ฮุน เซน ฉลองเบิร์ธเดย์ 5 สิงหา ประกาศชัยชนะเลือกตั้งกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

05 ส.ค. 2566 | 11:47 น.

นับเป็นการฉลองวันเกิดครบรอบ 71 ปีที่สมบูรณ์แบบ เมื่อสมเด็จฮุน เซน นายกฯกัมพูชา ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการวันนี้ เตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์นโรดม สีหมุนี ในวันจันทร์ (7 ส.ค.) เพื่อโปรดเกล้าฯ “ฮุน มาเนต” บุตรชายคนโตเป็นนายกฯคนใหม่

 

พลเอกอาวุโส สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฉลองวันคล้าย วันเกิดครบรอบ 71 ปี ใน วันที่ 5 สิงหาคม นี้ ด้วยการประกาศยืนยันชัยชนะอย่างถล่มทลายของ พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของตนเองอย่างเป็นทางการ จากการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากไร้พรรคคู่แข่งรายสำคัญๆ เข้าร่วมแข่งขัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประกาศชัยชนะของสมเด็จฮุน เซน เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) หรือ กกต.กัมพูชา ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันว่า พรรค CPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน คว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาไปได้ถึง 120 ที่นั่ง จากทั้งสิ้น 125 ที่นั่ง โดยพรรคฟุนซินเปก ที่สนับสนุนสถาบันกษัตริย์ เป็นพรรคที่ได้ 5 ที่นั่งที่เหลือนั้น

ความสำเร็จอย่างถล่มทลายดังกล่าว ซึ่งไม่ได้เหนือไปจากความคาดหมายเนื่องจากพรรคฝ่ายค้านรายใหญ่และบรรดาคู่แข่งทางการเมือง ได้ถูกฮุน เซนกำราบปราบปราม-สกัดทางไม่ให้เข้าร่วมการเลือกตั้งไปตั้งแต่ต้นแล้ว นับเป็นการแผ้วถางทางสะดวก ปูทางสู่การส่งมอบอำนาจบริหารประเทศให้กับ พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต วัย 45 ปี ของสมเด็จฮุน เซน ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

สุขสันต์วันเกิดคุณพ่อที่เคารพรัก...ฮุน มาเนต โพสต์ภาพขณะนำบุตรชายอวยพรวันเกิดให้คุณปู่(สมเด็จฮุน เซน)

ทันทีที่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการวันนี้ (5 ส.ค.) ทางพรรค CPP ก็ได้ออกแถลงการณ์ ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว โดยชี้ว่า ชัยชนะครั้งนี้เป็นสิ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ประชาชนชาวกัมพูชาสนับสนุนพลเอกฮุน มาเนต เป็นผู้สืบทอดอำนาจ

ในวันเดียวกัน กกต.กัมพูชายังยืนยันอย่างเป็นทางการด้วยว่า พลเอกฮุน มาเนต ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามข้อกำหนดสำหรับผู้ที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปด้วย

การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของกกต.กัมพูชา เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะเปิดทางให้สมเด็จฮุน เซน ดำเนินการตามแผนของเขา ที่จะขอให้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกฮุน มาเนต ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของกัมพูชาในวันจันทร์นี้ (7 ส.ค.) เพื่อที่เขาจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อให้รัฐสภาโหวตรับรองในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เป็นลำดับต่อไป

พล.อ.ฮุน มาเนต พร้อมสืบอำนาจเป็นผู้นำคนใหม่ของกัมพูชา (ภาพจากเฟซบุ๊ก Hun Manet)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกัมพูชา จะเข้านำโดยกลุ่มรัฐมนตรีคนรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากพลเอกฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีคนอื่นๆ ที่จะสืบทอดตำแหน่งแทนบิดาของตนเองเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน ได้ออกโรงปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ของกัมพูชาว่าเป็นการหลอกลวง เนื่องจากไร้พรรคฝ่ายค้านสำคัญๆ อย่างพรรคแสงเทียนเข้าร่วมแข่งขัน เนื่องจากถูกตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งไปตั้งแต่ต้นแล้ว

นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซน ยังกล่าวปกป้องการตัดสินใจของเขาที่จะส่งมอบอำนาจให้กับพลเอกฮุน มาเนต บุตรชายคนโตว่า การส่งมอบอำนาจของเขาให้กับทายาททางสายเลือด ถือเป็นการดำเนินการเพื่อรักษาสันติสุขและหลีกเลี่ยงการนองเลือดภายในประเทศ หากเขาเสียชีวิตในระหว่างอยู่ในตำแหน่ง

สื่อระบุด้วยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของสมเด็จฮุน เซน พลเอกฮุน มาเนต ผู้เป็นบุตรชาย ได้โพสต์บนสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นภาพลูกชายของเขาขณะมอบช่อดอกไม้ให้กับสมเด็จฮุน เซน ผู้เป็นปู่ พร้อมคำอวยพรว่า “สุขสันต์วันเกิดคุณพ่อที่เคารพรัก”