ตลาด‘คริปโต’แข่งดุ! กัลฟ์ ไบแนนซ์ บุกไทย เปิดศูนย์ซื้อขาย-โบรกเกอร์

05 มิ.ย. 2566 | 04:01 น.

วงการสินทรัพย์ดิจิทัลเดือด “กัลฟ์ ไบแนนซ์” ประกาศเปิดศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล และตัวแทนจำหน่ายสินทรัพย์ดิจิทัลไตรมาส 4 หลังจากได้รับไลเซ่นส์กระทรวงคลังเป็นที่เรียบร้อย ด้านบิทคับ ชี้ตลาดคริปโตไทยมีโอกาสเติบโต พร้อมชนภายใต้กติกาเดียวกัน

นายริชาร์ด เท็ง หัวหน้าภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และมาดินีของ Binance เปิดเผยว่าขณะนี้ บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance Co., Ltd. : Gulf Binance) บริษัทร่วมลงทุนระหว่าง Binance และ Gulf Innova Co., Ltd. (Gulf) ได้รับใบอนุญาตผู้ดำเนินการสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ดำเนินการจะได้รับการควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดย Gulf Binance จะสามารถดำเนินการเปิดศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลและตัวแทนจำหน่ายสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นไปตามกฎระเบียบท้องถิ่นได้ พื้นที่ใหม่นี้คาดว่าจะเปิดตัวในประเทศไทยในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ตลาด‘คริปโต’แข่งดุ! กัลฟ์ ไบแนนซ์ บุกไทย เปิดศูนย์ซื้อขาย-โบรกเกอร์

โดยการใช้ประสบการณ์ของ Binance ร่วมกับการมีอยู่ในท้องถิ่นและเครือข่ายที่เสร็จสร้างของ Gulf โดย Gulf Binance มีเป้าหมายที่จะแสดงศักยภาพเต็มที่ของเทคโนโลยีบล็อกเชนในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในประเทศไทย ผู้ใช้บริการในไทยสามารถคาดหวังการเข้าถึงบริการที่เชื่อถือได้และได้รับการควบคุมตามกฎระเบียบท้องถิ่นที่สำคัญและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ใช้ร่วมกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบท้องถิ่น

บริษัทร่วมลงทุนดังกล่าวรวบรวมความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ของ Binance ในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลพร้อมกับความรู้และความเข้าใจท้องถิ่นของ Gulf และฐานที่มีอยู่ในประเทศไทย เป้าหมายของพันธมิตรเป็นการสร้างนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโต และให้คุณค่าที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ในประเทศไทย

 เป้าหมายสุดท้ายของ Gulf Binance คือการเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ส่วนหนึ่งสำคัญของวิสัยทัศน์นี้คือการส่งเสริมการเจริญเติบโตของศักยภาพบล็อกเชนโดยการส่งเสริมความสามารถของ Web3 ระดับท้องถิ่นและช่วยกระตุ้นการเติบโตของบล็อกเชน

บิทคับไม่หวั่น ลั่นพร้อมชนภายใต้กติกาเดียวกัน

ด้านนายสกลกรย์ สระกวี ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานกรรมการบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าที่ผ่านมามีผู้ให้บริการศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศ เข้ามาในไทยต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทยมีขนาดตลาดที่ใหญ่ และมีแนวโน้มการเติบโตได้อีกมหาศาล ซึ่งไม่ควรมีบิทคับ หรือ ผู้ให้บริการเพียงไม่กี่ราย โดยควรมีผู้ให้บริการหลายๆ รายเพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุน

ตลาด‘คริปโต’แข่งดุ! กัลฟ์ ไบแนนซ์ บุกไทย เปิดศูนย์ซื้อขาย-โบรกเกอร์

ประเด็นสำคัญคือการเข้ามาของผู้เล่นรายใหญ่จากต่างประเทศมีข้อจำกัด เหมือนกับผู้ให้บริการเดิมในประเทศหรือไม่ หากอยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีก็ไม่แตกต่างกับที่เรามี เราคิดว่าสามารถแข่งขันได้ ซึ่งการรับมือกับการเข้ามาของกัลฟ์ ไบแนนซ์ คือ ต้องเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีสุดให้กับลูกค้า

ขณะที่นายสัญชัย ปอปลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด บริษัทให้คำปรึกษาและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า การเปิดให้เอ็กซ์เชนจ์ สินทรัพย์ดิจิทัล และนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ของ กัลฟ์ ไบแนนซ์ ในไตรมาส 4 น่าจะเป็นทางเลือกการลงทุนที่ดีให้กับกลุ่มนักลงทุน โดยสามารถเคลื่อนเงินลงทุนไปในระดับโกลบอลได้ ขณะเดียวกันยังมีค่าธรรมเนียมการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลลดลง

ตลาด‘คริปโต’แข่งดุ! กัลฟ์ ไบแนนซ์ บุกไทย เปิดศูนย์ซื้อขาย-โบรกเกอร์

 ทั้งนี้มองว่าการเข้ามาของ กัลฟ์ ไบแนนซ์ จะทำให้ผู้บริการรายเดิมในตลาดต้องปรับตัว โดยไม่ได้แข่งเรื่องประชาสัมพันธ์ แต่มุ่งเน้นการปรับบริการให้มีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจากระบบของไบแนนซ์ค่อนข้างมีความเสถียร และยกระดับในเรื่องของการบริการลูกค้า ทั้งฝาก-ถอน หรือ ประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า

“มองว่ากัลฟ์ ไบแนนซ์ ได้รับใบอนุญาต และ เข้ามาในตลาดในเวลาที่เหมาะสม โดยมองว่าปีหน้าจะเป็นตลาดกระทิงที่คริปโตกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่การแข่งขันในตลาดน่าตื่นเต้นมากขึ้น เนื่องจากทั้งกัลฟ์ และไบแนนซ์มีเงินทุนมหาศาล ซึ่งน่าจะสร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการ”