“บิ๊กตู่”สร้างดาวดวงใหม่

13 พ.ย. 2565 | 02:30 น.

“บิ๊กตู่”สร้างดาวดวงใหม่ : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...ว.เชิงดอย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3835

***คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3835 ระหว่างวันที่ 13-16พ.ย. 2565 โดย “ว.เชิงดอย” ประจำการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่มีสาระ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเช่นเคย


*** แม้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะยังไม่ประกาศอนาคตทางการเมืองว่า จะ “ไปต่อหรือไม่” โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนหลังการประชุมเอเปค ช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ แต่หากต่อ “จิ๊กซอว์” ดีๆ จะเห็นเค้าลางที่ทำให้เชื่อว่า “บิ๊กตู่” จะ “ไปต่อ” เดินหน้าทางการเมืองแน่นอน แม้จะเหลือระยะเวลาดำรงตำแหน่ง “นายกฯ” ได้อีกแค่ 2 ปี ก็ตาม

*** เค้าลางที่ชัดเจนเห็นได้จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 289/2565 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินพ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงแต่งตั้ง นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับการร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาฯ

โดยมีรายงานว่า ภารกิจหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้มอบหมายงานให้ นายไตรรงค์ รับผิดชอบคือ เรื่องนโยบาย และ การปราศรัย จึงทำให้ถูกจับตามองว่า เป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง โดยทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ นายไตรรงค์ ต่างก็ถูกคาดหมายว่าจะไปอยู่กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่มี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ  เป็นหัวหน้าพรรค


*** สำหรับ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี เพิ่งลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 27 ต.ค.2565 ที่ผ่าน หลังจากร่วมงานการเมืองมายาวนานร่วม 38 ปี โดยได้เผยถึงอนาคตทางการเมืองว่า

 

“ยังมีพรรคการเมืองอื่น ๆ อีกหลายพรรคที่มีจุดยืนด้านอุดมการณ์ที่ตรงกับใจของผม ที่ผมอยากสนับสนุนโดยเฉพาะมีอยู่หลายพรรค ที่เกิดใหม่จากคนที่ต้องออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลที่ไม่สามารถจะบอกใครได้ (เพราะเกรงใจกัน) แต่เมื่อไปตั้งพรรคใหม่ขึ้นมา ก็ได้มีการประกาศจุดยืนแห่งอุดมการณ์ พร้อมมีนโยบายปฏิรูปหลายประการ เหล่านี้ทำให้ผมเห็นด้วยและอยากสนับสนุน” 


*** แน่นอน พรรคที่ ไตรรงค์ หมายถึงจะเป็นพรรคอื่นไปไม่ได้ นอกจาก “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ของ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตคนพรรคประชาธิปัตย์นั่นเอง … “ประยุทธ์ + พีระพันธุ์ + ไตรรงค์ = พรรครวมไทยสร้างชาติ”

 

หากเป็นเช่นนี้จริง นั่นหมายความว่า “ป.ประยุทธ์” กับ “ป.ป้อม” จะแยกทางเดินกันในทางการเมือง โดย “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ก็ขับเคลื่อนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อไป ขณะที่  พล.อ.ประยุทธ์ จะไป “สร้างดาวดวงใหม่” เป็นจุดขายให้กับพรรคการเมืองใหม่ ที่ภาพลักษณ์ดูดีกว่าพรรคเดิม

 

...การเมืองว่าด้วยอนาคตของ “ป.ประยุทธ์” เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ แต่จะชัดเจนแจ่มแจ้งต้องรอลุ้นหลังจบการประชุมผู้นำเอเปค 19 พ.ย.นี้ 

                                     “บิ๊กตู่”สร้างดาวดวงใหม่

*** ปิดท้ายกันที่... ขอแสดงความยินดีกับ “ประยุทธ เพชรคุณ” สุดยอดอัยการเพชรน้ำดีแห่งการยุติธรรม ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยอัยการทั่วประเทศลงมติด้วยคะแนนสูงเป็นลําดับ 1 จํานวน 2,031 คะแนน ในการเลือกตั้งซ่อม ก.อ. เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง “เจ้าตัว” ก็ได้ออกมาประกาศว่า พร้อมเดินหน้าพัฒนาองค์กรอัยการให้เป็นองค์กรนําในการใช้กฎหมาย เพื่อรักษาความยุติธรรมให้กับประชาชนและสังคมต่อไป...