THAI poor TEAM ฉากที่ 6

17 ก.ย. 2564 | 22:30 น.

THAI poor TEAM ฉากที่ 6 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3715 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 19 -22 ก.ย.2564

เซอร์เบีย จับไต๋ได้ว่า อียิปต์ บ้าแมว ถ้าแมวสิ้นลมหายใจ เขาเอาแมวห่อเป็นมัมมี่ใส่ไว้ในหีบศพเกรดเอฝังไว้อย่างดี ผู้นำ ท่าน บูชา เทพบาเตส เทพเจ้าแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งมีพระเศียรเป็นหัวแมว ผู้ใดทำร้ายหรือฆ่าแมวจะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก

 

เซอร์เบีย จึงใช้ อุบายสายมาร วาดรูปแมวไว้บนโล่ แถมเล่นแรงด้วยการอุ้มแมวตัวเป็นๆ ไว้คนละตัว ตั้งแถวเรียงหย้ากระดานกระชับพื้นที่ขยับเข้าหาทีละก้าว ถ้าเรื่องนี้มาทำเป็นละครให้ผู้ชมนี้ มีอารมณ์ร่วม ด้วยการให้ทหารที่อุ้มแมวไว้เป็นตัวประกันส่งเสียงตะโกนร้องโดยพร้อมเพรียง ว่า แมว…แมว แมวๆๆๆ (ฮา)

 

ลูกเล่นสกปรกมุกนี้กดดันทหารอียิปต์บนเชิงเทินมึนตึ้บไม่กล้ายิง เพราะกลัวว่าจะโดนท่านแมว อียิปต์แพ้ “ง่าย-ได” แปลแบบกูเกิ้ลว่า Easy Die กรณีนี้ขอชี้เปรี้ยงเพียงจุดเดียวไม่ตำหนิใครว่า ความศรัทธาแมวแบบแมวๆ (ฮา) เป็นเหตุสำคัญที่ทำให้ อียิปต์ เสียเมือง

 

ความรู้                        มีไว้เพื่อทำกิจให้ดี          ทะลึ่งเอาไปใช้ วัดรอยเท้าผู้อื่น

 

ตำแหน่ง                      มีไว้เพื่อจัดกิจการ           ทะลึ่งเอาไปใช้ เบ่งข่มเหงรังแก

 

เงิน                             มีไว้เพื่อใช้ซื้อของ           ทะลึ่งเอาไปใช้ อวดดูแคลนคน

 

ชื่อเสียง                       มีไว้เพื่อให้เชื่อถือ           ทะลึ่งเอาไปใช้ วางฟอร์มเก๊กท่า

 

เพื่อน                          มีไว้เพื่อติดต่องาน          ทะลึ่งเอาไปใช้ ตั้งก๊วนเล่นพวก   

 

กรณีนี้ขอชี้บึ้มนิดเดียวไม่แซวใครว่า ทีมเวิร์ค ตายอย่างเขียด ถ้าผู้ร่วมทีม ศรัทธาแบบเขียดๆ (ฮา)

สุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งอยากกินไก่บ้านมาก จึงเเกล้งถามด้วยอุบายว่า ไก่ตัวนั้นขันเสียงไพเราะ เหมือนผู้เป็นพ่อได้หรือไม่ ไก่บ้านหลงกลจึงหลับตาโก่งคอขันทันที สุนัขจิ้งจอกฉวยโอกาสงับคอไก่เเล้วพาวิ่งไป

 

ชาวนาตะโกนร้องว่า จิ้งจอกขโมยไก่ของตน ไก่จึงบอกสุนัขจิ้งจอกว่า ไม่อยากกลับเข้าคอก ช่วยบอกชาวบ้านด้วยว่า ไก่ตัวนี้เป็นของสุนัขจิ้งจอก ไม่ใช่ของชาวบ้าน สุนัขจิ้งจอก ก็อ้าปากร้องบอกชาวบ้านตามที่ไก่เเนะนำ ไก่ได้ทีจึงรีบบินปร๋อคอหลุดออกจากปากสุนัขจิ้งจอก หนีไปหาเจ้าของอย่างฉับไว

 

ไก่เสียท่า หมาเสียโอกาส ผลัดกัน เสียค่าโง่ เพราะว่าคิดไม่สุดปลาย หมา กับ ไก่ พลาดเพียงจุดเดียว ตรงที่ โง่  คือ ไม่รู้เรื่อง จึงคิดอะไรไม่ออก ยังอลวนซะขนาดนี้ ทีมเวิร์คใดก็ตามที่มี คน 8 แบบ คือ โง่ ดื้อ เบื่อ คร้าน ปอด งก ยัวะ ชั่ว สุมหัวลงแขกกร่อนทีม ไม่ต้องถามวันเดือนปีเกิดก็ทำนายได้เลยว่า สิ้นทราก

 

ไอน์สไตน์ ท่านฝาก “ปุถุชนคติ” เอาไว้ให้คนทุกรุ่นทบทวนกันเอาเองว่า “มีการแข่งขันระหว่างคนกับจักรวาล ราษฎรโลกกำลังเฝ้าพยายามสร้างเครื่องจักรที่ ใหญ่กว่า ดีกว่า เร็วกว่า และ ป้องกันความผิดพลาดได้มากกว่า จักรวาล กำลังพยายามสร้าง คนโง่ ที่ ใหญ่กว่า เก่งกว่า เร็วกว่า จนถึงเวลานี้ จักรวาลกำลังชนะ!”

                            THAI poor TEAM ฉากที่ 6

นิทานอีสปเรื่องหนึ่งเล่าว่า โดยปกติที่ผ่านมา บรรดาเหล่าสัตว์ป่าทั้งหลายรวมตัวเป็นพันธมิตรช่วยปลา โดยร่วมแรงกันต่อสู้กับบรรดานกทั้งหลายที่ชอบกินปลา ครั้นเมื่อเหล่าสัตว์ป่ามีการประกาศสงครามกัน บรรดาเหล่าสัตว์ป่าต่างพากันออกมาสู้รบ แทนที่ปลาจะส่งตัวแทนมาสู้รบ ปลาเลือกใช้มาตรการ ทิ้งระยะห่างทางสังคม ด้วยการส่งคำแก้ตัวมาบอกกับบรรดาเหล่าสัตว์ว่า

 

 “เนื่องจากพวกฝูงปลาไม่สามารถเดินบนแผ่นดิน จึงไม่สามารถเข้ามาช่วยสู้รบได้”

 

นับแต่นั้นมา สัตว์ทั้งหลายต่างพากันตัดขาดไมตรีจากการเป็นพันธมิตรต่อกันกับฝูงปลา

 

นิทานอีสปอีกเรื่องหนึ่งเล่าว่า วัวแดง วัวดำ วัวเผือก รวมหัวกันสู้ สิงห์โต จึงทำอะไรวัวไม่ได้ หลังจากนั้น สิงห์โต แลเห็นว่า วัวทั้งสามมักจะทำตัวคล้ายปลา คือ ทิ้งระยะห่างทางสังคม แยกย้ายกันไปกินหญ้า (ฮา)

 

สิงห์โตจึงแอบไปยุ วัวดำ ว่า “เจ้าทั้งสามนี่เป็นสุดยอดวัว ข้าไม่เคยแพ้ใครมาก่อน เพิ่งจะมาแพ้พวกเจ้านี่แหละ แต่ข้าเองก็มีอะไรที่น้อยใจแทนเจ้า วัวเผือกเขาบอกเขาเก่งที่สุด ที่รอดพ้นมาได้ทุกครั้งเพราะเขาช่วยไว้ทั้งนั้น”

 

วัวดำได้ฟังเลือดดำก็พลุ่งพล่านไปบอกวัวแดง วัวแดงไม่เชื่อ วัวดำก็หัวร้อนจึงไปทะเลาะขวิดกับวัวเผือก วัวทั้งสามก็แตกคอกันสมใจนึก หลังจากวันนั้น น้ำหนักสิงห์โต ก็เพิ่มขั้นเท่าตัว (ฮา)

 

ใครจะขึ้นหัวลงก้อยก็แล้วแต่เขาจะเลือก ตัวเราอย่า วัดรอยเท้าผู้อื่น เบ่งข่มเหงรังแก อวดดูแคลนคน วางฟอร์มเก๊กท่า ตั้งก๊วนเล่นพวก ทีมงานจะได้ไม่ต้องมาพลอยแบกหามความลำบาก