“ฮุน เซน” ติดโควิด! ยกเลิกทุกการประชุมเวที G20 และเอเปค 2022

15 พ.ย. 2565 | 03:14 น.

สมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชาโพสต์เฟซบุ๊กเช้านี้ แจ้งติดโควิด ทำให้ต้องยกเลิกการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย (15-16 พ.ย.) ทั้งนี้ คาดว่าเหตุดังกล่าวจะทำให้ต้องยกเลิกการเยือนไทยในฐานะ "แขกพิเศษ" ของการประชุมผู้นำเอเปค 2022 ด้วยเช่นกัน

 

สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววันนี้ (15 พ.ย.) แจ้งข่าวว่า เขาตรวจหาเชื้อ โควิด-19 และผลออกมาเป็นบวก (ติดโควิด) ภายหลังจากที่มีการประชุมระดับผู้นำในกรุงพนมเปญ ทำให้จำเป็นต้องยกเลิกการเข้าร่วม การประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพดังกำหนดข้างต้น ทั้ง ๆที่เขาเองเดินทางถึงเกาะบาหลีแล้ว และจำเป็นต้องบินกลับกัมพูชาในวันนี้ 

 

ทั้งนี้ สมเด็จฯฮุนเซน เพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิต เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมานี้เอง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำกัมพูชาพบผลตรวจเป็นบวก ก่อนที่จะมีการประชุมกับบรรดาผู้นำชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุม G20 ซึ่งหมายรวมถึงการประชุมทวิภาคีกับนายเอมมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และประธาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

 

อย่างไรก็ตาม ข่าวไม่ได้ระบุว่า สมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งมีกำหนดเยือนประเทศไทยในช่วงสัปดาห์นี้เนื่องจากเป็นแขกพิเศษของรัฐบาลไทยที่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับกำหนดการเยือนประเทศไทยหรือไม่ แต่เป็นที่คาดหมายว่า จะมีการยกเลิกการเยือนไทยเช่นกันเนื่องจากสาเหตุการติดโควิดดังกล่าว 

 

ทางด้านนายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022  ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบรายงานข่าวสมเด็จฯฮุน เซน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกแล้ว นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และคงทำให้ผู้นำกัมพูชาต้องส่งผู้แทนมาร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีการประชุมระดับผู้นำในวันที่ 18-19 พ.ย.นี้     

 

ไบเดนหนาว ทำเนียบขาวยันผลตรวจเป็นลบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งเข้าร่วมประชุมกับสมเด็จฯ ฮุน เซน และบรรดาผู้นำอาเซียน รวมทั้งประเทศคู่เจรจา ที่กรุงพนมเปญเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และกำลังจะเข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่บาหลีวันนี้ (15 พ.ย.) ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดแล้วเช้าวันนี้ พบว่า 

  • ผลเป็นลบ
  • ทางทำเนียบขาวออกแถลงยืนยันว่า ปธน.ไบเดนไม่ติดโควิด และไม่ถือว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้นำกัมพูชา  

 

ปธน.โจ ไบเดน เพิ่งพบกับสมเด็จฯฮุน เซน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ใกล้ชิดซะขนาดนี้ในงานกาลาดินเนอร์ที่กรุงพนมเปญ 12 พ.ย. 2565

 

แต่สื่อรายงานว่า ในการเข้าร่วมประชุมกับบรรดาผู้นำอาเซียนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงวันเสาร์ (12 พ.ย.) ปธน.โจ ไบเดน ใช้เวลาประชุมกับสมเด็จฯ ฮุน เซน ค่อนข้างยาวนาน โดยเริ่มจากการประชุมทวิภาคีในช่วงเช้า จากนั้น ก็ร่วมเป็นประธานในการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ในช่วงค่ำทั้งคู่ยังนั่งข้างๆกันในงานเลี้ยงอาหารค่ำซึ่งใช้เวลายาวนานอีกด้วย  

 

บลูมเบิร์กระบุว่า ปธน.ไบเดนมีอายุ 80 ปีแล้ว (ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโควิด-19) โดยเขาเพิ่งครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 80 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง (13 พ.ย.) อย่างไรก็ตาม เขาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดและวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันมาแล้ว 5 เข็ม รวมถึงวัคซีนสูตรใหม่ที่ป้องกันได้ครอบคลุมมากขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็มีประวัติเคยติดโควิดมาแล้วเช่นกัน โดยมีอาการเพียงเล็กน้อย   

 

ในการแถลงข่าวเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ (14 พ.ย.) นักข่าวสังเกตเห็นว่า ในช่วงจังหวะหนึ่ง ปธน.ไบเดนหยุดพูดเพื่อกลืนน้ำลายและยังกล่าวด้วยว่า "ขอโทษที ผมเป็นหวัดนิดหน่อย"  แต่ช่วงเช้าวันนี้ (อังคารที่ 15 พ.ย.) มีการแถลงผลการตรวจโควิดของปธน.ไบเดน ซึ่งยืนยันเป็นลบ (ไม่ติดโควิด) ดังที่กล่าวมาข้างต้น