อิสราเอลถล่มเดือด เด็ดปีกแกนนำฮามาส กาซาไฟลุกโชน สหรัฐเร่งอพยพพลเมือง

28 ต.ค. 2566 | 09:09 น.

สถานการณ์สู้รบในอิสราเอลทวีความรุนแรงทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน กองทัพอิสราเอลไม่เพียงระดมโจมตีฉนวนกาซา ถล่มอุโมงค์ใต้ดินของฮามาสกว่า 150 จุด แต่ยังเปิดศึกภาคพื้นดินกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เลบานอน ทำให้ภาวะสงครามขยายแนวรบ โดยอิสราเอลเจอศึกทั้งทางเหนือและใต้

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ที่ระบุว่า ได้ส่งเครื่องบินรบโจมตีเป้าหมายคืออุโมงค์ใต้ดินของ กลุ่มฮามาส ใน ฉนวนกาซา จำนวน 150 จุดในชั่วข้ามคืนของวันนี้ (28 ต.ค.) ทำให้อิสราเอลสามารถสังหารหัวหน้าปฏิบัติการทางอากาศของกลุ่มฮามาสได้ 1 ราย

ขณะเดียวกันทางทิศเหนือของอิสราเอลที่ติดกับชายแดนทางใต้ของ ประเทศเลบานอน กองทัพอิสราเอลได้ระดมโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยระบุเป็นการตอบโต้ที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดเข้ามายังพื้นที่ของอิสราเอล ความตึงเครียดที่ทวีขึ้นนี้ ทำให้สหรัฐออกประกาศเตือนพลเมืองในเลบานอน ที่ไม่มีภารกิจจำเป็นเร่งอพยพออกจากเลบานอนเป็นการด่วน

วันที่ 28 ต.ค. กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า เครื่องบินรบโจมตีเป้าหมายอุโมงค์ใต้ดินในฉนวนกาซา 150 จุดในชั่วข้ามคืน

อิสราเอลถล่มเดือด เด็ดปีกแกนนำฮามาส กาซาไฟลุกโชน สหรัฐเร่งอพยพพลเมือง

เด็ดปีกแกนนำคนสำคัญของฮามาส

IDF เปิดเผยว่า การโจมตีแหล่งกบดานและฐานปฏิบัติการของฮามาสที่เป็นอุโมงค์ใต้ดินในฉนวนกาซามากกว่าร้อยจุดในครั้งนี้ ทำให้อิสราเอลสามารถสังหารนายอาเซม อาบู รากาบา หัวหน้าปฏิบัติการทางอากาศของกลุ่มฮามาส ซึ่งหมายรวมถึงกองพลโดรนและพาราไกลเดอร์ (การโจมตีด้วยเครื่องร่อน) ตลอดจนระบบการตรวจจับทางอากาศและการป้องกันทางอากาศของฮามาสด้วย

นายอาเซม อาบู รากาบา มีส่วนร่วมในการวางแผนโจมตีชุมชนอิสราเอลใกล้กับชายแดนฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และเป็นผู้สั่งการกองกำลังติดอาวุธให้แทรกซึมเข้าสู่ดินแดนอิสราเอลด้วยเครื่องพาราไกลดิ้ง (Paragliding) ซึ่งเป็นเครื่องร่อน หรือร่มร่อน ขนาดเล็ก

อิสราเอลถล่มเดือด เด็ดปีกแกนนำฮามาส กาซาไฟลุกโชน สหรัฐเร่งอพยพพลเมือง

แนวรบอิสราเอล-เลบานอนน่าเป็นห่วง

การสู้รบที่ทวีความดุเดือดบริเวณชายแดนทิศเหนือของอิสราเอลที่ติดกับทิศทางใต้ของเลบานอน ทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แนะนำให้พลเมืองอเมริกันในเลบานอนเร่งอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัยไม่สามารถคาดเดาได้อีกต่อไป

อิสราเอลถล่มเดือด เด็ดปีกแกนนำฮามาส กาซาไฟลุกโชน สหรัฐเร่งอพยพพลเมือง

สำนักข่าวอัลจาซีรา สื่อใหญ่ในตะวันออกกลางรายงานว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และนายโยอาฟ แกลแลนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ได้หารือกันอย่างต่อเนื่องถึงประเด็นของการรักษาความปลอดภัยและการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมอย่างเร่งด่วนให้แก่ประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ตาม การหารือดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับท่าทีของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่คัดค้านมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ออกมาเรียกร้องให้ทั้งฝ่ายอิสราเอลและฮามาสหยุดยิงเพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรม

ไฟสงครามลุกโชนในฉนวนกาซา

ไทยเรียกร้องแรงงานที่ยังลังเล กลับบ้านโดยด่วนเพื่อความปลอดภัย

สำหรับประเทศไทยที่มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบเป็นที่สองรองจากสหรัฐอเมริกา และยังมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันถึง 18 คน รัฐบาลได้ออกแถลงเตือนวันนี้ (28 ต.ค.) เรียกร้องให้แรงงานไทยในอิสราเอลเร่งตัดสินใจเดินทางกลับประเทศในทันที เนื่องจากทางการอิสราเอลได้เพิ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในบริเวณฉนวนกาซาอย่างเข้มข้นขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลให้สถานการณ์สู้รบรุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นอันตรายต่อชีวิตและความปลอดภัยของชาวไทยในอิสราเอล

อีกทั้งเป็นไปได้ว่า การสู้รบจะขยายพื้นที่ซึ่งอาจส่งผลต่อการเดินทางภายในประเทศ และกระทบต่อการอพยพ รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องคนไทยในอิสราเอลเป็นอย่างยิ่ง และขอเรียกร้องให้ทุกคนเดินทางกลับไทยโดยเร็วที่สุด และขอให้ญาติพี่น้องที่อยู่ในไทย ช่วยแจ้งให้พี่น้องแรงงานที่ยังอยู่ในอิสราเอล เปลี่ยนใจกลับมาโดยเร็วที่สุด โดยผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับ สามารถแจ้งสถานทูตฯ ณ กรุงเทลอาวีฟ หรือเดินทางมายังศูนย์พักพิงได้ที่:

รร. David InterContinental, Kaufmann Street 12, Tel Aviv- Yafo, 61501 โทรศัพท์ศูนย์พักพิง : 050-443 8094 โทรศัพท์สถานทูตฯ : 055-271 2201, 053-245 2826, 054-636 8150