ศาลสั่งประหารชีวิต "เจือง หมี ลาน" มหาเศรษฐีเวียดนาม โกงธนาคาร 4.4 แสนล้าน

12 เม.ย. 2567 | 08:59 น.

คดีประวัติศาสตร์เวียดนาม ศาลพิพากษา "เจือง หมี ลาน" นักธุรกิจอสังหาและมหาเศรษฐีหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเวียด คดีโกงเงินธนาคาร 4.4 แสนล้านบาท

สื่อเวียดนามหลายสำนักรายงานคดีใหญ่ ที่ศาลเวียดนามได้ตัดสินประหารชีวิต "นางเจือง หมี ลาน"  Truong My Lan หรือเรียกอีกชื่อว่า "เจ้าแม่อสังหา" ซึ่งเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และมหาเศรษฐีตระกูลที่ร่ำรวยอันดับต้นๆของประเทศเวียดนาม

โดยข้อมูลในคดีพบว่าเธอมีส่วนสำคัญในการโกงเงินธนาคารมหาศาลมากถึง 4.4 แสนล้านบาท เป็นการกระทำความผิดฉ้อโกงเงินธนาคารอย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์เวียดนามและของโลก จนทำให้สื่อมวลชนทั้งในเวียดนามและทั่วโลกให้ความสนใจคดีนี้

ศาลสั่งประหารชีวิต \"เจือง หมี ลาน\" มหาเศรษฐีเวียดนาม โกงธนาคาร 4.4 แสนล้าน

โดยสรุปของข่าวนี้ คำพิพากษาของศาลครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวียดนามเข้ามาสืบสวนและเปิดเผยพฤติกรรมของเจ้าแม่อสังหานี้ ซึ่งได้ส่งผลให้บุคลากรระดับสูงของรัฐบาลเวียดนามถูกบีบให้ลาออกและมีการลงโทษทางวินัยและจำคุกต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

แต่ในคำพิพากษาของศาล ระบุว่าในกระบวนการคดีเธอไม่ได้เป็นผู้เดียวที่ถูกตัดสิน ยังมีจำนวนอีก 84 ราย ที่เกี่ยวข้อง ถูกตัดสินคดียักยอกทรัพย์และละเมิดกฎหมายการธนาคาร โดยบางคนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตและบางคนต้องรอลงอาญา

ศาลสั่งประหารชีวิต \"เจือง หมี ลาน\" มหาเศรษฐีเวียดนาม โกงธนาคาร 4.4 แสนล้าน

ข้อมูลจาก สำนักข่าว BBC ระบุว่า ศาลเมืองหลวงโฮจิมินห์ซิตี้ในเวียดนาม ได้มีการพิจารณาคดีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567 โดยเป็นการตัดสินประหารชีวิต Truong My Lan นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวเวียดนามอายุ 67 ปี ข้อหาโกงเงินธนาคารใหญ่ของประเทศนานถึง 11 ปี กว่า 304 ล้านล้านด่อง หรือ 4.4 แสนล้านบาท จากธนาคารไซง่อนคอมเมอร์เชียล (เอสซีบี) ที่เป็นบริษัทในเครือที่เธอแทบจะควบคุมโดยสมบูรณ์ ผ่านตัวแทนหลายสิบราย 

จากข้อมูลระบุย้อนไปว่า ในปี 2011 เจือง หมี ลาน เป็นที่รู้จักในฐานะนักธุรกิจชื่อดังในนครโฮจิมินห์ ได้รับอนุญาตให้ควบรวมกิจการธนาคารขนาดเล็ก 3 รายที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และรวมกันกลายเป็นธนาคารไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียล (Saigon Commercial Bank)

ซึ่งตามกฎหมายของเวียดนาม มีข้อห้ามไม่ให้บุคคลใดก็ตามถือหุ้นในธนาคารแห่งใดแห่งหนึ่งเกิน 5%

แต่อัยการในคดีนี้ระบุว่า เจือง หมี ลาน มีตัวแทนถือหุ้นให้เธอในรูปแบบบริษัทเปล่า (shell companies) หลายพันราย รวมถึงบุคคลธรรมดาอื่นๆ ที่ถือหุ้นแทนเธอ ทำให้โดยรวมแล้ว เธอเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคาร ไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียลมากกว่า 90%

จากนั้นช่วงต้นปี 2018 ถึงเดือนตุลาคม 2022 ครั้งที่ภาครัฐปล่อยกู้แก่เอสซีบี ครั้งเผชิญวิกฤตแห่ถอนเงิน เจือง หมี ลาน จัดสรรเงินจำนวนมากจากเงินกู้ให้แก่บริษัทเปล่า (shell company) หรือบริษัทที่ไม่ได้ทำธุรกิจใดๆ เป็นชิ้นเป็นอัน ถือครองและบริหารโดยนอมินี) ทั้งหลายของเธอ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อัยการกล่าวหาว่า เธอยังใช้อำนาจในการแต่งตั้งคนของตัวเองขึ้นดำรงตำแหน่งผู้จัดการหลายแผนก และสั่งให้พวกเขาอนุมัติเงินกู้หลายร้อยครั้งให้เครือข่ายบริษัทเปล่าซึ่งเธอควบคุมอยู่ ทั้งนี้ เมื่อนับรวมยอดเงินกู้ที่เธอได้ไปจากธนาคารดังกล่าว พบว่าสูงถึง 93% ของยอดการปล่อยกู้ทั้งหมดของธนาคารแห่งนี้

 

ประวัตินางเจือง หมี ลาน

 

เจือง หมี ลาน หรือที่รู้จักในชื่อ เจือง หม่วย เป็นนักธุรกิจและมหาเศรษฐีชาวเวียดนามเชื้อสายจีน เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของกลุ่มบริษัทมหาชน หวั่น ถิ่ญ ฟ้าต

ครอบครัวของเจือง หมี ลาน เป็นหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเวียดนาม เธอมีสามีคือจู ลาป เคย์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง และมีลูกสาวคือ จู เสวียต เฟิ้น ปัจจุบัน เป็นประธานของบริษัท ZS Hospitality Group กลุ่มธุรกิจร้านอาหารในฮ่องกง

ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2557 เจือง หมี ลาน และสมาชิกในครอบครัวอีก 9 คนขอสละสัญชาติเวียดนามพร้อมกัน แต่ต่อมาในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2558 ทั้งหมดได้ถอนคำร้องดังกล่าว

ศาลสั่งประหารชีวิต \"เจือง หมี ลาน\" มหาเศรษฐีเวียดนาม โกงธนาคาร 4.4 แสนล้าน

เส้นทางธุรกิจเจือง หมี ลาน

กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีเวียดนามนั้น ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2535 เจือง หมี ลาน ได้ก่อตั้งบริษัทหวั่น ถิ่ญ ฟ้าต จำกัด ซึ่งประกอบการด้านพาณิชยกรรมรวมทั้งธุรกิจร้านอาหารและโรงแรม

หลังจากนั้นบริษัทดังกล่าวขยายไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในปี พ.ศ. 2550 และได้มีการจัดตั้งกลุ่มบริษัทหวั่น ถิ่ญ ฟ้าต จำกัด (VTP Group Holdings) โดยมีทุนจดทะเบียน 6,000 พันล้านด่งโดยเจือง หมี ลาน ถือหุ้นร้อยละ 80

 

เรื่องอื้อฉาวข้อกล่าวหาติดสินบนรัฐมนตรี

เมื่อต้นปี พ.ศ. 2557 เซือง จี๊ สุง ในฐานะพยานอ้างว่าได้รับเงิน 2 หมื่นล้านด่ง (1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเจือง หมี ลาน เพื่อโอนให้แก่พลโทอาวุโส ฝั่ม กวี๊ เหงาะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ซึ่งมีส่วนร่วมในการให้สินบนสำหรับการแปลงหน้าที่และการใช้พื้นที่ที่ดินของท่าเรือหญ่าส่ง-คั้ญโห่ย หลังจากการย้ายท่าเรือไซ่ง่อน

 

เคยมีชื่ออยู่ในเอกสารปานามา

ตามข้อมูลที่ตีพิมพ์ในเอกสารปานามาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งเผยแพร่โดยสหพันธ์นักหนังสือพิมพ์สืบสวนระหว่างประเทศ (International Consortium of Investigative Journalists, ICIJ) ทั้งจู ลาป เคย์ และเจือง หมี ลาน เป็นผู้รับผลประโยชน์ส่วนบุคคลในบริษัท EurAsia ID Concept Group Limited ที่จดทะเบียนในหมู่เกาะบริติชเวอร์จินซึ่งเป็นดินแดนภาษีต่ำ และเกี่ยวข้องกับบริษัท Multi-Check Limited ในฮ่องกง

 

ข้อหาฉ้อโกงในการออกและซื้อขายตราสารหนี้

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เจือง หมี ลาน ถูกจับในข้อหาฉ้อโกงในการออกและซื้อขายหุ้นกู้ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านด่ง ซึ่งเกิดขึ้นกับกลุ่มบริษัทมหาชนอาน ดง และองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน

หน่วยงานสอบสวนยังได้ดำเนินคดีและควบคุมตัวจำเลยได้แก่ เจือง ฮเหวะ เวิน ผู้อำนวยการทั่วไปของบริษัทมหาชน Windsor Real Estate Management Group; งเหวียน เฟือง ห่ง ผู้ช่วยผู้บริหารกลุ่มบริษัทมหาชนหวั่น ถิ่ญ ฟ้าต; โห่ บื๋ว เฟือง อดีตประธานกรรมการของบริษัทมหาชนจำกัดหลักทรัพย์เติน เหวียต และอดีตรองผู้อำนวยการทั่วไปที่รับผิดชอบด้านการเงินของกลุ่มบริษัทมหาชนหวั่น ถิ่ญ ฟ้าต

 

ภาพจาก Youtube สำนักข่าว VẤN ĐỀ HÔM NAY ประเทศเวียดนาม