สุดภาคภูมิใจ"เนื้อโคราชวากิว"หวังเอเปคหนุนขึ้นอันดับโลก

18 พ.ย. 2565 | 10:25 น.

สุดภูมิใจ เนื้อวัวโคราชวากิวย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว หนึ่งในเมนูเสิร์ฟผู้นำเอเปค อาจารย์ มสท.ชี้ คุณภาพไม่แพ้เนื้อชั้นนำของโลก คาดหวังจะขึ้นชั้นในตลาดโลก มุ่งมั่นพัฒนาสายพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

    วันที่ 18 พ.ย.2565 รศ. ดร.รังสรรค์ พาลพ่าย อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้พัฒนาสายพันธุ์โคราชวากิว เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจแทนเกษตรกร และชาวโคราชเป็นอย่างมาก ที่สามารถผลิตเนื้อวากิว สุดยอดอร่อยอย่างหนึ่งของเมืองไทย ได้จากในเขตโคราชของภาคอีสาน

 

รวมทั้งเกิดเป็นกำลังใจให้เกษตรกรในพื้นที่ ว่าผลผลิตได้เป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อรังสรรค์ให้ผู้นำระดับประเทศ ในการประชุมเอเปคครั้งนี้  ที่ผู้นำทุกประเทศจะได้ลิ้มลองเนื้อวากิวเลิศรส ซึ่งอาจเป็นอีกช่องทางในการนำเสนอ เนื้อโคราชวากิวสู่สายตาคนทั่วโลก เปิดโอกาสในการส่งออกสู่ต่างประเทศ เพิ่มมูลค่าเนื้อวัวให้มีราคาที่ดีขึ้น 

สุดภาคภูมิใจ"เนื้อโคราชวากิว"หวังเอเปคหนุนขึ้นอันดับโลก

สุดภาคภูมิใจ"เนื้อโคราชวากิว"หวังเอเปคหนุนขึ้นอันดับโลก

จุดเด่นของโคราชวากิวจะคล้ายกับเนื้อของออสเตรเลีย เป็นวากิวลูกผสมเหมือนกัน  แต่ความอร่อยของเรานั้นไม่แพ้ออสเตรเลียอย่างแน่นอน เพราะทางเรามีการเลี้ยงที่บ้านของเกษตรกรรายย่อย ขุนประณีตแบบญี่ปุ่น มีการดูแลอย่างทั่วถึง และข้อได้เปรียบคือ อาหารธัญพืชใช้สำหรับขุน ตั้งแต่รำข้าว ปลายข้าว ข้าวโพด หรือแม้แต่มันสำปะหลัง ซึ่งเรามีพร้อม เป็นแหล่งอาหารที่จะช่วยทำให้มีไขมันแทรกดี พูดได้ว่าต้นทุนและวิธีการเลี้ยงดูเราสู้ได้แน่นอน 

 

ซึ่งหลังจากงานประชุมเอเปคผ่านไป เนื้อโคราชวากิวได้รับการยอมรับแล้ว ว่าเป็นเนื้อชั้นยอด จึงได้ถูกจัดเตรียมขึ้นเพื่อท่านผู้นำเอเปค ต่อไปคาดว่าโคราชวากิวจะโด่งดังไปจนถึงต่างประเทศ จากการเป็นอีกเมนูหนึ่งที่จะตราตรึงใจอย่างแน่นอน โดยทางตนและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะยังคงมีการพัฒนาวัวสายพันธุ์โคราชวากิวให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นอีกต่อไปในอนาคต

สุดภาคภูมิใจ"เนื้อโคราชวากิว"หวังเอเปคหนุนขึ้นอันดับโลก

รศ. ดร.รังสรรค์ พาลพ่าย อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

สำหรับเนื้อวัวโคราชวากิวนั้นเป็นหนึ่งในเมนู ที่ประเทศไทยได้นำเสนอในการจัดเลี้ยงผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุมเอเปค ก็คือเมนูโคราชวากิวย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว  เสิร์ฟเป็นเมนูอาหารเรียกน้ำย่อย จากการคัดของดีจาก 4 ภาค เป็นสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหาร ที่รวมความเลิศรสไว้อย่างหลากหลาย โดยดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเนื้อวัวโคราชวากิวออกมาได้อย่างโดดเด่น ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าปริมาณไขมันแทรกในเนื้อวัวที่สูงทำให้เนื้อมีรสชาตินุ่มอร่อย

 

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC (Gala Dinner) เมื่อค่ำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ที่หอประชุมกองทัพเรือ เมนูอาหารทุกจานเป็นไปตามแนวคิดหลักของการประชุม Open. Connect. Balance. Open. หมายถึงเปิดประสบการณ์สู่อาหารไทย อาหารทุกจานเป็นอาหารเมนูฟิวชัน ผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถัน มีความหลากหลายของสี กลิ่น และสัมผัส ซึ่งมั่นใจว่าอาหารที่นําเสนออย่างประณีตเหล่านี้ จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้นํา APEC คู่สมรส และผู้เข้าร่วมการประชุม