'มิชลิน' เปิดตัวยางใหม่ เล็งเจาะตลาดโออีเอ็ม

13 ก.ค. 2561 | 10:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดยางทดแทนแนวโน้มเติบโต! มิชลินเปิดแผนครึ่งปีหลัง ด้วยการส่งรุ่นใหม่ "ไพรมาซี่ 4" ชูจุดเด่นดอกยางปลอดภัย ทั้งตอนใหม่และใกล้หมดดอก พร้อมขยายเข้าสู่โออีเอ็ม ประเดิมป้อน "โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส" ใหม่

นายเอกชัย คหการบำรุง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจ B2C บริษัท สยามมิชลิน จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดยางรถยนต์อาร์อีเอ็ม (ทดแทน) ในประเทศไทย เติบโตไปในทิศทางเดียวกับยอดขายรถใหม่ โดยแต่ละปีมียอดขายรวมประมาณ 9-10 ล้านเส้น หรือ เติบโตราว 4%

 

[caption id="attachment_296982" align="aligncenter" width="335"] 03 คุณอกชัย คหการบำรุง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจ B2C เอกชัย คหการบำรุง[/caption]

ขณะที่ แผนการตลาดของมิชลินในครึ่งปีหลัง ได้เปิดตัว "มิชลินไพรมาซี่ 4" (MICHELIN Primacy 4) ยางรุ่นล่าสุดในตระกูล 'ไพรมาซี่' ที่มาพร้อมแนวคิด "อายุยางเปลี่ยน ความมั่นใจไม่เคยเปลี่ยน" (Safe When New, Safe When Worn) โดยยางรุ่นใหม่นี้ มาพร้อม 2 เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะมิชลินที่ใช้เวลาออกแบบพัฒนา 3 ปี

ประกอบไปด้วย เทคโนโลยี EverGrip™ ที่มีร่องรีดน้ำแบบใหม่ ถูกออกแบบให้มีพื้นที่ในการรีดน้ำเพิ่มขึ้น 50% ทั้งเมื่อยางใหม่และใกล้หมดดอก เพื่อให้สมรรถนะการยึดเกาะถนนเปียกที่ดีและปลอดภัย แม้เมื่อยางผ่านการใช้งานมานานจนใกล้หมดดอก และเทคโนโลยี Silent Rib รุ่น 2 ที่ช่วยลดเสียงรบกวนไม่ให้เข้าไปภายในห้องโดยสารด้วยแถบเนื้อยางเสริมระหว่างบล็อกดอกยางแบบเต็มหน้ายาง (Inter-Locking Bands)

"เราได้จัดกิจกรรมทดสอบยางรุ่นใหม่ที่สวนนงนุช โดยเชิญผู้สื่อข่าวจากหลายประเทศมาร่วมสัมผัสกับยางรุ่นใหม่ และได้จำลอง พร้อมทั้งมีการเปรียบเทียบยางยี่ห้ออื่น ๆ เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบจุดเด่นของยางรุ่นใหม่ของเราได้ โดยข้อมูลที่เราได้ทำการทดสอบก่อนหน้านั้น พบว่า เมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มยางใหม่ด้วยกัน

'มิชลิน ไพรมาซี่ 4' มีระยะเบรกสั้นกว่ายางแบรนด์อื่น ๆ 2.5 เมตร และเมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มยางใกล้หมดดอก 'มิชลิน ไพรมาซี่ 4' มีระยะเบรกสั้นกว่ายางแบรนด์อื่น ๆ 5.1 เมตร และเมื่อเทียบกับยางใหม่ของแบรนด์อื่น ๆ ยาง 'มิชลิน ไพรมาซี่ 4' ที่ใกล้หมดดอกมีระยะเบรกสั้นกว่ายางใหม่ของแบรนด์อื่น ๆ 1.8 เมตร"


Launch_Michelin Primay 4-24

สำหรับยาง "มิชลิน ไพรมาซี่ 4" จะเริ่มวางตลาดตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป และมีจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 31 ขนาด (ขอบ 15-19 นิ้ว) ครอบคลุมหลายรุ่น อาทิ โตโยต้า คัมรี, ฮอนด้า แอคคอร์ด, บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3 และซีรี่ส์ 5, เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส และซี-คลาส

นายเอกชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่แล้ว กลยุทธ์การตลาดจะเน้นสร้างแบรนด์ มีการทำแบรนด์ให้ดูเด็กลง เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และมีการสื่อสารการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ภาพยนตร์โฆษณา

นอกจากนั้นแล้ว ยังเตรียมเจาะตลาดโออีเอ็ม หรือ ป้อนให้กับโรงงานผลิตรถยนต์เพิ่มเติม หลังจาก 4-5 ปีก่อนหน้านั้น สัดส่วนของตลาดนี้ลดลง โดยล่าสุด ได้เตรียมผลิตให้กับโตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ใหม่

ขณะเดียวกันจะมีการพัฒนารูปแบบช่องทางการขายของร้านไทร์พลัส ที่มีจำนวน 117 แห่ง และมีแผนจะเปิดเพิ่มมากกว่า 10 แห่ง โดยไทร์พลัสจะมีรูปแบบร้าน 2 ขนาด ได้แก่ ไทร์พลัสไซส์ปกติ จะลงทุนมากกว่า 5-10 ล้านบาท และมีจำนวน 4 ช่องซ่อม ส่วนอีกหนึ่งรูปแบบ คือ ไทร์พลัส เอ็กซ์เพรส ที่ลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท มี 2 ช่องซ่อม เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าในเมือง ปัจจุบัน เปิดให้บริการ 3 แห่ง และบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายให้ครอบคลุม

"เรามีร้านค้าส่งทั่วไปมากกว่า 2,000-3,000 แห่ง ส่วนโมเดิร์นเทรดมากกว่า 200 แห่ง และเรายังมีร้าน MBA หรือ มิชลิน บิสสิเนส อัลลายแอนซ์ จำนวน 150 ร้านค้า"


……………….
เซกชัน : ยานยนต์ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,382 วันที่ 12-14 ก.ค. 2561 หน้า 32

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“จำปี” จับมือ มิชลิน สตาร์ รังสรรค์เมนู เพื่อลูกค้าชั้นธุรกิจและเฟิร์สคลาส
กลุ่มมัดแมนเทคโอเวอร์ร้านอาหารมิชลินสุดหรูในฝรั่งเศส


e-book-1-503x62-7