ซีอีโอไบแนนซ์-คอยน์เบส รวยลดวูบ หลังก.ล.ต.สหรัฐฟ้องดำเนินคดีฉุดหุ้นร่วง

08 มิ.ย. 2566 | 02:33 น.

ความมั่งคั่งของซีอีโอไบแนนซ์ และคอยน์เบส ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลกและใหญ่ที่สุดในสหรัฐตามลำดับนั้น ปรับลดลงอย่างมาก หลังก.ล.ต.สหรัฐ ยื่นฟ้องดำเนินคดีทั้ง 2 บริษัท

 

หลังจากที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ ยื่นฟ้องดำเนินคดีบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ และ บริษัทคอยน์เบส โกลบอล เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. และ 6 มิ.ย.ตามลำดับ ทำให้ราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัทหล่นวูบลง ฉุดให้ความร่ำรวยของนายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอไบแนนซ์ และนายไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอคอยน์เบส พลอยดำดิ่งลงด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น สถานการณ์ดังกล่าวยังบั่นทอนความหวังของนักลงทุนที่ว่า ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งหลังจากเผชิญภาวะ "ฤดูหนาวคริปโต" (crypto winter) ในปี 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2566 ทาง SEC ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในกรุงวอชิงตันดีซีให้ดำเนินคดีกับบริษัทไบแนนซ์ และนายจ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของไบแนนซ์ เนื่องจาก

  • บริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อสกัดกั้นลูกค้าสหรัฐในการเข้าใช้แพลตฟอร์มของบริษัท แม้ก่อนหน้านี้จะกล่าวอ้างกับสาธารณชนมาโดยตลอดว่า Binance.com ไม่ได้ให้บริการกับชาวอเมริกัน
  • บริษัททำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเฝ้าติดตามตลาด ตลอดจนการดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน
  • นอกจากนี้ ไบแนนซ์และนายจ้าว ยังได้เข้าควบคุมสินทรัพย์ของลูกค้าอย่างลับ ๆ ด้วยการโยกเงินของลูกค้า และสร้างบริษัทในสหรัฐขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นความพยายามที่จะทำให้เกิดความซับซ้อนและหลีกเลี่ยงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

นายจ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของไบแนนซ์ ความรวยลดลง 1,400 ล้านดอลลาร์

ต่อมาในวันที่ 6 มิ.ย. SEC ได้ยื่นฟ้องต่อศาลกรุงนิวยอร์กเพื่อให้ดำเนินคดี บริษัทคอยน์เบส โดยระบุว่าคอยน์เบสได้ดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย SEC เรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้คอยน์เบสยุติการให้บริการดังกล่าวเป็นการถาวร

นายไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอของคอยน์เบส รวยลดลง 361 ล้านดอลลาร์

หลังจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว ดัชนี Bloomberg Billionaires Index ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ชี้ว่า

  • ความมั่งคั่งของ นายจ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของไบแนนซ์ ลดลงถึง 1,400 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 26,000 ล้านดอลลาร์ภายในช่วง 2 วันที่ผ่านมา
  • ขณะที่ความมั่งคั่งของ นายไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอของคอยน์เบส ลดลง 361 ล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 2,200 ล้านดอลลาร์

ข่าวคอยน์เบสถูก SEC ฟ้องดำเนินคดีส่งผลให้ราคาหุ้นคอยน์เบสร่วงลงรุนแรงถึง 12% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ทั้งยังฉุดให้ราคาหุ้นของบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชนร่วงลงตามๆกันด้วย (อ่านเพิ่มเติม: เกิดอะไรขึ้นกับคอยน์เบส (Coinbase) ทำหุ้นคริปโตร่วงยกแผง