นิตยสารไทม์ ยก "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ผู้นำยูเครน "บุคคลแห่งปี 2022"

07 ธ.ค. 2565 | 14:16 น.

นิตยสารไทม์ ยก "โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี" ประธานาธิบดียูเครน เป็น “บุคคลแห่งปี 2022” ยกย่องจิตวิญญาณของประชาชนชาวยูเครน (Spirit of Ukraine) ที่ร่วมยืนหยัดต่อสู้ปกป้องแผ่นดินเกิดของตนเองอย่างไม่ละความพยายาม

วันนี้ (7 ธันวาคม 2565) นิตยสาร TIME  ได้ประกาศล่าสุด ยกย่องให้ "โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี"ประธานาธิบดียูเครน ให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี 2022’ (Person of the Year

 

ไทม์ยก “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” บุคคลแห่งปี 2022

 

หลังจากเซเลนสกีมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเป็นผู้นำประเทศช่วงศึกสงคราม หลังประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัสเซีย-ยูเครน เปิดฉากทำสงครามรุกรานยูเครนมานานกว่า 9 เดือนแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022

นับตั้งแต่สงครามเกิดขึ้น เซเลนสกี ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศเลยสักครั้ง แต่กระนั้นเขาก็ยังคงเดินหน้าใช้สื่อโซเชียลและช่องทางออนไลน์ เพื่อหาแรงสนับสนุนยูเครนจากประชาคมโลกได้อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพ 

 

จนยูเครนได้รับแรงสนับสนุนจากบรรดาชาติพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ทั้งในมิติด้านการทหารและการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทำให้ยูเครนสามารถรับมือกองทัพรัสเซียมาได้อย่างยาวนานจวบจนปัจจุบัน 

 

เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธาล บรรณาธิการบริหารนิตยสารไทม์ ระบุเหตุผลว่า การที่ปธน.เซเลนสกี ตัดสินใจปักหลักในกรุงเคียฟ และปลุกขวัญประชาชนในประเทศ ท่ามกลางสงครามที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ เป็นสิ่งที่ “น่าเลื่อมใสศรัทธา”

 

“การตัดสินใจเลือกบุคคลแห่งปีของปีนี้ ถือว่าขาดลอยที่สุดเท่าที่ผมจำได้”

 

นอกจากนี้นิตยสาร TIME ยังยกย่องจิตวิญญาณของประชาชนชาวยูเครน (Spirit of Ukraine) ที่ร่วมยืนหยัดต่อสู้และปกป้องแผ่นดินเกิดของตนเองอย่างไม่ละความพยายาม สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี 2022 เช่นเดียวกับประธานาธิบดีของพวกเขา ด้วย