"นิวยอร์ก" แซง “ฮ่องกง” ขึ้นแท่นเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

08 มิ.ย. 2566 | 08:09 น.

ฮ่องกงหลุดจากอันดับ 1 ในการเป็นเมืองที่มี “ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ” หลังจากครองแชมป์ติดต่อกัน 4 ปี โดยถูก “นิวยอร์ก” เบียดขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แทนในปีนี้

 

รายงานการวิจัย "ค่าครองชีพ" (Cost of Living) ฉบับล่าสุดจาก ECA International บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลระดับโลก ระบุว่า ฮ่องกง หลุดจากอันดับ 1 ในการเป็น เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ แล้ว หลังจากครองอันดับ 1 ติดต่อกันมาเป็นเวลาถึง 4 ปี โดยถูก “นิวยอร์ก” เบียดขึ้นมานั่งแท่นอันดับที่ 1 ในปีนี้ (2566)

การวิจัย "ค่าครองชีพ" ฉบับล่าสุดนี้ ได้จัดอันดับเมืองจากทั่วโลกจำนวน 207 เมือง โดยพิจารณาจากสินค้าและบริการที่ผู้เข้าร่วมการวิจัยต้องซื้อในแต่ละวัน เช่น อาหาร สาธารณูปโภค ขนส่งมวลชน รวมทั้งสิ่งของจำเป็นขั้นพื้นฐาน เช่น สินค้าในครัวเรือน โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยองค์กรในการคำนวณค่าครองชีพสำหรับพนักงาน

รายงานระบุว่า ฮ่องกง หลุดจากอันดับ 1 ในปีนี้ เนื่องจากราคาสินค้าและบริการประจำวันในฮ่องกงเพิ่มขึ้นในระดับที่ชะลอตัวลง สาเหตุหลักเนื่องจากค่าที่พักอาศัยในฮ่องกงปรับตัวลดลง

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ฮ่องกง ยังถือเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ส่วนสิงคโปร์ ที่ติดอันดับ 2 ในกลุ่มเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในเอเชียนั้น ได้ขยับขึ้นมาถึง 8 อันดับจากเมื่อปีที่แล้ว (2565)

ขณะเดียวกันสิงคโปร์ยังติดอันดับ 5 ของเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ขยับขึ้นมาติดอันดับ 1 ใน 5 หรือ Top5

สำหรับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ 10 อันดับแรก นั้น ได้แก่ (ในวงเล็บคืออันดับเมื่อปีที่แล้ว 2565)

นิวยอร์กแซงหน้าฮ่องกงขึ้นเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติในปีนี้ (2566)

  1. นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (2)
  2. ฮ่องกง จีน (1)
  3. เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ (3)
  4. ลอนดอน อังกฤษ (4)
  5. สิงคโปร์ (13)
  6. ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ (7)
  7. ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา (11)
  8. เทลอาวิฟ อิสราเอล (6)
  9. โซล เกาหลีใต้ (10)
  10. โตเกียว ญี่ปุ่น (5)

ฮ่องกงยังคงเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติในเอเชีย

ส่วน เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติในเอเชีย 10 อันดับแรก นั้น ได้แก่

  1. ฮ่องกง
  2. สิงคโปร์
  3. โซล
  4. โตเกียว
  5. เซี่ยงไฮ้
  6. กว่างโจว
  7. เซินเจิ้น
  8. ปักกิ่ง
  9. ไทเป
  10. โยโกฮาม่า

ข้อมูลอ้างอิง