อุตฯพลาสติกโงหัว Q2 ราคาพุ่งต่อเนื่อง

13 พ.ค. 2562 | 05:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

อุตสาหกรรมพลาสติก เริ่มโงหัว หลังราคานํ้ามันฉุดมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ติดลบ 3.9-7.4% สถาบันพลาสติกคาด ไตรมาส 2 ราคายังปรับตัวดีต่อเนื่อง จากความต้องการในตลาดโลกกลับมาพุ่งขึ้นอีก

จากกระแสการตื่นตัวการลดใช้พลาสติกที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะไทยล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง Roadmap การจัดการขยะพลาสติก ปี 2561-2573 เพื่อลดใช้พลาสติกและตั้งเป้าหมายในการลดและเลิกใช้พลาสติก

ทั้งนี้ หากมองภาพรวมถึงสถานการณ์การใช้เม็ดพลาสติกที่เกิดขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงแล้ว โดยเปรียบเทียบได้จากการผลิตเม็ดพลาสติกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มียอดการส่งออกเม็ดพลาสติก ติดลบ 7.4% และผลิตภัณฑ์ติดลบ 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อุตฯพลาสติกโงหัว Q2 ราคาพุ่งต่อเนื่อง

นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติกเปิดเผยว่า ภาวะการส่งออกในอุตสาหกรรมพลาสติกได้ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 5 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจและราคานํ้ามัน แต่ในเดือนมีนาคม 2562 เริ่มกลับเข้าสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้น ทั้งทางด้านการผลิตเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ ส่งผลให้ภาคการค้าทั้งเม็ดและผลิตภัณฑ์กลับมาขยายตัวได้เล็กน้อยในเดือนนี้

ทั้งนี้ ภาคการผลิตทั้งกลุ่มเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกเดือนมีนาคม 2562 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น สอดรับกับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนี PMI ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในตลาดคู่ค้าหลักของอุตสาหกรรมพลาสติกไทยทั้ง จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียน ประกอบกับราคาเม็ดพลาสติกสากลในภาพรวมยังคงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามทิศทางราคานํ้ามันดิบที่เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเดือนมีนาคม 2562 นั้น เม็ดพลาสติกชนิด HDPE มีราคาเฉลี่ยที่ 1,210 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน LDPE มีราคาเฉลี่ยที่ 1,365 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน LLDPE มีราคาเฉลี่ยที่ 1,070 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน PP มีราคาเฉลี่ยที่ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน เป็นต้น และคาดว่าทิศทางราคาจะปรับตัวสูงขึ้นอีกเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากฤดูการผลิต

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพลาสติกไทย ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของตลาดโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่จะส่งผลต่อภาวะการค้าและการผลิต ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศหลังผ่านพ้นช่วงการเลือกตั้ง ที่จะส่งผลต่อภาคการอุปโภคบริโภค

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,469 วันที่ 3,469 วันที่ 12-15 พฤษภาคม 2562

                                      อุตฯพลาสติกโงหัว Q2 ราคาพุ่งต่อเนื่อง