รู้จัก “เอ็ด ชีแรน” นักร้องชื่อดังที่ “ทั้งเก่ง และรวยมาก”

05 พ.ค. 2566 | 06:04 น.

หลัง “เอ็ด ชีแรน” ศิลปินชื่อดัง พ้นผิดจากข้อกล่าวหา ละเมิดลิขสิทธิ์จากการแต่งเพลง "Thinking Out Loud" ฐานเศรษฐกิจ จะพามาทำความรู้จักเขาให้มากขึ้น ในฐานะศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แถมร่ำรวยติดอันดับโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลัง "เอ็ด ชีแรน" ศิลปินชาวอังกฤษวัย 32 ปี เผชิญมรสุมชีวิต เพราะโดนกล่าวหาว่า แต่งเพลงลอกเลียนแบบคนอื่นหลายครั้ง ล่าสุด คือเพลง  "Thinking Out Loud" ที่เขาโดนกล่าวหาว่าลอกเลียนเพลง "Let’s Get It On" ของ มาวิน เกย์น  เขาได้ขึ้นให้การต่อศาลด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ในช่วงก่อนที่ศาลตัดสิน เขาประกาศว่า “จะออกจากวงการเพลง” ถ้าหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีนี้ เพราะข้อกล่าวหานี้ถือเป็น “การหยามกันอย่างมาก” ในฐานะศิลปินและนักแต่งเพลงที่เขาทุ่มเทมาตลอดชีวิต  เมื่อผลตัดสินออกมา เขาก็ได้พูดกับนักข่าวที่รออยู่หน้าศาลว่า “ตัวเองดีใจที่คดีนี้จบสักที”

ก่อนหน้านี้ ปีที่แล้วเขาถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ เพลง “Oh Why” นำมาใส่ในเพลง “Shape of You” ของตัวเอง และศาลตัดสินให้เขาชนะคดี ได้เงิน 40 ล้านบาท

เอ็ด ชีแรน ถือเป็นศิลปินชาวอังกฤษที่ "ประสบความสำเร็จ และร่ำรวยที่สุดคนหนึ่ง" ข้อมูลจากเว็บไซต์ wealthygorilla.com รายงานว่า เดือนพฤษภาคม 2023 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของชีแรน อยู่ที่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  6,700 ล้านบาท ทำให้เขาติดอันดับ 100 คน นักร้องที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

เอ็ด ชีแรน วัย 32 ปี เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ จากเมืองซัฟโฟล์ค ประเทศอังกฤษ เขาเคยเดินเตร็ดเตร่ไปตามท้องถนนในลอนดอน และแสดงตามงานเล็กๆ ก่อนที่เขาที่ในปี 2554 ชีแรนเซ็นสัญญากับ Asylum Records และออกอัลบั้ม "Plus" หรือ "+" ที่ประสบความสำเร็จมาก จนได้รับการรับรอง “Platinum singles” โดย British Phonographic Industry (BPI) ว่าทำยอดขายและสตรีมมิ่งมากที่สุดถึง 7 ครั้ง 

ปัจจุบัน ชีแรนเป็นศิลปินที่ทำสถิติ Platinum singles มากที่สุดในโลก คือ 23 ครั้ง แซงหน้าริฮานนาอันดับ 2 ที่ทำได้ 18 ครั้ง 

จากความสำเร็จของเขาในอัลบั้มแรก จนถึงปัจจุบันที่ออกมา 5 อัลบั้มแล้ว เขาได้รางวัลระดับโลกมากมาย "รวมกว่า 180 รางวัล จากการถูกเสนอชื่อ 460 ครั้ง"  นอกจากนี้เขายังทำรายได้มหาศาลจากการขายบัตรคอนเสิร์ตที่ไปจัดแสดงทั่วโลก ที่ขายหมดเกลี้ยงทุกครั้ง แต่ละปีเขาออกทัวร์คอนเสิร์ตสูงสุดเกือบ 100 เวที และคาดว่าชีแรนได้ค่าตัวจากการแสดงคอนเสิร์ต ประมาณ 49 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือ 1,579 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่า เขาได้ค่าตัวราวๆ 4 ล้านบาทต่อวัน 

รวยขนาดนี้แล้ว  หลายคนคงสงสัยว่า ชีแรนนำรายได้มหาศาลเหล่านี้ไปลงทุนกับอะไร  มีรายงานเว็บไซต์ whitehouseresidential ว่า เขาทุ่มเงิน 57 ล้านปอนด์ หรือ 2,100 ล้านบาท ไปกับ "การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์" โดยเขาครอบครองที่อยู่อาศัย 22 แห่งในกรุงลอนดอน และ  5 แห่งในเมืองซัฟฟอล์คบ้านเกิด

ล่าสุดปีนี้ ชีแรนเพิ่งเพิ่มพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยซื้ออสังหาริมทรัพย์อีก 5 แห่งในเมืองหลวง ซึ่งมีมูลค่ารวมกันในพื้นที่ 10 ล้านปอนด์ บ้านส่วนใหญ่ซื้อผ่านบริษัท Maverick Properties 

นักวิเคราะห์มองว่า นี่คือ "กลยุทธ์การลงทุนของป๊อปสตาร์ชื่อดัง" ในการนำเงินของเขาไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่มุ่งเน้นไปที่กรุงลอนดอน ซึ่งตลาดยังคงเติบโต และเขาสามารถเรียกเก็บเงินจากผู้เช่าได้มหาศาลในระยะยาว"