กลาโหมสหรัฐฯ จับตาบอลลูนจีน โผล่สอดแนม

03 ก.พ. 2566 | 17:00 น.

กลาโหมสหรัฐฯ จับตาบอลลูนต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นของจีน ลอยสอดแนมเหนือมอนทานาแหล่งเก็บขีปนาวุธ เป็นเวลากว่า 2 วันเเล้ว

“บอลลูนสอดแนม” ของทางจีน ถูกพบลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศระดับสูงเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา ล่าสุดพบบินอยู่เหนือรัฐมอนทานา ทางภาคตะวันตกของประเทศ โดยยังไม่ได้มีท่าทีคุมคามทางกายภาพต่อประชาชนบนภาคพื้นดิน ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กำลังเฝ้าจับตาวัตถุต้องสงสัยนี้

 

 

ข้อมูลจาก NBC ระบุว่า รัฐมอนทานาเป็นที่ตั้งของไซโลใต้ดิน ที่ใช้เก็บขีปนาวุธข้ามทวีปมินิทแมน ทรี (Minuteman III) และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บอลลูนสอดแนมถูกพบในสหรัฐฯ แม้จะอยู่เหนือสถานที่อ่อนไหวหลายแห่ง แต่ก็ยังไม่เสี่ยงต่อการถูกรวบรวมข่าวกรอง 

แพทริก ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน ระบุว่า กลาโหมสหรัฐฯจับตาบอลลูนที่ว่านี้มานานหลายวันแล้ว แต่ก็มั่นใจว่าบอนลูนสอดแนมนี้เป็นของจีน ที่ผ่านมาสังเกตเห็นกิจกรรมลักษณะนี้มานานหลายปี ก่อนรัฐบาลปัจจุบัน

เรื่องนี้มีการรายงานไปยัง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง แนะนำอย่าเพิ่งตัดสินใจทำอะไร เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนบนภาคพื้นดินได้ โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมได้ประสานไปยังจีนหลายช่องทางแล้ว

ขณะที่ ผู้ว่าการรัฐมอนทานา ระบุว่า ทราบข้อมูลเรื่องบอลลูนน่าสงสัยของจีนที่ลอยเหนือรัฐมอนทานาเเล้ว เเละรู้รู้สึกเป็นกังวลต่อความมั่นคงของประเทศมาก

กลาโหมสหรัฐฯ จับตาบอลลูนจีน โผล่สอดแนม

ข้อมูล : nikkei,NBC