ทักษิณร่วมงานวันเกิดฮุนเซน สะท้อนสายสัมพันธ์ที่ฟิตปั๋งหลังเลื่อนกลับไทย

07 ส.ค. 2566 | 02:47 น.

สื่อต่างชาติรายงานเหตุการณ์ “ทักษิณ" ดอดร่วมงานวันเกิด "ฮุนเซน" ที่พนมเปญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) หลังทวีตเลื่อนกลับไทยว่า สะท้อนสายสัมพันธ์ที่สนิทแนบแน่นประดุจพี่น้องของฝ่ายหนึ่งที่ยังคงเป็นผู้นำ และอีกฝ่ายหนึ่งที่เป็นอดีตผู้นำ

 

สื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งรวมถึงบลูมเบิร์กและเอพีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายทักษิณทวีตข้อความว่า เขาตัดสินใจเลื่อนวันเดินทางกลับประเทศไทย จากวันที่ 10 ส.ค.ไปอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยให้เหตุผลว่าแพทย์เรียกให้ไปตรวจร่างกายนั้น

เอพีระบุว่า ข้อความของนายทักษิณที่ระบุผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย X หรือทวิตเตอร์เพื่อแจ้งเลื่อนการเดินทางกลับไทยนั้น ไม่ได้กล่าวถึงการเดินทางไปยังกัมพูชา แต่คลิปวิดีโอที่โพสต์ผ่านทางบัญชีติ๊กต๊อกอย่างเป็นทางการของสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา แสดงให้เห็นภาพของนายทักษิณยืนเคียงข้างสมเด็จฮุนเซนในงานเลี้ยงฉลองวันเกิดครบรอบ 71 ปีในกรุงพนมเปญ พร้อมด้วยบรรดาสมาชิกครอบครัวของสมเด็จฮุนเซน

นอกจากนี้ วิดีโอยังปรากฎให้เห็นภาพของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณ เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของสมเด็จฮุนเซนด้วย โดยงานเลี้ยงดังกล่าวจัดขึ้นที่บ้านพักของสมเด็จฮุนเซนในกรุงพนมเปญ

สื่อระบุนายทักษิณและสมเด็จฮุนเซนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันเป็นพิเศษ และต่างก็เรียกอีกฝ่ายหนึ่งว่า godbrother (พี่ชาย/น้องชายอุปถัมภ์)

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซนได้โพสต์วิดีโอดังกล่าวซึ่งมีความยาวกว่า 1 นาที และระบุข้อความว่า " This year, my son, children and grandchildren joined by elders and younger ones, and my godbrother, gathered on my birthday at my home. (ปีนี้ ลูกชายของผม ลูก ๆ และหลาน ๆ ของผม รวมทั้งบรรดาพี่น้อง และน้องชายอุปถัมภ์ของผม มาร่วมงานเลี้ยงวันเกิดที่บ้านของผม)"

รายงานของเอพีระบุว่า นายทักษิณและสมเด็จฮุนเซนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันเป็นพิเศษ และต่างก็เรียกอีกฝ่ายหนึ่งว่า "godbrother (พี่ชาย/น้องชายอุปถัมภ์)" โดยในปีพ.ศ. 2552 สมเด็จฮุนเซนได้แต่งตั้งนายทักษิณให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของรัฐบาลกัมพูชา แต่หลังจากนั้นไม่นานนายทักษิณได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว

ภายในงานเลี้ยงวันเกิดที่มีแต่สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดของสมเด็จฮุน เซน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเฟรช นิวส์ (Fresh News) ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จฮุนเซน ที่ระบุว่า นายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้เวลาในการร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของสมเด็จฮุนเซนตลอดคืนของวันเสาร์ที่ 5 ส.ค. และพวกเขาได้เดินทางออกจากกัมพูชาในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 6 ส.ค. แต่ข่าวไม่ได้ระบุว่าทั้งสองเดินทางต่อไปยังที่ใด

ขณะที่รายงานของสื่อท้องถิ่นกัมพูชาอ้างคำกล่าวของสมเด็จฮุน เซน ที่ระบุว่า นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พักค้างคืนที่บ้านของเขา 1 คืน และยังได้รับประทานอาหารเช้าด้วยกันในเช้าวันที่ 6 ส.ค.ก่อนที่แขกพิเศษทั้งสองจะเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวออกจากประเทศกัมพูชา

ความเคลื่อนไหวของนายทักษิณในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่นายทักษิณออกมาประกาศเลื่อนกำหนดการกลับประเทศไทย จากเดิมวันที่ 10 ส.ค.ออกไปไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยอ้างว่าแพทย์เรียกให้ไปตรวจร่างกาย อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายทักษิณเพิ่งเดินทางไปตรวจร่างกายที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา มีการลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาตั้งแต่ 4 พ.ค. 2541 มีผลใช้บังคับเมื่อ 31 มี.ค. 2544 แต่ทำไมทางการไทยจึงไม่ทำเรื่องให้กัมพูชาส่งนักโทษชายที่ชื่อนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มารับโทษตามคำพิพากษาของไทย

การฉลองวันเกิดของสมเด็จฮุน เซน ในปีนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฮุนเซน เพิ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ก.ค. และต่อมาในวันที่ 26 ก.ค. สมเด็จฮุน เซน ก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯซึ่งอยู่ในอำนาจมายาวนานมากกว่า 38 ปี และเขายังประกาศจะส่งมอบอำนาจให้กับพลเอกฮุน มาเนต ลูกชายคนโตที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชาอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐอเมริกามองว่าการเลือกตั้งในกัมพูชาครั้งนี้ไม่โปร่งใส พร้อมประกาศว่าจะระงับโครงการความช่วยเหลือบางโครงการในกัมพูชา และระงับการออกวีซ่าให้แก่บุคคลที่สหรัฐเล็งเห็นว่าบ่อนทำลายประชาธิปไตยในกัมพูชาด้วย

ขอบคุณ ภาพจากเพจ BTV ของฮุน มานา บุตรสาวของสมเด็จฮุน เซน