“เงินเฟ้อ”เดือนพ.ค.ติดลบลดลงบวกแค่ 0.5% ถือต่ำสุดในอาเซียน

02 มิ.ย. 2566 | 17:20 น.

“พาณิชย์”คาดเงินเฟ้อไทย เดือน พ.ค.น่าจะบวกแค่ 0.5% ต่ำสุดในอาเซียน เหตุได้ผลดีจากราคากลุ่มอาหารสดลดลง และเป็นประเทศที่มีเงินเฟ้อต่ำไม่เกินลำดับที่ 14-15 จาก 130 กว่าประเทศทั่วโลก

“ภาวะเงินเฟ้อไทย”  ได้เห็นตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปประจำเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 2.67% ชะลอตัว 4 เดือนติดต่อกัน แตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 16 เดือน ต่ำที่สุดในอาเซียน และต่ำติดอันดับ 14 ของโลก มั่นใจเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมชะลอตัวต่อเนื่อง เหตุฐานปีก่อนสูง ราคาน้ำมันต่ำ ราคาสินค้าและบริการบางรายการชะลอตัว 

“เงินเฟ้อ”เดือนพ.ค.ติดลบลดลงบวกแค่ 0.5% ถือต่ำสุดในอาเซียน

โดยอัตราเงินเฟ้อของไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ (ข้อมูลล่าสุดเดือนมีนาคม 2566) พบว่า เงินเฟ้อไทยต่ำเป็นอันดับที่ 14 จาก 133 เขตเศรษฐกิจที่มีการประกาศตัวเลข ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายเขตเศรษฐกิจ เช่น สหรัฐอเมริกา, อิตาลี, สหราชอาณาจักร, เม็กซิโก, อินเดีย, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และอยู่ในระดับต่ำที่สุดในอาเซียนจาก 7 ประเทศที่ประกาศตัวเลข ทั้ง สปป.ลาว, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และเวียดนาม 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์เงินเฟ้อ ราคาสินค้า และราคาพืชผลการเกษตร พ ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบันเงินเฟ้อมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ โดยมีแนวโน้มชะลอตัวลง และคาดว่าเดือน พ.ค.2566 เงินเฟ้อจะเป็นบวกแค่ 0.5%

“เงินเฟ้อ”เดือนพ.ค.ติดลบลดลงบวกแค่ 0.5% ถือต่ำสุดในอาเซียน

ส่วนตัวเลขทางการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะแถลงอีกครั้ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ถือเป็นทิศทางที่ดี น่าจะต่ำที่สุดในอาเซียน และจะเป็นประเทศที่มีเงินเฟ้อต่ำไม่เกินลำดับที่ 14-15 จาก 130 กว่าประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่คาดว่าจะลดลงดังกล่าว สะท้อนผ่านราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะหมวดอาหาร ที่มีผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภคมาก เช่น หมูเนื้อแดง แนวโน้มราคาปรับลดลง ไม่มีสัญญาณสูงขึ้น

“เงินเฟ้อ”เดือนพ.ค.ติดลบลดลงบวกแค่ 0.5% ถือต่ำสุดในอาเซียน

ขณะนี้ราคาต่ำกว่าราคาโครงสร้างประมาณ 40 บาท/กิโลกรัม (กก.) หรือ 20 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 145 บาท/กก. ไก่ ราคาต่ำกว่าราคาโครงสร้าง 6-17% ไข่ไก่ เบอร์ 3 แม้จะปรับขึ้นในช่วงนี้ เพราะฤดูร้อนไก่จะออกไข่น้อยและลูกเล็ก แต่ราคาเฉลี่ยยังต่ำกว่าราคาโครงสร้างถึง 16% และราคาผัก ในภาพรวมสัปดาห์นี้ ราคาปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อน เพราะฝนเริ่มมา ผักออกมากขึ้น และกรมการค้าภายในช่วยเชื่อมโยงระบายผักออกสู่ตลาด ราคาผักมีแนวโน้มปรับลดลง