เปิดโผทำเนียบ “ยักษ์ใหญ่วอลล์สตรีท” มาร์เก็ตแคปทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

31 พ.ค. 2566 | 02:05 น.

เผยรายชื่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดวอลล์สตรีท ที่มีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ พบว่าล้วนเป็นบริษัทเทคโนโลยีบิ๊กเนมทั้ง 5 บริษัท โดยมี เอ็นวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ขี่กระแส AI เข้าทำเนียบหมาดๆเมื่อวันอังคาร(30พ.ค.)

สำนักข่าว CNBC เปิดเผย รายชื่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดวอลล์สตรีท ที่มี มูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ พบว่ามี 5 บริษัท ดังนี้

  1. แอปเปิล อิงค์                   มูลค่าตลาด 2.759 ล้านล้านดอลลาร์
  2. ไมโครซอฟท์ คอร์ป          มูลค่าตลาด 2.475 ล้านล้านดอลลาร์
  3. อัลฟาเบท อิงค์                 มูลค่าตลาด 1.587 ล้านล้านดอลลาร์
  4. แอมะซอนดอทคอม อิงค์   มูลค่าตลาด 1.232 ล้านล้านดอลลาร์
  5. เอ็นวิเดีย คอร์ป                 มูลค่าตลาด 1.000 ล้านล้านดอลลาร์

 

โดย CNBC รายงานว่า เอ็นวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ได้ขึ้นแท่นเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (30 พ.ค.) ณ เวลา 20.48 น.ตามเวลาไทย หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 5.89% สู่ระดับ 412.40 ดอลลาร์

CNBC ระบุว่า หากราคาหุ้น Nvidia อยู่เหนือระดับ 404.86 ดอลลาร์ ก็จะช่วยหนุนให้บริษัทมีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาหุ้น Nvidia พุ่งขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งในเดือนก.พ.-เม.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2567

Nvidia รายงานผลกำไรที่ระดับ 1.09 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.92 ดอลลาร์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้ 7.19 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.52 พันล้านดอลลาร์

เอ็นวิเดีย ดาวรุ่งพุ่งแรง รับตลาด AI บูม

เอ็นวิเดีย ดาวรุ่งพุ่งแรง รับตลาด AI บูม

เอ็นวิเดีย เป็นบริษัทผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 1ล้านล้านดอลลาร์รายล่าสุดเมื่อวันอังคาร (30 พ.ค.) ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในปัจจุบัน

ราคาหุ้นของผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์สำหรับเกมและเอไอรายนี้พุ่งขึ้นในช่วงเช้าของการซื้อขายในวันอังคารต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเอไออื่น ๆ ดีดขึ้นตามไปด้วย

การพุ่งทะยานของราคาหุ้น Nvidia ล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเปิดเผยคาดการณ์ผลประกอบการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้มากกว่า 50% จนถูกเรียกว่า "เกินการหยั่งรู้" และ "ยิ่งใหญ่อย่างที่สุด" ในวงการตลาดหุ้น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มูลค่าหุ้นของ Nvidia พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว 25% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนแตะระดับ 411 ดอลลาร์ต่อหุ้นในขณะนี้ และทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งพอ ๆ กับบริษัทเทคโนโลยี อัลฟาเบ็ต (Alphabet) เจ้าของกูเกิล (Google)

และหากจะเทียบกับบริษัทชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับสองของโลก คือ TSM (Taiwan Semiconductor Manufacturing) ก็นับว่าห่างกันหลายขุม เพราะมูลค่าตลาดของ TSM น้อยกว่า Nvidia เกินครึ่งหนึ่ง คือประมาณ 535,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ Nvidia จึงทะยานขึ้นเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายที่ 5 ที่มีมูลค่าแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อจาก แอปเปิล (Apple) อัลฟาเบ็ต (Alphabet)​ ไมโครซอฟต์ (Microsoft) และแอมะซอน (Amazon) ตามลำดับ

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธุรกิจชิปเอไอของ Nvidia ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากตลาดเทคโนโลยีเอไอในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับเริ่มต้นเท่านั้น

ธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อผู้คนจำนวนมากใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านและเกมคอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ รวมทั้งการเติบโตของระบบคลาวน์คอมพิวเตอร์และเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ ความสำเร็จอันน่าทึ่งของ ChatGPT ก็ยิ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กระโจนเข้าสู่ตลาดเอไอ ทำให้ความต้องการชิปคอมพิวเตอร์ที่มีระบบการประมวลผลขั้นสูง ยิ่งขยายตัวตามไปด้วยเช่นกัน