5 เทรนด์ด้านเทคโนโลยี ปี 2022 และอนาคต (จบ)

06 มี.ค. 2565 | 09:41 น.

5 เทรนด์ด้านเทคโนโลยี ปี 2022 และอนาคต (จบ) : คอลัมน์บทความ โดย ดร.เวอร์เนอร์ โวเกิลส์ รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Amazon.com หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,763 หน้า 5 วันที่ 6 - 9 มีนาคม 2565

 

4. สถาปัตยกรรมคลาวด์ที่คำนึงถึงความยั่งยืน ในปี 2022 นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะเริ่มให้ความสนใจในเรื่องความยั่งยืนในขณะที่พัฒนาแอปพลิเคชันและระบบต่างๆ พวกเขาจะมองหาแนวทางใหม่ๆ สำหรับสถาปัตยกรรมคลาวด์ ที่สามารถปรับให้เหมาะสมกับความยั่งยืนของโลกในปัจจุบันตลอดจนความต้องการของผู้ใช้ไปพร้อมกัน 

 

ในฐานะนักพัฒนา เราได้รับการฝึกให้คิดถึงวิธีการปรับสถาปัตยกรรมของเราให้เหมาะสมที่สุดสำหรับปัจจัยต่างๆ เช่น ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และต้นทุน และในปี 2022 นี้ ความยั่งยืนคือสิ่งที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ สิ่งที่เราจะเริ่มเห็นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคือนักพัฒนาที่มีบทบาทอย่างมากในการสร้างสถาปัตยกรรมคลาวด์ที่คำนึงถึงความยั่งยืน โดยไม่ได้คำนึงถึงเฉพาะปัญหาที่พวกเขากำลังแก้ไขเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาของโลกด้วย

 

ในฐานะผู้บริโภค เราต้อง การให้การสตรีมมิ่งวิดีโอและเพลงมีคุณภาพสูงขึ้นมานานแล้ว ต้อง การโหลดหน้าเว็บต่างๆ ได้เร็วขึ้นและสามารถจัดเก็บรูปภาพได้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้คนก็เริ่มตระหนักถึงผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดกับสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น 

 

 

ผู้บริโภคจำเป็นต้องดาวน์ โหลดได้เร็วที่สุดจริงหรือ หรือเราสามารถช่วยให้พวกเขาเลือกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยลดความเร็วในการดาวน์โหลดลงเล็กน้อย หรือให้การสตรีมวิดีโอในคุณภาพที่ตํ่ากว่า 4K เล็กน้อย เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเรา ซึ่งสถาปัตยกรรมคลาวด์ที่ยั่งยืนจะพิจารณาถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย 

 

หากพูดให้ชัดเจนคือ เทคโนโลยีใช้พลังงาน และที่ AWS เรามุ่งมั่นที่จะสร้างตัวเลือกของโครงสร้างพื้นฐานที่ชาญฉลาด เรากำลังมุ่งสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2025 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมคือปี 2030 ถึง 5 ปี ซึ่งการทำให้ระบบคลาวด์นั้นทำงานโดยใช้ลม แสงอาทิตย์ หรือพลังนํ้า เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรับผิดชอบด้านความยั่งยืนที่เรา นักพัฒนา และทุกคนที่ร่วมบริหารบริษัททำร่วมกัน เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน และความพยายามอย่างแท้จริง ที่ลูกค้า พนักงาน และพนักงานที่จะเข้ามาในอนาคตต้องการที่จะเห็นมากขึ้น

 

 

5. คลื่นลูกใหม่ของการเชื่อมต่อจะนำมาซึ่งแอปพลิเคชันในอีกระดับ 

 

ดาวเทียมวงโคจรตํ่าของโลก หรือ Low Earth orbit (LEO) satellites จะนำบรอดแบนด์ที่ราคาไม่สูงไปยังทุกมุมโลก สิ่งนี้จะ เปลี่ยนชีวิตของผู้คนหลายพันล้านคน ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ธุรกิจขนาดเล็ก และแทบทุกคนในโลกออนไลน์

 

ในอีก 5 ปีข้างหน้า ดาว เทียมมากกว่า 20,000 ดวง จะกระจายออกไปใน LEO เหนือโลกของเรา ในจำนวนนี้จะมีประมาณ 1,500 คน จาก Project Kuiper ของ Amazon ซึ่งเป็นเครือข่ายดาวเทียมที่มีเป้าหมายในการส่งมอบบรอดแบนด์ที่รวดเร็ว และราคาไม่แพงให้กับพื้นที่ต่างๆ ที่ไม่ได้รับบริการและด้อยโอกาสทั่วโลก(ดาวเทียมกลุ่มแรกมีแผนจะขึ้นสู่วงโคจรในฤดูใบไม้ร่วงปี 2022) สิ่งที่ผมมองว่าจะมาพร้อมกับเครือข่ายบรอดแบนด์นี้ คือแอปพลิเคชันประเภทใหม่ ที่จะได้รับประโยชน์จากบรอดแบนด์นี้

 

 

5 เทรนด์ด้านเทคโนโลยี  ปี 2022 และอนาคต (จบ)

 

 

ปัจจุบันนี้ แอปพลิเคชันดิจิทัลส่วนใหญ่ถูกจำกัดโดยเครือข่ายที่มีอยู่ ซึ่งออกแบบมาสำหรับการเชื่อมต่อแบบบิตเรตตํ่าหรือการเชื่อมต่อที่ไม่ต่อเนื่อง ในบางกรณีเรามีแอปพลิเคชันและระบบดิจิทัลที่ออกแบบมาให้ใช้งานแบบออฟไลน์ แต่โดยทั่วไปแล้วสิ่งเหล่านี้จะล้าสมัยอย่างรวดเร็วหรือมีฟังก์ชันที่จำกัด 

 

ลองนึกถึงเครื่องนำทาง GPS แบบเดิมๆ เทียบกับการใช้แอปบนมือถือ แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณไม่ถูกจำกัด ด้วยการเชื่อมต่อ แบนด์วิดท์ หรือเครือข่ายที่มีความล่าช้าสูงอีกต่อไปความเป็นไปได้มากมายจะกลายเป็นความจริงเมื่อการเชื่อมต่อที่ราคาไม่แพงมาถึงทุกหนแห่งบนโลกผ่านดาวเทียม LEO

 

ด้วยการเชื่อมต่อที่มีอยู่ทุกหนแห่ง เราจะสามารถทำในสิ่งที่ในปัจจุบันทำไม่ได้ ลองนึกภาพเด็กทุกคนในโรงเรียนสามารถใช้เครื่องมือการเรียนรู้แบบเดียวกันได้ หรือเมื่อธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางได้รับเครื่องมือดิจิทัลที่พวกเขาต้องการเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้น ขยายธุรกิจ และสร้างงานในท้องถิ่น ในชนบท และพื้นที่ห่างไกลทั่วโลก เราสามารถตรวจสอบความคืบหน้าของการปลูกป่าในพื้นที่ห่างไกลได้ง่ายขึ้น สามารถติดตามและรับมือกับสถานwการณ์ภัยพิบัติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น ไฟไหม้ และนํ้าท่วม

 

องค์กรขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์ในหลายพื้นที่ห่างไกลเช่น การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องจักรขนาดใหญ่หรืออาคารที่อยู่ห่างไกล จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานและการบำรุงรักษาสินทรัพย์เหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น 

 

บริษัทขนส่งต่างๆ ที่มียานพาหนะ เครื่องบิน และเรือที่กำลังให้บริการ จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อัปโหลดไปยังคลาวด์ได้อย่างต่อเนื่อง และดาวน์โหลดไปยังยานพาหนะและเรือ ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นดิน ในอากาศ และบนนํ้า การเชื่อมต่อที่มีอยู่ทุกหนแห่งจะนำเราจากพื้นที่อัจฉริยะ ไปสู่เมืองอัจฉริยะ ประเทศอัจฉริยะ และไปสู่โลกอัจฉริยะในที่สุด