'เฮียหลี' ปัดมีเอี่ยวทุจริตปาล์มปั่นไฟ

08 ต.ค. 2562 | 15:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เฮียหลี” เคลียร์ทุกปมกังขาเผาน้ำมันปาล์มปั่นไฟ ยันเป็นไปตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างของ กฟผ. “พี.เค.มารีน” เป็นผู้รับจ้างขนส่งทางเรือเท่านั้น ไม่ได้มีเอี่ยวขายน้ำมันปาล์มดิบ ขณะที่ผู้ว่าจ้างเป็นเอกชนที่ขายน้ำมันให้ กฟผ. ไม่ใช่ กฟผ.จ้างขนส่ง วอนสอบข้อมูลให้ชัด อย่าโจมตีเพียงอย่างเดียว

 

ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) (1 พ.ย.61) และมติ ( 20 พ.ย.61) เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) จำนวน 1.6 แสนตัน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางประกงในราคากิโลกรัม(กก.)ละ 18 บาท ซื้อครบเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 และได้ใช้ไปหมดแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2562  

'เฮียหลี' ปัดมีเอี่ยวทุจริตปาล์มปั่นไฟ

ต่อมามติ กนป. (2 พ.ค.62) และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)(7 พ.ค.62) เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานโดย กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 2 แสนตัน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงโดยให้รับซื้อจำนวน 1 แสนตัน ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งในการรับซื้อดังกล่าวนี้ทำให้ราคาผลปาล์มน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจึงหยุดการรับซื้อ ยังเหลือ จำนวน 1.33 แสนตัน ล่าสุด กฟผ.ประกาศเปิดให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบยื่นเสนอราคาในวันที่ 9 ตุลาคม 2562 จำนวน 1.1 แสนตัน วงเงินกว่า 1,925 ล้านบาทนั้น

'เฮียหลี' ปัดมีเอี่ยวทุจริตปาล์มปั่นไฟ

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล หรือ "เฮียหลี"กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค.มารีน เทรดดิ้ง จำกัด (บจก.)  ผู้ประกอบการขนส่งทางเรือและท่าเทียบเรือ ในโครงการเพื่อสนับสนุนการใช้นํ้ามันปาล์มดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้าตามมาตรการปรับสมดุลนํ้ามันปาล์มในประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ไม่มีได้มีส่วนได้เสียอะไรเกี่ยวกับโครงการนี้เลย และไม่ได้มีรายชื่อผู้ที่จะขายน้ำมันปาล์มดิบให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

'เฮียหลี' ปัดมีเอี่ยวทุจริตปาล์มปั่นไฟ

ส่วนเรื่องการขนส่งที่จะขนส่งทางเรือเท่านั้น  เพราะทางการไฟฟ้าฯไม่สามารถที่จะใช้บรรทุกขนส่งน้ำมันปาล์มดิบไปทางบกวันละ 1,000-1,500 ตันได้เนื่องจากถนนที่เข้าไปในโรงไฟฟ้าบางประกงขนส่งน้ำหนักรวมได้ไม่เกิน 18 ตัน นี่คือข้อเท็จจริง และในขณะนี้รถที่ขนส่งน้ำมันได้ไม่เกิน 18 ตันในท้องตลาดไม่มีเลย และที่สำคัญรถแบบนี้ในเมืองไทยเลิกใช้ไปตั้งนานแล้ว เพราะฉะนั้นกฟผ.ก็ไม่สามารถที่จะหารถหรือใช้รถแบบนี้ได้จากผู้ประกอบการ ดังนั้นจึงมีอยู่ทางเดียวที่จะทำได้คือจะต้องใช้การขนส่งทางน้ำเท่านั้น

'เฮียหลี' ปัดมีเอี่ยวทุจริตปาล์มปั่นไฟ

“ในขณะนั้นก็มีผู้ยื่นประมูลหลายรายไม่ใช่มีผมคนเดียว และราคาที่บริษัทได้ทำก็เป็นราคาที่ยุติธรรมกับภาครัฐ ไม่ใช่แพงจนกินไป ประกอบกับบริษัทก็บังเอิญมีทั้งคลัง ทั้งเรือ เรียกว่าครบทุกอย่าง ส่วนค่าขนส่งก็เก็บจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการที่ขายน้ำมันดิบ กับ กฟผ. ไม่ได้เก็บจาก กฟผ. ดังนั้นหากจะกล่าวหาอะไรขอให้ตรวจสอบไม่ใช่โจมตีอย่างเดียว เพราะผมก็เสียหายและเสียชื่อเสียง หากเป็นอย่างนี้แบงค์จะเชื่อถือหรือไม่”

'เฮียหลี' ปัดมีเอี่ยวทุจริตปาล์มปั่นไฟ

นายประกิต กล่าวว่า ส่วนของที่มีผู้ไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ถึงความไม่ชอบมาพากลนั้นไม่เป็นความจริงให้ร้องไปเลย ซึ่งเป็นระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง รวมทั้งทีโออาร์เป็นของ กฟผ. “ตามระเบียบ กฟผ.ผู้ขายมีหน้าที่ส่งมอบสินค้าปลายทางที่โรงไฟฟ้าบางปะกงจะรับน้ำหนักที่ปลายทาง คือน้ำหนักของผู้ซื้อเท่านั้น ตามราคากลางที่ กฟผ.ประกาศรับซื้อ ส่วนค่าขนส่งบริษัทก็ไปเก็บกับลูกค้าที่ขายน้ำมันดิบให้ กฟผ. ตนก็งงว่าไปเกี่ยวอะไรด้วย ถ้าลากไปเกี่ยวแล้วไม่ผิดก็จะฟ้องกลับเช่นเดียวกัน เพราะทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย เสียชื่อเสียง