปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณโครงการบ้านมั่นคงปีงบประมาณ 2563  จาก 5,500 ครัวเรือน  คงเหลือ  2,800 ครัวเรือน  งบประมาณ 251.44  ล้านบาท  นำมาสนับสนุนโครงการบ้านพอเพียงชนบท  จำนวน 10,776  ครัวเรือน  งบประมาณ 242.46 ล้านบาท

2.เห็นชอบปรับงบประมาณคงเหลือจากการดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคงที่ไม่มีภาระผูกพัน  จำนวน 144.25 ล้านบาท  เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยในชุมชนเมือง  จำนวน 300  เมือง  และชนบท  1,500 ตำบล

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

ทั้งนี้การปรับลดงบประมาณบ้านมั่นคงเพื่อนำมาสนับสนุนโครงการบ้านพอเพียงชนบทนั้น  คณะกรรมการสถาบันฯ มีความเห็นว่า  การขับเคลื่อนโครงการบ้านพอเพียงชนบทมีความคล่องตัวกว่าโครงการบ้านมั่นคงในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  เนื่องจากโครงการบ้านพอเพียงชนบทเป็นการซ่อมแซมบ้านที่ใช้เวลาและงบประมาณไม่มากนัก  สามารถช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้จำนวนมากและทันต่อสถานการณ์

โดย พอช.จะสนับสนุนงบประมาณให้ครัวเรือนที่มีฐานะยากจน  สภาพบ้านเรือนทรุดโทรมได้ซ่อมแซมบ้านให้มั่นคงแข็งแรง   ครัวเรือนหนึ่งไม่เกิน 19,000 บาท  เพื่อจัดซื้อวัสดุซ่อมแซมบ้าน  ส่วนแรงงานใช้แรงงานจิตอาสาในชุมชน  หน่วยทหาร  หรืออาจมีการจ้างแรงงานบางส่วนในชุมชน  ทำให้เกิดการจ้างงาน  ผู้ที่ตกงานหรือว่างงานมีรายได้ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ 

นอกจากการปรับลดงบประมาณเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของชาวชุมชนในสถานการณ์โควิด-19  ดังกล่าวแล้ว  พอช.ยังส่งเสริมให้กลุ่มอาชีพ  วิสาหกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ   ใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ที่ พอช.มีอยู่กระจายข่าวสารไปยังเครือข่าย  ขบวนองค์กรชุมชนต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ  เพื่อให้พี่น้องเหล่านี้ได้สั่งซื้อสินค้าจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรง  เป็นการเพิ่มช่องทางการค้าในตลาดออนไลน์ 

เช่น  ‘กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่มะม่วงวิสาหกิจชุมชนมะม่วงมหาชนก’  ต.หนองหิน  อ.หนองกุงศรี  จ.กาฬสินธุ์   ผลิตมะม่วง ‘มหาชนก’ ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต GAP จากที่เคยผลิตมะม่วงส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น  จีน  มาเลเซีย  นำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละหลายล้านบาท  แต่ปัจจุบันผลผลิตไม่สามารถออกสู่ตลาดได้  เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งออกไปต่างประเทศ

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

นายชวาร  สอนคำหาร  ประธานกลุ่มเกษตรกรฯ  กล่าวว่า  กลุ่มปลูกมะม่วงมหาชนกมีสมาชิก 40 ราย  พื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ  600 ไร่  ผลผลิตประมาณปีละ 200-300 ตัน   ทำรายได้รวมกันประมาณ 4-5 ล้านบาท  แต่ปีนี้ยังส่งออกไม่ได้   เพราะสถานการณ์โควิดทำให้บริษัทรับซื้อขาดแรงงาน   เนื่องจากเป็นแรงงานต่างด้าว  และแรงงานเหล่านี้ได้กลับประเทศไปแล้ว 

“ตอนนี้กลุ่มจึงต้องลองขายมะม่วงทางออนไลน์  โดยมีหน่วยงานต่างๆ ช่วยกระจายข่าวสาร  รวมทั้ง พอช.  ทำให้มียอดขายประมาณวันละ 400 กิโลฯ หรือประมาณ 40-50   กล่อง  ราคาขายกิโลฯ ละ 35 บาทรวมค่าส่ง  แม้ว่ายอดซื้อจะไม่มาก  แต่ก็ทำให้กลุ่มมีช่องทางระบายมะม่วง  และได้ราคาดีกว่าขายในสวน  เพราะโดนกดราคา  กิโลฯ หนึ่งขายได้สิบกว่าบาทเท่านั้น  แต่ขายทางออนไลน์ได้ราคาดีกว่า”  ประธานกลุ่มเกษตรกรปลูกมะม่วงกล่าว  และบอกว่า  ผู้ที่สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์โทร 080-7662040

บอร์ด พอช.พักชำระหนี้บ้านมั่นคงทั่วประเทศ 3 เดือน  

ส่วนชุมชนต่างๆ  ทั่วประเทศ  ขณะนี้ต่างร่วมมือกันเตรียมพร้อมรองรับกับสถานการณ์โควิดอย่างต่อเนื่อง  เช่น  ทำหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อแจกจ่ายพี่น้องในชุมชน   เครือข่ายบ้านมั่นคงนครสวรรค์นำข้าวสารอาหารแห้งที่ใช้งบจากกองทุนสวัสดิการชุมชน  กองทุนภัยพิบัติ  ฯลฯ  แจกจ่ายให้แก่พี่น้องในชุมชนต่างๆ  เพื่อช่วยเหลือกันเฉพาะหน้า  และยังมีแผนสร้างแหล่งอาหารระยะยาว  เช่น  ทำแปลงเกษตร  ปลูกผัก  เลี้ยงไก่  ฯลฯ

สหกรณ์บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ  จำกัด  อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์  มีสมาชิก 70 ครัวเรือน  ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟรางคู่  จึงจัดทำโครงการบ้านมั่นคงโดยซื้อที่ดินแปลงใหม่เนื้อที่ 5 ไร่เศษ ขณะนี้อยู่ในระหว่างเสนอโครงการใช้สินเชื่อจาก พอช.เพื่อสร้างบ้าน  และได้รับผลกระทบจากการปิดสถานบริการต่างๆ ในหัวหิน  ชาวชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง นวดแผนไทย  กลายเป็นคนตกงาน  จึงรวมกลุ่มกันไปรับเหมาซื้อปลาจากบ่อ  เพื่อมาทำเป็นสินค้าชุมชน  เช่น  ปลานิลแดดเดียว  ปลาสลิดแดดเดียว  เพื่อสร้างอาชีพ  สร้างรายได้ในช่วงตกงาน   และนำปลามาทำอาหาร  รวมทั้งปลูกผักเพื่อลดรายจ่ายด้วย