โคราชสุดภูมิใจ"ผ้าไหมเมืองปัก"ของที่ระลึกผู้นำเอเปค 2022

15 พ.ย. 2565 | 04:19 น.

ชาวโคราชสุดภูมิใจ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจากปักธงชัย ได้รับคัดเลือกเป็นของที่ระลึก ในงานประชุมผู้นำ  APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์ของจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการคัดเลือกเพื่อจัดทำ“ของที่ระลึก APEC 2022”  โดยถูกบรรจุเป็น 1  ในรายการของที่ระลึก ที่จะมอบให้สำหรับผู้นำประเทศและและคู่สมรส รวมถึงผู้แทน  ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นไทยที่โดดเด่นร่วมสมัย สะท้อนถึง“Soft Power” ที่แท้จริง ให้นานาชาติไปประชาสัมพันธ์ขยายผลต่อยอด และเผยแพร่ได้รับรู้อย่างกว้างขวาง

 

โดยของที่ระลึกสำหรับผู้นำและคู่สมรสและแขกพิเศษ การประชุมเอเปค 2022 ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมาคือ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ จาก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลายตราสัญลักษณ์"ชะลอม"  ประกอบด้วย เนคไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า หน้ากากผ้า

โคราชสุดภูมิใจ"ผ้าไหมเมืองปัก"ของที่ระลึกผู้นำเอเปค 2022

ของขวัญและของที่ระลึกนี้ บรรจุในกล่องไม้ยางพาราฆ่าเชื้อ ประดับตราสัญลักษณ์ APEC 2022 ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ 

 

ทั้งนี้ ของขวัญที่ระลึกผู้นำและคู่สมรส ในวาระการเข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 จากหน่วยงานของไทย ประกอบด้วย  

1. สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหม และผู้ประกอบการทั่วประเทศฉบับพิเศษ โดยสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ

 

2. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมฯ โดยกรมธนารักษ์ 

 

สำหรับรายละเอียดของชุดผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือจากอ.ปักธงชัยนี้ เป็นผ้าจตุราภรณ์ ผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติ จากเปลือกมะพร้าว ภูมิปัญญาท้องถิ่น อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลาย "ชะลอม" ผ้าไหมเป็นของชุมชนบ้านเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา (ได้รับ OTOP 3 ดาว)