THAI poor TEAM ฉากที่ 1

07 ส.ค. 2564 | 04:24 น.

THAI poor TEAM ฉากที่ 1 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3703 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 8-11 ส.ค.2564 โดย... ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

เราเคย ยากไร้ด้านการรวมตัว เรามักจะรวมตัวเมื่อเกิดเหตุยากไร้ กลุ่มคนที่เข้าใจและรู้จักใช้ทีมเวิร์คในการปฏิบัติการทั่วโลกทุกซอกทุกมุมมานาน เขาจะเป็นใครไปไม่ได้ พวกเขา คือ “โจร” นั่นไง (อัยยะ!)

 

จะปล้นทั้งที พวกมันต้องมีคนดูต้นทาง คนขับรถพร้อมซิ่งหนี คนคุ้มกัน คนเปิดเซฟ หนอนบ่อนไส้ช่วยเปิดประตู คนสั่งการ คนค้ำประกัน ทนาย ยกเว้น โจรกระจอกที่บินเดี่ยวไปทำปืนหล่นในร้านทอง

 

ใครๆ ก็รู้ว่าไปต่างเมืองให้ระวังนักล้วง มันฉกมือถือ หรือ กระเป๋าตังค์ ใช้หนังสือพิมพ์บังแล้วห่อส่งต่อกันไปสามทอดห้าทอด ผมไปทัวร์เวียดนาม ไกด์เวียดนามพูดไทยได้ เขามีลูกเล่นในการแนะนำให้พวกเราระวังว่า “อะไรที่อยู่ข้างหน้า มันเป็นของเรา อะไรที่อยู่ข้างหลัง มันเป็นของเขา” (ฮา!) 

 

ผู้ชายท่านหนึ่งที่เข้าร่วมทริป ไปกับเรา เขา หิ้วปิ่นโต คือ พกพาภรรยาไปด้วย เริ่มยิ้มมีเลศนัย หันมากระซิบแผนสละช้างเท้าหลังกับเพื่อนแบบล้อกันเล่นว่า “เราจะรีบเดินนำหน้า ให้ภรรยาเขาเดินคล้อยหลัง มนุษย์เมียจะเป็นของเขา มนุษย์ไก่หลงข้างหน้าก็จะเป็นของเรา” (ฮา!)

 


สูตรการตั้งบ่อนจะต้องหาทำเลที่ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนแออัด เพราะว่า เวลาตำรวจบุกเข้าไปตรวจค้นจะต้องผ่านบ้านหลายหลัง มัวก้มหน้ายื่นหมายค้นให้หลังแรก หลังที่สองบอกต่อหลังที่สาม หลังที่สามส่งซิกส์ คนเฝ้าบ่อนรู้ตัวเขาก็ท่องคาถา เอ็งมาข้าเผ่น เอ็งไม่เห็นข้าจั่ว เอ็งปวดหัวข้าล้อมวง เอ็งแวะก๊งข้าควักตังค์จ่าย

                        THAI poor TEAM ฉากที่ 1

แฟนคลับสายรักจั่วเล่าให้ฟังว่า นายบ่อนสร้างศาลาไว้ตรงปากซอย วันดีคืนดีนายบ่อนเขาใช้มุกเราไม่ทิ้งกัน เอาตังค์ไปยัดใส่มือมนุษย์ป้าผู้ด้อยโอกาส มอบอำนาจให้ไปตั้งเตาขายขนมครกในศาลาปากซอย ไม่คิดค่าเช่า ไม่เอาทุนคืน คงจะเดาไม่ยากใช่ไหมว่า นายบ่อน ส่ง มนุษย์ป้า ไปเป็น คนดูต้นทาง ตามฟอร์ม (ปรบมือ!)

 

ทำไมคนที่อยู่นอกแดนขวานทองจึงกล้าวิจารณ์ว่า THAI poor TEAM? ข้อสันนิษฐานที่จะเอามาไขข้อข้องใจมีหลายสายพันธุ์จนลำบากใจว่าจะฉีดวัคซีนชนิดไหนก่อน ฉับพลันก็นึกแว่บถึงคติสายวัดขึ้นมาได้ว่า “เพื่อนอยู่ไกลไม่มีประโยชน์!” หมายถึง ผมเป็นคนสงขลา ถ้าไปเดินเหยียบเท้าจิ๊กโก๋ที่โคราช เหยียบวันไหนไม่เหยียบดันไปเหยียบวันที่เล็บขบ (ฮา!)

 

 จิ๊กโก่ไล่แทง เพื่อนที่สงขลาจะบินมาช่วยทันไหมล่ะ แง่มุมนี้สอนให้รู้ว่า อยู่ที่ไหนให้ผูกมิตรกับคนที่นั่น ถ้าเราผูกเสี่ยวไว้ทั่วแว่นแคว้น เราจะมีเพื่อนอยู่ใกล้เสมอ 

 

ในอีหรอบเดียวกัน เราเป็นพนักงานฝ่ายธุรการ ไปติดต่อกับฝ่ายผลิต ถ้ามีคนคุ้นเคยในฝ่ายนี้ งานเราจะเสร็จไวกว่าปกติ สว่างวาบละทีนี้ เข็มแรกที่ควรฉีดทุกคนในหน่วยงาน คือ วัคซีน EM หมายถึง Engage Mindset

 

หรือ “ชุดความคิดการมีส่วนร่วมฉันมิตร” เอเลนอร์ รูสเวลต์ ท่านชี้จุดว่า “การจัดการตัวเอง ให้ใช้หัวของคุณ การจัดการกับคนอื่น ให้ใช้หัวใจของคุณ” ซื้อใจเขาไว้ ผู้ร่วมกลุ่มจะได้ไม่แยกวง

 

 

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว มีวัฒนธรรมการพึ่งพาอาศัยกันว่า ถ้า ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ซอย 18 เกี๊ยวหมด เขาจะไปขอแบ่งซื้อเกี๊ยวมาจาก ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ซอย 26 ครั้นเมื่อ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ซอย 26 หมูแดงหมด เขาจะไปขอแบ่งซื้อหมูแดง มาจาก ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ซอย 18

 

ถ้าชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ซอย 18 หมูแดงเกลี้ยงตู้ เขาจะต้องไปขอแบ่งซื้อมาจาก ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ซอย 8 ให้ไว รู้อยู่แก่ใจว่า Needs คือ ไม่ได้…ไม่ได้!

 

เวสต้า เอ็ม. เคลลี่ ชี้ว่า “เกล็ดหิมะเป็นสิ่งที่เปราะบางที่สุดในธรรมชาติแต่ลองดูว่าพวกมันทำอะไรได้บ้างเมื่อมันเกาะติดกัน!” คตินี้แจ้งเกิดกับคนดื้อได้ยาก จำมุกนี้ได้ไหม ลุงยืนคาบันไดรถเมล์ กระเป๋าเตือนว่า “ระวังตกนะลุง” ลุงพูดว่า “เรื่องของกู” กระเป๋าย้ำว่า “ลุงตายผมติดคุก” ลุงโต้ว่า “เรื่องของมึง” (ฮา!)

 

นักเตะไม่ยอมส่งลูกให้ผู้ร่วมทีมซึ่งยืนอยู่ในตำแหน่งที่ชู้ตได้สะดวกกว่า เพราะเกรงว่าเราจะเฉาเขาจะดัง แต่ก็อย่างว่า หลังจากชนะการแข่งขันคนที่ทำประตูได้ก็ไม่เคยให้ราคาคนส่งลูก แค่กอดกันในสนามกันผีหลอก

 

ไม่ต้องซื้อบ้านซื้อรถให้เงินใช้เหมือนกับ คริสเตียโน โรนัลโด ดอส ซานโตส อาไวโร เอาแค่ ให้สัมภาษณ์ หรือโพสต์ขอบคุณไว้ในโลกโซเชี่ยล ก็พอ ไม่ต้องมาสอนว่าจงทำดีโดยไม่ต้องหวังผลตอบแทน เขาไม่ได้ลงเตะในสนามเพื่อปรารถนานิพพาน คนในสำนักงานก็มาทำงานไม่ได้ประสงค์จะเป็นพระอรหันต์ ไม่มีกำลังจะให้ ลาภยศ แค่เราใส่ใจที่จะ ใส่ปุ๋ยสรรเสริญ คนทำเกมเขาจะ หน้าบาน งอกงาม เริ่มเพาะหน่อสปิริตแค่นั้นก็ใช้ได้แล้ว

ปธด. แฮร์รี เอส ทรูแมน ชี้ว่า “ถ้าคุณไม่สนว่า ใครจะได้เครดิต มันจะวิเศษมากที่คุณทำเช่นนั้นได้”