คดี "แตงโม นิดา" ตร.จ่อฟันข้อหา“ไฮโซปอ-เบิร์ธ”ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นตาย

26 ก.พ. 2565 | 12:22 น.

คดี “แตงโม นิดา” ตำรวจเตรียมแจงข้อหาหนัก “ไฮโซปอ-เบิร์ธ” ประเดิมก่อน 1 ข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากพฤติการณ์ร่วมกันขับเรือแล้วไม่ดูแลความปลอดภัย ก่อนประมวลคำให้การ พยาน หลักฐาน หากพบความผิดแจ้งข้อหาเพิ่มกับทั้ง 5 ราย

ความคืบหน้าภายหลังพบร่าง “แตงโม นิดา” พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) กล่าวว่า พนักงานสอบสวน ได้ส่งศพไปชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากผู้บังคับบัญชาต้องการตรวจให้ละเอียดเพื่อให้เกิดความกระจ่างจากข้อมูลที่จะได้จากการตรวจชันสูตรผู้เสียชีวิต  

 

ทั้งจากร่องรอยบาดแผล ที่อาจเกิดขึ้น หรือการตรวจสอบกระเพาะ ลำไส้ การทดสอบทางกายภาพ ทางเคมี ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสิ่งผิดปกติ ทั้งแอลกอฮอล์ สารเสพติด ซึ่งจะสามารถระบุตรงลงลึกอย่างละเอียดทั้งหมด สำหรับผลการตรวจต้องเร่งให้ออกมาเร็วที่สุด

ทั้งนี้  หลังพบศพดาราสาวแล้ว ในการตั้งข้อหากับบุคคลที่โดยสารมากับเรือที่เกิดเหตุ  พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ทางคดีอาญา ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาไฮโซปอ และ เบิร์ธ ในความผิดฐาน  “กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” เพราะเขาสลับกันขับเรือ เป็นผู้บังคับเรือแล้วไม่ดูแล ปล่อยให้คนไปอยู่ท้ายเรือ 

 

ส่วนเพื่อนรายอื่นๆ ที่อยู่บนเรือ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงคดี แตงโม นิดา ว่า ได้รับแจ้งจาก พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.หญิง ชุติมา ชัยมุสิก ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่แลมป์โกดังเก็บรับฝากขึ้น-ลงเรือ ของบริษัทแห่งหนึ่ง ย่านบางศรีเมือง จังหวัดนนทบุรี เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานในเรือชื่อ โคบอลต์ (COBALT) ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานนทบุรี

 

โดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บรวมรวบวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ ถูกนำเข้าห้องปฏิบัติการ (LAB) โดยเร็ว เพื่อนำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาใช้ประกอบการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ นอกจากนี้ สภ.เมืองนนทบุรี ยังได้ประสานให้ ศพฐ.1 เข้าไปเก็บ DNA เพิ่มเติมอีก 7 คน เพื่อส่งเปรียบเทียบต่อไป