"ปานปรีย์" บินด่วน เจรจาปล่อยตัวประกันไทยในอิสราเอล

31 ต.ค. 2566 | 01:24 น.

รองนายกฯ "ปานปรีย์" ลาครม. บินด่วนเยือนกาตาร์ และอียิปต์ หารือ ผู้นำรัฐบาล รมว.การต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอล

เช้าวันนี้ (31 ตุลาคม 2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566 มีภารกิจต้องเดินทางเช้าวันนี้ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยจะเดินทางเยือนรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เพื่อพบกับผู้นำรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ 

โดยจะหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการในภูมิภาค หารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน 

ทั้งนี้ มีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่กรุงโดฮา และพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่กรุงไคโร

 

\"ปานปรีย์\" บินด่วน เจรจาปล่อยตัวประกันไทยในอิสราเอล

นายปานปรีย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการโทรศัพท์หารือและชี้แจงไปหลายครั้งแล้วไม่ว่าจะผ่านสื่อหรือผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานว่าอยากให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็ว เพราะเป็นผู้ที่เข้าไปทำมาหากิน และไม่ได้มีความขัดแย้งกับผู้ใด

"ความตั้งใจของไทยคืออยากให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ดีขณะนี้ไม่มีใครทราบว่าตัวประกันทั้งหมดอยู่ที่บริเวณไหน อยู่ในประเทศใด และอยู่ในหรือนอกฉนวนกาซาหรือไม่ แต่ในส่วนของรัฐบาลไทยเราเปิดการเจรจาทุกช่องทางที่มีอยู่ที่จะสามารถประสานกับฮามาสได้เพื่อขอให้เขาทำการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด" นายปานปรีย์ กล่าว

 

\"ปานปรีย์\" บินด่วน เจรจาปล่อยตัวประกันไทยในอิสราเอล

ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประกาศแจ้งให้คนไทยรีบเดินทางกลับบ้านโดยเร็วที่สุด มีผู้มาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า รัฐบาลได้ขอร้องเพราะอยากให้ทุกคนปลอดภัยมากที่สุด และนายกรัฐมนตรีก็ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว เพราะไม่มีใครทราบว่าสถานการณ์ทั้งในอิสราเอลและกาซาจะรุนแรงมากขึ้นขนาดไหน จึงไม่อยากให้คนไทยได้รับผลกระทบ ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จึงอยากจะขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าขอให้คนไทยกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

"ได้รายงานนายกฯเศรษฐาแล้วว่าต้องลา ครม. ด่วนเพราะการช่วยเหลือตัวประชาชนเป็นภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำ" รองนายกฯ ระบุ