นายกฯ เยือนกัมพูชาวันนี้ หารือ ฮุน มาแนต ถกความร่วมมือใกล้ชิดในทุกมิติ

27 ก.ย. 2566 | 23:53 น.

นายกฯ นำคณะเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการวันนี้ (28 ก.ย.) หารือ "ฮุน มาแนต" ถกความร่วมมือใกล้ชิดทุกมิติ ตั้งแต่การส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้าชายแดน อำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว ยกระดับจุดผ่านแดน พัฒนาระบบขนส่งทางราง ไปจนถึงการเก็บทุ่นระเบิดและกวาดล้างแก๊งคอลล์เซ็นเตอร์

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนด เยือนราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นทางการในวันนี้ (28 ก.ย.2566) ตามคำเชิญของ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยการหารือจะครอบคลุมการเสริมสร้างมิตรภาพที่เข้มแข็งและความร่วมมือที่ใกล้ชิดในทุกๆด้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา รวมทั้งเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จวิบูลเสนาภักดี สาย ชุม ประธานวุฒิสภาและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์พระมหากษัตริย์แห่งกัมพูชา สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ประธานองคมนตรีในพระมหากษัตริย์แห่งกัมพูชา และสมเด็จมหารัฐสภาธิการธิบดี ควน สุดารี ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฯครั้งนี้ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ รวมถึงกระชับมิตรภาพและความร่วมมือทุกด้านในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด ครอบคลุมถึงความมั่นคงและต่อยอดการพัฒนาร่วมกัน

นายกฯยังจะใช้โอกาสนี้หารือกับกัมพูชาเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศ

  • โดยมุ่งเพิ่มปริมาณการค้าให้บรรลุเป้าหมาย 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568
  • ผลักดันการยกระดับจุดผ่านแดนไทย-กัมพูชาที่ยังคั่งค้าง
  • พัฒนาการขนส่งสินค้าทางรางของทั้งสองประเทศ
  • ผลักดันการท่องเที่ยวและการเดินทางข้ามแดน เพื่อให้มีการใช้หนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) สำหรับการเดินทางข้ามแดนทางบก อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในจังหวัดชายแดน และไม่มีหนังสือเดินทาง สามารถขอเอกสารเพื่อใช้เดินทางข้ามแดนได้

จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก เป็นจุดผ่านแดนถาวรระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา ตั้งอยู่ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

รัฐบาลทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกับการพัฒนาการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางระบบรางระหว่างไทยและกัมพูชา

โครงการก่อสร้างอาคารจุดผ่านแดนชั่วคราวบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท)

โฆษกรัฐบาลยังเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นจะติดตามเรื่องการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ครอบคลุมการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การเก็บกู้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดน การแก้ไขปัญหา call center รวมไปถึงความร่วมมือทางด้านแรงงาน ความมั่นคงทางพลังงาน ความสัมพันธ์ระดับประชาชน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและวิชาการ ระหว่างไทย-กัมพูชา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า การเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการครั้งนี้ เป็นการเปิดศักราชใหม่ของความเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งระหว่างสองประเทศ โดยการนำของนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง (กษัตริย์แห่งกัมพูชา ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ฮุน มาแนต เป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2566 ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค.) เป็นโอกาสที่จะเสริมสร้างมิตรภาพที่เข้มแข็งและความร่วมมือที่ใกล้ชิดในทุกมิติ โดยเฉพาะการเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาพื้นที่ชายแดน เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ คณะของนายกรัฐมนตรีจะเดินทางจากประเทศไทยในเวลา 8.30 น.วันนี้ (28 ก.ย.) และเดินทางถึงกรุงพนมเปญราวเวลา 10.50 น. และจะเดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองในเวลา 20.30 น.