กษัตริย์นโรดม สีหมุนี โปรดเกล้าฯ “ฮุน มาเนต” เป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนใหม่

07 ส.ค. 2566 | 05:28 น.

กษัตริย์กัมพูชาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกฮุน มาเนต บุตรชายคนโต ของสมเด็จฮุน เซน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาวันนี้ (7 ส.ค.)

 

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ฮุน มาเนต เป็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แล้ววันนี้ (7 ส.ค.) หลังจากที่ สมเด็จฮุน เซน ผู้เป็นบิดา ปกครองประเทศมายาวนานเกือบ 40 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำรัฐบาลที่ปกครองประเทศยาวนานที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า พระบาทสมเด็จฯเจ้านโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งให้ พล.อ.ฮุน มาเนต ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรราชธานีพนมเปญจากพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) อดีต ผบ.สส.และผบ.ทบ.แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาตลอดช่วงกว่า 38 ปีที่ผ่านมา ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในรัฐสภาสมัยที่7 ตามการเสนอของสมเด็จฮุน เซน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ได้จำนวน สส.มากที่สุดในรัฐสภา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงพระปรมาภิไธย 7 ส.ค.2566

ทั้งนี้ เพียงไม่กี่วันหลังชนะการเลือกตั้งถล่มทลายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซนได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและส่งมอบอำนาจต่อให้กับฮุน มาเนต บุตรชายคนโต

กษัตริย์กัมพูชา ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งให้ พล.อ.ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่ 7 ส.ค.2566

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ฮุน มาเนต วัย 45 ปี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต้องผ่านมติไว้วางใจในรัฐสภาในวันที่ 22 ส.ค.เสียก่อนจึงจะสามารถก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำกัมพูชาได้อย่างเป็นทางการ

สื่อรายงานระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกัมพูชานั้นจะนำโดยกลุ่มรัฐมนตรีที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งบางรายก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งต่อจากบิดาของพวกเขา

แม้นายฮุน เซนออกมายืนยันว่าจะไม่ก้าวก่ายการบริหารประเทศของนายฮุน มาเนต แต่ก็ให้สัญญากับชาวกัมพูชาว่า เขาจะยังคงดูแลการเมืองของประเทศต่อไป

ขอบคุณภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก Hun Manet