"ฮุนเซน" ผู้นำประเทศกัมพูชา ประกาศลาออก ส่งไม้ต่อให้ลูกชาย

26 ก.ค. 2566 | 07:59 น.

"ฮุนเซน" ผู้นำประเทศกัมพูชา ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังปกครองคนเดียวเป็นระยะวเลานานเกือบ 40 ปี ส่งไม้ต่อให้บุตรชายขึ้นตำแหน่งแทน หลังพรรคประชาชนกัมพูชา ชนะแบบแลนด์สไลด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันพุธที่  25 กรกฏาคมที่ผ่านมา ว่า จะไม่ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ หลังพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) “ชนะแบบแลนด์สไลด์” ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยจำนวน 120 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอีก 5 ที่เหลือเป็นของพรรคฟุนซินเปก

ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชา วัย 70 ปี กล่าวว่า พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต วัย 45 ปี ซึ่งได้รับเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสมัยแรก จะเป็นผู้นำการจัดตั้งรัฐบาล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยในระหว่างนี้ สมเด็จฮุน เซน จะยังคงรักษาการในตำแหน่งผู้นำรัฐบาล

“ฮุน เซน” ผู้นำประเทศกัมพูชา 2566 ลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ ฮุนเซน ประกาศลาออกส่งไม้ต่อให้กับบุตรชายนั้น ส่วนทางด้านประเทศไทย อุ๊งอิ๊ง นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทุกช่องทางผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ว่า “คุณพ่อ “ทักษิณ ชินวัตร” จะกลับเมืองไทยในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ลงเครื่องที่สนามบินดอนเมือง”.