สื่อนอกตีข่าว"เจพีมอร์แกน-พีเอ็นซี ฯ"เจรจาซื้อบริษัทแม่ของ SVB

13 มี.ค. 2566 | 08:00 น.

สื่อนอกตีข่าว เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) บริษัทแม่ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

 

เว็บไซต์ข่าวแอกซิออส (Axios) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็น 2 ในสถาบันการเงินอีกหลายแห่งที่กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) แต่ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่รวมถึงการซื้อกิจการ SVB ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งปิดกิจการ SVB เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

แหล่งข่าวระบุว่า สถาบันการเงินรายอื่น ๆ ที่มีส่วนในการเจรจาซื้อกิจการเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปนั้น รวมถึงอะพอลลโล แมเนจเมนท์ และมอร์แกน สแตนลีย์

อย่างไรก็ดี เจพีมอร์แกน, พีเอ็นซี และมอร์แกน สแตนลีย์ ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

กระทรวงปกป้องการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศปิดกิจการของ SVB ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับมอบหมายให้บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC)  เป็นผู้ดูแลเงินฝากของ SVB
 

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป