วิกฤต SVB ไบเดน ประกาศชัด คนทำต้องรับผิดชอบ

13 มี.ค. 2566 | 05:25 น.

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศกร้าว ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการล้มละลายของ SVB จะต้องรับผิดชอบ พร้อมสั่งการให้กระทรวงการคลังและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเข้าแก้ไขปัญหา ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ ซิกเนเจอร์ แบงก์

ประเด็น วิกฤต SVB ยังคงเป็นที่น่าจับตา โดย กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในรัฐนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

ด้าน  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้สั่งให้กระทรวงการคลังและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเข้าแก้ปัญหากรณีการล่มสลายของธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank)

"ผมยืนยันว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบ พร้อมเดินหน้ายกระดับการควบคุมดูแลธนาคารใหญ่ ๆ เพื่อให้เราไม่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อีก" ปธน.ไบเดนแถลงเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

ปธน.ไบเดนแถลงต่อไปว่า จะสรุปมาตรการของรัฐบาลในการค้ำจุนระบบการธนาคารในเช้าวันจันทร์นี้ (หรือค่ำวันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาไทย)

แหล่งข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า สมาชิกสภาคองเกรสรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลเมื่อคืนวานนี้แล้ว

คำแถลงดังกล่าวของไบเดนมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐ พร้อมด้วยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะดำเนินการเสริมความเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร หลังจากที่ผู้คนวิตกว่าการล้มละลายของ SVB จะส่งผลให้สถาบันการเงินการเงินและธุรกิจอื่น ๆ ล้มตามกันเป็นทอด ๆ

นอกจากนี้ ไบเดนย้ำว่า ชาวอเมริกันควรยังคงเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร ประชาชนชาวอเมริกันและธุรกิจอเมริกันเชื่อมั่นได้เลยว่า เงินฝากของตนจะยังคงอยู่ในธนาคารในเวลาที่คุณต้องการใช้