THAI poor TEAM ฉากที่ 4

03 ก.ย. 2564 | 23:30 น.

THAI poor TEAM ฉากที่ 4 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3711 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย.2564 โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

เศรษฐศาสตร์ มีรากศัพท์มาจากถ้อยคำภาษากรีก Oikonomia แปลว่า การจัดการครัวเรือน Oikos แปลว่า บ้าน Nomos แปลว่า จารีตประเพณี หรือ กฎหมาย หลังจาก Oikos ได้เสียกับ Nomos คลอดลูกออกมาก็ได้ชื่อว่า Oikonomia แปลว่า กฎเกณฑ์ของครัวเรือน มิน่าปฐมบทของการค้า ถึงได้ เอา มากกว่า ให้ (ฮา)

 

เรื่องนี้ผมจะไม่ลงลึก เพราะรู้ว่าเกิดมาช่วงสั้นประเดี๋ยวจะปีนขึ้นมาไม่ทัน (ฮา) ที่ใดมีการเมืองที่นั่นมีนักการเงิน ชัวร์ป้าดอยู่แล้วนิ ที่ใดมีเงินที่นั่นจึงมีนักการเมือง (ฮา) มันจึงเกิดเกร็ดเศรษฐศาสตร์การเมือง ที่น่าสนใจคล้ายบทอาขยานในหนังการ์ตูน

 

คอการเมืองสายเศรษฐศาสตร์เล่ามุกเชิงอุปมาเกี่ยวกับ แม่น้ำเศรษฐศาสตร์ และ แม่น้ำการเมือง ให้ผมฟังอย่างสนุกสนานว่า สมมุติกันว่า ถ้าชาวบ้านมีโคนมเลี้ยงเอาไว้คนละ 2 ตัว วิธีปกครองทางการเมืองต่างแบบจะเข้าไปจัดการสรรทรัพย์สินส่วนตัวของชาวบ้านด้วยแม่ไม้ที่ต่างกันประมาณนี้

          ระบบ ฟาสซิสม์                   ฆ่าเจ้าของ ขายไป 1 ตัว ยิงทิ้งแก้เซ็ง 1 ตัว

          ระบบ เผด็จการ                  ยึดทั้ง 2 ตัว เข้ารัฐโดยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย

          ระบบ คอมมิวนิสต์               ยึดทั้ง 2 ตัว เข้ารัฐเพื่อรีดนมแบ่งปันกันกิน

          ระบบ สังคมนิยม                 ยึดเข้ารัฐ 1 ตัว ให้เจ้าของครอบครอง 1 ตัว

          ระบบ ราชการ                     บังคับรีดนมวัวแล้วเอาไปทำหกเรี่ยราดทั่วเมือง

          ระบบ ประชาธิปไตย             ให้สิทธิอาชีพการเลี้ยงวัวภายใต้วินัยที่เหมาะสม

 

มุกนี้เป็นเพียงการเปรียบเปรย คำว่า เปรย แปลว่า กล่าวขึ้นมาลอยๆ มุกนี้ก็เป็นเพียงแค่ มุกโคมลอย

                                THAI poor TEAM ฉากที่ 4

 

ผมกล้ายินยันว่า ชีวิตจริงของแต่ละระบบไม่มีใครกล้าคอนเฟิร์มว่า มันเที่ยงแท้ โปรดอย่าลืมว่า Firm แปลว่า แน่นอน แต่ทว่า Con แปลว่า โกหก ถ้าไม่เช็คให้ชัดสักสองรอบ ระวัง Confirm ความหมายมันจะพลิกโผเป็น โกหกแน่นอน! โกหกแน่นอน! (ฮา)

บัดนี้ ท่านได้ข้อสรุปแล้วหรือยังว่า ครอบครัวของเรา แม่บ้าน คือ แม่ของบ้าน หมายถึง ภรรยา เธอใช้ระบบอะไรปกครอง ผมว่าสมองของเธอ น่าจะ เป็นชู้ กับ ฟาสซิสม์ เผด็จการ คอมมิวนิสต์ สังคมนิยม ราชการ และ ประชาธิปไตย ครบไปหลายรอบ แง่มุมนี้ผมกล้า Firm! โดยไม่ต้องพึ่ง Con!

 

ผมไม่ได้ตำหนิอะไร แม่ของบ้าน ที่เธอจะหลายใจเป็นชู้กับหลายกลเม็ด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ชีวิตคู่จะสาหัส เพราะว่าสามีกับภรรยาไม่คุ้นเคยกับ “กุศโลบายการบริหารไลฟ์สไตล์ทองแผ่นเดียวในเชิงสถานการณ์” ทีมเวิร์คจะสอบผ่าน หากเราหยุดด้อยค่าว่าร้ายระบบนั่นนู่นนี่ เลือกระบบสลับให้ถูกที่ถูกเวลาถูกเรื่องราว คิดจะคว้าดาวสักกี่ดวงก็เล่นไม่ยาก

 

10 ปีกว่าที่ผ่านมาโลกตื่นตัวจัดอบรมเรื่อง การบริหารเชิงสถานการณ์ อันเป็นวิธีการประสมประสานแนวคิดการจัดการที่สำคัญเข้าด้วยกัน 4 ประการ คือ (1) แนวคิดแบบดั้งเดิม (2) แนวคิดเชิงพฤติกรรม (3) แนวคิดเชิงปริมาณ และ (4) แนวคิดเชิงระบบ

 

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ถอดด้าม พระพุทธองค์ ทรงใช้หลัก MBO คือ Management by Objective สร้างทีมนักเผยแผ่ สอดคล้องหลักธรรม คือ Management by Objective สร้างทีมนักเผยแผ่ สอดคล้องตามหลักธรรม ได้แก่ การสร้างเหตุที่มีประสิทธิภาพ (Management) มุ่งประสงค์ให้เกิดมรรคผล (Objective)

ผมฝากการบ้านไว้ให้คิดกันเล่นๆ ทำไมพระพุทธเจ้าจึงตรัสแนะพระสาวกซึ่งบรรลุเป็นพระอรหันต์หกสิบรูปว่า

 

“เธอทั้งหลายอย่าได้ไปสองรูปในทางเดียวกัน?”

 

การหมายตาหมายใจคิดจะทำสิ่งใดตามลำพังเพียงคนเดียว เรียกว่า จุดมุ่ง การหมายตาหมายใจคิดจะไปล้อมวงตามผู้อื่น เรียกว่า จุดมุง (ฮา) ผู้ใดที่ร่วมงานกับหมู่คณะใด ถ้าไม่รู้ว่าอะไรคือหัวใจของวัตถุประสงค์ ผู้นั้นอาจจะกลายเป็นคน ชักใบให้เรือเสีย เช่น จุดมุ่ง ของ ธุรกิจ คือ กำไร พนักงานเธอไลฟ์สดนินทาลูกค้าลองหลับตานึกดูเถอะว่า ถ้าลูกค้าโพสต์อาละวาดเอาคืน บริษัท กับ พนักงาน จะ ราบ และ ลื่น สักเพียงใด?

 

วันใดคนในโรงงานไม่ทำตัวเป็นคนจนทีมงานรวน วันนั้น บริษัทจะโละคนเอาเครื่องจักรกลมาทดแทน วอร์เรน จี. เบ็นนิส จึงแซวปลุกสติว่า “โรงงานในอนาคต จะมีพนักงานเพียงสองคน ผู้ชาย และ สุนัข ผู้ชายจะอยู่ที่นั่นเพื่อเลี้ยงสุนัข สุนัขจะอยู่ที่นั่นเพื่อป้องกันไม่ให้ชายคนนั้นแตะต้องอุปกรณ์” (ฮา)