“สารัชถ์ รัตนาวะดี”เข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน Binance.US เฉียด 700 ล้านบาท

08 มิ.ย. 2566 | 01:19 น.

GULF ไฟเขียว “GULF HK” จำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดใน Binance.US ให้ GIIL มูลค่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเฉียด 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่“นายสารัชถ์ รัตนาวะดี” เป็นผู้บริหารและถือหุ้นใหญ่

 

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้ Gulf International Investment (Hong Kong) Limited (“Gulf HK”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 จำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดที่ Gulf HK ถือใน BAM Management US Holdings Inc. (“Binance US”) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ Binance.US ให้แก่ Gulf International Investment Limited (“GIIL”) ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ “นายสารัชถ์ รัตนาวะดี” ซึ่งเป็นผู้บริหาร กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 100 โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือแปลงเงินไทยอยู่ที่ 694,890,000 ล้านบาท ณ วันที่ 7 มิ.ย.66 ซึ่งเท่ากับต้นทุนที่ Gulf HK ได้เข้าลงทุนใน Binance US ดังนั้น การทำธุรกรรมดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและงบการเงินของบริษัทฯ

ทั้งนี้รายการจำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิใน Binance US มีลักษณะเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์แต่เมื่อคำนวณมูลค่าของรายการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นบุริมสิทธิที่ Gulf HK ถือใน Binance US ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และคิดรวมกับมูลค่าของรายการจำหน่ายไปที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้แล้ว

มูลค่ารวมดังกล่าวยังไม่ถึงเกณฑ์ตามข้อกำหนดที่ต้องดำเนินการตามประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน ตามนัยของมาตรา 89/29 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535(ตามที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (“พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ”) ประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ บจ/ป 21-01 การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547

อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน (ประเภทรายการเกี่ยวกับทรัพย์สิน) เนื่องจาก GIIL มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ กล่าวคือ GIIL เป็นนิติบุคคลที่ถือหุ้นโดยบริษัท กัลฟ์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (“GHT”) ในสัดส่วนร้อยละ 100 โดย GHT มีกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้บริหาร กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ

โดยรายการนี้มีมูลค่ามากกว่าร้อยละ 0.03 แต่ไม่เกินร้อยละ 3.00 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิตามข้อมูลจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ (ฉบับสอบทาน) สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566 ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของบริษัทฯ และรายงานสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามนัยของมาตรา 89/11และ 89/12ของ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ.21/2551เรื่องหลักเกณฑ์ในการท รายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ บจ/ป 22-01 การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ในการนี้บริษัทฯ ได้รับอนุมัติให้เข้าทำรายการดังกล่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ แล้วตามรายละเอียดข้างต้น