“บุคคลแห่งปี” อีลอน มัสก์ ผู้ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงสังคม

14 ธ.ค. 2564 | 05:30 น.

นิตยสารไทม์ ยกย่องให้ “อีลอน มัสก์” ผู้ก่อตั้งบริษัท เทสล่า และสเปซเอ็กซ์ เป็นบุคคลแห่งปี 2021 จากการใช้เทคโนโลยีสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคม ส่วนคณะนักวิจัยวัคซีน mRNA ได้รับยกย่องเป็น "ฮีโร่แห่งปี"

"อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีชาวอเมริกันวัย 50 ปี ที่ติดอันดับบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ "เทสล่า" และบริษัทเทคโนโลยีสำรวจอวกาศ "สเปซเอ็กซ์" ได้รับเลือกให้เป็น "บุคคลแห่งปี 2021" โดยนิตยสารไทม์ (TIME's 2021 Person of the Year) จากการที่เขาเป็นบุคคลทรงอิทธิพลและเป็นสัญลักษณ์ของปี ค.ศ. 2021 และเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม

 

นายเอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธาล หัวหน้าบรรณาธิการของไทม์อธิบายถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเลือกนายอีลอน มัสก์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเป็นบุคคลแห่งปีสำหรับปีนี้ ก็เพราะเขาเป็นตัวอย่างของคนร่ำรวย ที่นำเสนอทางออกสำหรับวิกฤติการดำรงอยู่ของมนุษย์ และขับเคลื่อนสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

“บุคคลแห่งปี” อีลอน มัสก์ ผู้ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงสังคม

นอกจากนี้ ท่ามกลางวิกฤติความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีลอน มัสก์ ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า เขาเป็นผู้ที่มีความโดดเด่นในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน โดยก่อนหน้านี้ บริษัท "สเปซเอ็กซ์" ของเขา ประสบความสำเร็จในการขนส่งผู้โดยสารที่เป็นพลเรือนเดินทางขึ้นไปในอวกาศได้สำเร็จ นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสมองกล ผ่านบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า “นิวราลิงค์” (Neuralink) และใช้เทคโนโลยีพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานผ่านบริษัท “เดอะ บอริง” (The Boring Company) ของเขา

หัวหน้าบรรณาธิการของไทม์ระบุว่า มัสก์เป็นผู้ที่สะท้อนทั้ง “ความหวัง” เเละ “ความน่ากังวล” ของยุคเเห่งอิทธิพลของมหาเศรษฐีวงการเทคโนโลยี ตำแหน่ง "บุคคลเเห่งปี" สะท้อนถึงบุคคลในข่าวและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพวกเขาต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย

 

นิตยสารไทม์ ยังได้เปรียบเทียบบทบาทของอิลอน มัสก์ ในการเดินทางสู่อวกาศกับประวัติศาสตร์ปี ค.ศ. 1927 ที่ชาร์ลส์ ลินเบิร์ก ที่เดินทางโดยเครื่องบินเพียงลำพังข้ามมหาสมุทรเเอตเเลนติกเป็นครั้งเเรก ซึ่งในปีนั้น ลินเบิร์ก ได้รับเลือกให้เป็น Person of the Year คนเเรกโดยนิตยสารไทม์

 

สำหรับในการคัดเลือกบุคคลในสาขาอื่นๆ เช่น "ฮีโร่แห่งปี" ไทม์ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ 4 คน คือ คิสมีเกีย คอร์เบ็ตต์, บาร์นีย์ แกรห์ม, คาทาลิน คาริโค และดริว ไวส์เเมน ได้สร้างเครื่องมือที่สำคัญยิ่งในการต่อสู้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยวัคซีน mRNA

ส่วนตำแหน่ง "บุคคลจากวงการบันเทิงแห่งปี" ได้เเก่ นักร้องเพลงป็อป โอลิเวีย โรดริโก และ ตำแหน่ง "นักกีฬาเเห่งปี" ตกเป็นของซิโมน ไบล์ส นักยิมนาสติกชาวอเมริกัน

 

เมื่อปีที่เเล้วโจ ไบเดน และคามาลา เเฮร์ริส ที่ในตอนนั้นเพิ่งชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ครองตำแหน่ง "บุคคลแห่งปี" ร่วมกัน

 

ในอดีตมหาเศรษฐีวงการไฮเทค เช่น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟสบุ๊ก (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เมทา”) และเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีกออนไลน์เเอมะซอน เคยได้รับเลือกให้เป็น"บุคคลแห่งปี" โดยนิตยสารไทม์มาเเล้วเช่นกัน