Coinbase ปลดพนักงาน 1,100 ตำแหน่ง! เซ่นตลาดคริปโตระส่ำ

15 มิ.ย. 2565 | 01:37 น.

ความผันผวนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ส่งผลให้ คอยน์เบส (Coinbase) แพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ต้องประกาศปลดฟ้าผ่าพนักงาน 18% หรือมากกว่า 1 พันตำแหน่ง ท่ามกลางภาวะรายได้ทรุดตัวแล้ว 35% ในไตรมาสแรกของปีนี้

คอยน์เบส โกลบอลส์ (Coinbase Global Inc.) แพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา แถลงวานนี้ (14 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 1,100 ตำแหน่ง หรือราว 18% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายท่ามกลางภาวะผันผวนใน ตลาดเงินคริปโตฯ

 

การประกาศปลดพนักงานครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มูลค่าบิตคอยน์ทรุดตัวลงถึง 14% และขณะที่บริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอนสกุลเงินบิตคอยน์เป็นการชั่วคราวเมื่อวันจันทร์ (13 มิ.ย.) และบริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์คสฺ  (Celsius Networks) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศในเวลาไล่เลี่ยกันก่อนหน้านั้น ระงับการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบความผันผวนอย่างหนัก

Coinbase ปลดพนักงาน 1,100 ตำแหน่ง เซ่นตลาดคริปโตระส่ำ

อ่านเพิ่มเติม: 

 

Coinbase ระบุว่า บริษัทมีค่าใช้จ่ายราว 40-45 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการปรับโครงสร้างบริษัท ขณะที่รายได้ทรุดตัวลง 35% สู่ระดับ 1,170 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกวูบหายไปกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ (13 มิ.ย.) ท่ามกลางความกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ซึ่งจะฉุดสภาพคล่องในตลาด

 

ทั้งนี้ ข้อมูลของ Coinmarketcap.com ซึ่งรวบรวมราคาสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 1,000 สกุลจากตลาดซื้อขายทั่วโลก พบว่า มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อต้นสัปดาห์ (13 มิ.ย.) ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2564 เป็นต้นมา หรือในรอบกว่า 1 ปี

 

ก่อนหน้านี้ มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลเคยพุ่งแตะระดับ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งนับเป็นสถิติระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์