'พาณิชย์' ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ เชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายการค้า-การลงทุน

05 มี.ค. 2562 | 10:12 น.

'พาณิชย์' เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ จับมือภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุน ระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือ 17 จังหวัด กับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาวและเมียนมา คาดช่วยขยายมูลค่าการค้าและการลงทุน 2 ฝ่าย ได้เพิ่มขึ้น

นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ โดยได้จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดสร้างเครือข่าย (Net Working) ทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างวันที่ 5 – 7 มี.ค. 2562 ณ อ.เชียงของ–เชียงแสน–แม่สาย จ.เชียงราย โดยหวังสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการใน 17 จังหวัดภาคเหนือ กับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว และสหภาพเมียนมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 160 คน
 

'พาณิชย์' ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ เชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายการค้า-การลงทุน


โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ (North-South Economic Coridor – NSEC) จากการมีเส้นทางบกสาย R3A ที่เชื่อมจีนตอนใต้กับ สปป.ลาว และไทย และปัจจุบัน สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ช่วยขยายการค้าได้เพิ่มขึ้น และยังมีเส้นทาง R3B ที่เป็นเส้นทางจากจีนตอนใต้ ผ่านสหภาพเมียนมา บริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ไทยจะใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งการใช้โอกาสจากการรวมตัวกันเป็นระเบียงเศรษฐกิจ ที่เรียกว่า LIMEC หรือ Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ไปยังเมืองสำคัญของ 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เมียนมา และอินเดีย


"นอกเหนือจากการสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังจะมีการจัดเสวนาในหัวข้อ การเชื่อมโยงกันของภูมิภาค : ความพร้อมของ ASIAN Single Window ภายใต้แนวคิด ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" และการเจาะตลาดการค้าระหว่างประเทศผ่านลำน้ำโขงกับผู้เชี่ยวชาญ ให้ผู้ประกบการได้นำไปพัฒนาองค์ความรู้"

นอกจากนี้ ได้คณะผู้ประกอบการไปดูจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางบก เส้นทาง R3A ณ ด่านศุลกากรเชียงของ, ดูงานการค้าทางเรือ เส้นทางลำน้ำโขง ระหว่างเชียงของ–หลวงพระบาง ณ ท่าเรือน้ำลึกเชียงของ, การเยี่ยมชมท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน แห่งที่ 2, การศึกษาดูงานการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวชายแดน รวมถึงพิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่น เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก การศึกษาดูงานจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยใช้เส้นทาง R3B ณ ด่านศุลกากรแม่สาย แห่งที่ 2 และศึกษาดูงานการค้าชายแดนบริเวณแม่สาย–ท่าขี้เหล็ก
 

'พาณิชย์' ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ เชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายการค้า-การลงทุน


ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงรายจะสรุปผลและนำเสนอแนวทางความร่วมมือ เครือข่ายทางการค้าและการลงทุนผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือ (Thailand Northern Border Trade Net Working / TNBT) เพื่อใช้เป็นแผนงานในการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันต่อไป

'พาณิชย์' ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ เชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายการค้า-การลงทุน