THAI poor TEAM ฉากที่ 5

10 ก.ย. 2564 | 23:09 น.

THAI poor TEAM ฉากที่ 5 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3713 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 12-15 ก.ย.2564  โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

ร้านพิสดารโภชนา ติดตั้งป้ายประกาศว่า ใครสั่งอาหารพิลึกอะไรแล้วทำให้ไม่ได้ เรายินดีจ่ายให้ครั้งละ 100,000 บาท เปิดร้านวันแรก เถ้าแก่เป็นคน Gen One คือ One Man Show เถ้าแก่เป็นเชฟรีบออกมารับออเดอร์ ลูกค้า ยิ้มแฉ่ง เข้ามาลองของสั่งว่า “เอาไส้ติ่งไดโนเสาร์นึ่งซีอิ๊ว ที่หนึ่ง!”

 

หายหน้าไปสักครู่หนึ่ง เถ้าแก่ เดินถือซองเงิน 100,000 บาท เอามายื่นให้ลูกค้า ลูกค้าหัวเราะแล้วก็พูดว่า “กูว่าแล้ว มันจะมีไดโนเสาร์ได้ไง” เถ้าแก่ ยิ้มแช่ง ชี้แจงลูกค้าทันควันว่า “ไส้ติ่งไดโนเสาร์น่ะมี ไอ้ที่ไม่มี มันคือ ซีอิ๊ว อั๊วะลืมสั่งให้เขาเอามาส่ง!” (ฮา)

 

ในยามฉุกเฉิน ถ้าใจไม่เป็นสองทีมต้องผนึกเป็นหนึ่ง อนึ่ง หนึ่งคนหนึ่งหน้าที่จะให้ดีอย่ามีสอง รับรองว่าใช่ THAI จะไม่ poor TEAM ข้อสำคัญ แต่ละคนจะต้องครีม ถึงจะเอาอยู่

 

อีสป เริ่มมีงานทำด้วยการเป็นทาส ขยันทำงาน ชาญฉลาด เป็นที่รักใคร่ของเจ้านาย ทาสรุ่นพี่รู้สึกว่าตัวเองแย่ลงเพราะ อีสป เข้ามาร่วมวง ความคิดแบบนี้แหละที่ทำให้ทีมพังทลาย จะให้ดีควรคิดว่าตัวเองควรจะพัฒนาอะไรเพิ่มเติมถึงจะโต ทาสรุ่นพี่แอบกิน มะเดื่อ อาหารโปรดของเจ้านายแล้วใส่ร้ายว่า อีสป เป็นคนทำ

 

เจ้านายหูเบาจึงไล่ออก อีสป ขอพิสูจน์ตัวเองก่อนจะอำลาด้วยการ ขอน้ำอุ่น 2 แก้ว แก้วแรก อีสป ซดเกลี้ยงแล้วล้วงคอยังกะตามล่าโควิด พอสำรอกเศษอาหารออกมาก็ไม่มีมะเดื่อ อีสป ขอให้ ทาสรุ่นพี่ ทำแบบเดียวกัน

 

ทาสรุ่นพี่ สำรอกเศษมะเดื่ออกมาเห็นๆ เจ้านาย ไล่ ทาสรุ่นพี่ ออก ขอให้ อีสป อยู่ต่อ อีสป ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นหัวหน้าทาส ด้วยความซื่อสัตย์และชาญฉลาด อีสป สตาร์ทอัพขึ้นมาเป็น “ทาสระดับซูเปอร์ไวเซอร์”

อ.จตุพล ชมภูนิช ปล่อยคำคมไว้ในโลกโซเชี่ยลว่า “ทำดีแล้วไม่มีใครชอบ ยังไม่หนักใจเท่ากับ ทำชั่วแล้วมีแต่คนเชียร์ เพราะคนที่ยิ่งเห็น คนทำเลว แล้ว ยิ่งยินดี ก็มีแต่คนเลวด้วยกัน เท่านั้นเอง”

 

สังคมจะมีคนขี้โกงแออัดเกินดุล อ่านแล้วนึกถึงมุกนี้ ครูสาวถามถึงสาเหตุว่า ทำไมนักเรียนมาสายทั้งชั้น นักเรียน 29 รายลอกคำตอบเหมือนกันว่า “บ้านผมอยู่ไกลมาก ต้องขี่ควายมา ควายเป็นโควิดจึงล้มตายกลางทาง ผมต้องเดินมาก็เลยมาช้าครับ”

 

ครูสาวรู้ไต๋ ขัดคอ นักเรียน คนที่ 30 ว่า “เธอคงตอบเหมือนกันเป๊ะละสิ!” นักเรียน คนที่ 30 ตีหน้าตายชี้แจงว่า “ไม่ใช่นะครับ! ควายผมไม่ได้ตายหรอก ผมมาสาย เพราะว่า ผมจะต้องขี่ควายแบบ เลี้ยวซ้ายที เลี้ยวขวาที เนื่องจาก มีศพควาย 29 ตัว มันล้มขวางตลอดเส้นทางเลยครับ” (ฮา)

 

คติเตือนใจให้ทีมเวิร์คยืนยาว คือ จงเป็น พระเอก ในการทำงาน จงเป็น คนไข้ ในหมู่เพื่อนร่วมงาน อินธิรา คานธี พูดว่า ระหว่างขยันทำงาน กับ พยายามเสนอหน้า ถ้าเราเข้าไปร่วมทีม ให้ขยันทำงานจะอยู่สบาย เพราะว่า มีคู่แข่งน้อย อย่าพยายามเสนอหน้า เพราะว่า มีคู่แข่งเยอะ (ฮา)

 

รู้ใช่ไหมครับทำไมเวียตนามจึงรบชนะอเมริกา? 1.เขาไม่คิดตายตัวว่าทหารคือผู้ชายอายุ 20Up จึงทำให้มีจำนวนนักรบมากกว่า 2.ทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบ 3.รูปแบบการต่อสู้หลากหลาย 4.ร่วมหัวจมท้ายกันทั้งเมือง 5.สู้ด้วยใจ 6.รบไม่เลิก 7.สโลแกน “เลือกตาย หรือ เลือกสู้” เขย่าใจคนทุกวัยให้เป็นหนึ่ง

ยุทธการสามเกลอของเวียดกงเล่นเอาอเมริกางงว่า พวกนี้เดินทัพแบบนักเดินทางโลกอ้าปากค้างเดินข้ามแดนนาทีต่อนาทีไม่มีหยุดพักแรม สามารถมารอตั้งรับก่อนที่อเมริกาจะยกพลขึ้นบกได้ไง ลูกเล่นเคลื่อนที่ไวของ เวียดกง เขาแบ่งกองพันออกเป็นหลายช่อ แต่ละช่อมีนักรบเพียง 3 นาย นักรบแต่ละนายเขาสลับกันนอนรอบละ 2 ชั่วโมง นักรบทุกนายได้นอน 4 รอบ บางรอบก็ได้หลับ บางรอบก็นอนอมยิ้ม

 

จ๊อบนี้ไม่มีสิทธิ์ขำกลิ้งลิงกับหมา เสียงฮาอาจนำมาซึ่งห่ากระสุน เขาใช้ที่นอนเคลื่อนที่ได้คือ เปลญวน แต่ละรอบจะมีนักรบประจำผลัดกันหามเปลหัวท้าย ผู้ที่หามเปลญวนหัวท้ายแต่ละรอบ ต้องแบกเสบียงกับอาวุธส่วนตัว แถมด้วยชิ้นส่วนของปืนใหญ่ที่ถอดแบ่งกันแบก ค่อยเอาไปประกอบกันที่ปลายทางตรงทำเลที่อเมริกาจะเหยียบชายฝั่ง

 

วัฒนธรรม 5 ความคิด ของ PANASONIC ที่จรรโลงให้พนักงานทุกระดับในหน่วยงานเขาอยู่กันฉันมิตรเป็นหนึ่งเดียว คือ 1. รู้จัก คิด เหมือนกับเป็น เจ้าของ 2.รู้จัก พูด เหมือนกับเป็น ลูกน้อง 3.รู้จัก ฟัง เหมือนกับเป็น แม่บ้าน 4.รู้จักทำ เหมือนกับเป็น ผู้นำ 5.รู้จักอยู่ เหมือนกับเป็นผู้อาศัย

 

ถอดรหัส ชุดความเชื่อ ได้ความว่า จรรโลงบริษัท พูดอ่อนน้อม ฟังอย่างสงบ จูงใจให้ทำเชิงรุก กับ ดูแลบริษัท ถ้าไม่นิยมข้อติดนั้นก็อย่าชมชอบข้อคิดนี้ก็แล้วกัน ทีมเวิร์คสารเลว Anonymous แฮกเกอร์ปล้นโลก ปล่อยไวรัสไอเดียว่า ฉันจะทุ่มเทให้ 100% ในพื้นที่ทำงาน จันทร์ 10% อังคาร 23% พุธ 40% พฤหัสบดี 22% ศุกร์ เติมให้อีก 5% (ฮา)