ผู้นำอิสราเอลเผย ฮามาสสังหารโหดตัวประกัน"ชานี ลูค" ดับแล้ว 1  

31 ต.ค. 2566 | 02:05 น.

ประธานาธิบดีอิสราเอลเผย "ชานี ลูค" หญิงสาวลูกครึ่งอิสราเอล-เยอรมันวัย 22 ปี ที่ถูกจับตัวไปจากเทศกาลดนตรี "ซูเปอร์โนวา" ใกล้ฉนวนกาซาตั้งแต่วันแรกที่ฮามาสเข้าโจมตี ถูกสังหารด้วยการตัดศีรษะ ข่าวนี้ได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.)

 

นายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล แถลงวานนี้ (30 ต.ค.) ว่า “ชานี นิโคล ลูค” ลูกครึ่งสาวชาวอิสราเอล-เยอรมันที่ถูก กลุ่มฮามาส ลักพาตัวไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลอย่างปุบปับฉับพลันและทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น 1,400 ราย ได้เสียชีวิตลงแล้วจากการถูกตัดศีรษะ

"ผมขอแสดงความเสียใจที่ต้องรายงานว่าเราได้รับทราบข่าวว่า ชานี นิโคล ลูค ได้รับการยืนยันว่าถูกสังหาร และมีการพบกะโหลกศีรษะของเธอ ซึ่งหมายความว่าสัตว์ที่โหดร้ายป่าเถื่อน(ฮามาส)ได้ตัดศีรษะของเธอ" ปธน.เฮอร์ซอกกล่าว

ทั้งนี้ ชานี ลูค ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันเชื้อสายอิสราเอลอายุ 22 ปี ได้ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในเทศกาลดนตรี ก่อนที่จะถูกทรมาน และนำร่างไปประจานทั่วฉนวนกาซา

ชานี นิโคล ลูค (ภาพจากอินสตาแกรมของเธอ)

ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 260 รายจากการเข้าร่วมเทศกาลดนตรี “ซูเปอร์โนวา” ที่จัดขึ้นในทะเลทรายเนเกฟติดกับชายแดนฉนวนกาซาในช่วงเวลาที่กลุ่มฮามาสได้บุกข้ามพรมแดนเข้ามาและกราดยิงไม่เลือกหน้าต่อผู้ที่อยู่ในงานดังกล่าว

เดอะการ์เดี้ยน สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานโดยอ้างอิงการให้สัมภาษณ์โดยสมาชิกครอบครัวของเธอว่า ชานี ลูค ถูกฮามาสจับตัวไปเป็นๆ ขณะเธอยังมีชีวิตอยู่ แต่จากภาพคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ไปทั่วทางอินเตอร์เน็ตในช่วงเวลานั้น ดูเหมือนว่าเธอถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บและถูกกลุ่มฮามาสนำร่างที่หมดสติแล้วขึ้นรถกระบะเข้าไปในเขตกาซา

เอดี พี่สาวของชานี ลูค เปิดเผยกับสื่อเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ยืนยันว่าน้องสาวของเธอเสียชีวิตแล้ว จากร่างหนึ่งที่ถูกค้นพบและได้รับการพิสูจน์ยืนยันดีเอ็นเอว่าเป็นเธอ ร่างดังกล่าวมีบาดแผลที่ทำร้ายที่ทำให้สามารถถึงแก่ชีวิตได้ เอดีเขียนข้อความบนอินสตาแกรมว่า เป็นความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงที่ทางครอบครัวต้องประกาศการตายของชานี นิโคล ซี ลูค ผู้ซึ่งอยู่ในงานเทศกาลดนตรีที่ถูกบุกโจมตีและสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ชานี ลูค ถูกจับตัวไปขณะร่วมงานเทศกาลดนตรีใกล้เขตฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน บัญชีเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์เดิม) ของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลได้โพสต์ข้อความว่า ชานี ลูค ต้องประสบกับความน่าสะพรึงกลัวอันหาที่ประมาณมิได้ ในวันเกิดเหตุนั้น ภาพวิดีโอเผยให้เห็นร่างหมดสติของเธออยู่บนรถกระบะที่มุ่งหน้าเข้าสู่เขตกาซา ในเบื้องต้น แม่ของเธอเชื่อว่าลูกสาวยังคงมีชีวิตอยู่และได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเขตกาซา แต่ต่อมาเธอยอมรับกับรายการโทรทัศน์ในเยอรมนีว่า บุตรสาวได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยสื่อเยอรมันและอิสราเอลรายงานข่าวว่า ทางครอบครัวของเธอได้รับจดหมายแจ้งอย่างเป็นทางการจากกระทรวงกลาโหมอิสราเอลและองค์กรอาสาสมัครสาธารณภัยในพื้นที่ ยืนยันว่าพบกระดูกซึ่งเป็นชิ้นส่วนของฐานกะโหลกศีรษะที่ตรวจดีเอ็นเอแล้วบ่งบอกได้ว่าเป็นของชานี ลูค

แพทย์ยืนยันว่า มนุษย์ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้หากสูญเสียกระดูกส่วนดังกล่าวซึ่งทำให้ต้องประกาศว่า หญิงสาวคนนี้น่าจะเสียชีวิตไปแล้ว สถาบันนิติวิทยาศาสตร์อิสราเอลได้ทำการพิสูจน์และยืนยันการเสียชีวิตนี้

นายโอลาฟ โชลส์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ว่า การตายของชานี ลูค แสดงให้เห็นถึงความป่าเถื่อนของฮามาส และพวกเขาต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้  

โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า มีตัวประกันทั้งชาวอิสราเอลและต่างชาติถูกฮามาสจับตัวไปจำนวนรวม 239 คน 

ข้อมูลอ้างอิง