พายุฤดูหนาวในสหรัฐขณะนี้เกิดจากอะไร รุนแรงแค่ไหน 

31 ม.ค. 2566 | 09:09 น.

ประชาชนอเมริกันมากกว่า 4 ล้านคนในหลายพื้นที่ของสหรัฐกำลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นรุนแรงเป็นประวัติการณ์ เรามาทำความรู้จัก 'พายุฤดูหนาว' ที่กำลังเกิดขึ้นกันดีกว่า 

 

ภาพ หิมะขาวโพลน ปกคลุมอย่างหนาในหลายพื้นที่ของ สหรัฐอเมริกา เวลานี้ ทำให้หลายคนหวนคิดถึงภาพยนตร์ The Day After Tomorrow ที่เข้าฉายในปี 2004 เกี่ยวกับ วิกฤตสภาพอากาศโลก ที่ทำให้เกิดพายุหิมะพร้อมกับน้ำท่วมท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็นติดลบอย่างน่าหวาดหวั่น เรื่องจริงนอกจอในเวลานี้ สร้างความพรั่นพรึงไม่แพ้กัน

ภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ The Day After Tomorrow ในปี 2004 สะท้อนวิกฤตสภาพอากาศหนาวเย็นชวนสะพรึง

ชาวอเมริกันมากกว่า 4 ล้านคนในพื้นที่รัฐเท็กซัสที่อยู่ทางใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ไปจนถึงรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ต่างกำลังประสบ สภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง จนทางการต้องประกาศเตือนภัยจากพายุฤดูหนาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ม.ค.)

คาดการณ์ว่าในช่วงสัปดาห์นี้ จะมี ฝนตก หรืออาจจะมี ลูกเห็บ ขณะที่อุณหภูมิหนาวเย็นรุนแรงและหิมะปกคลุมหนา จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายขึ้น รวมทั้งภัยสุขภาพเช่นอาการ หิมะกัด (frostbite)      

หิมะสะสมตัวปกคลุมหนาจะเกิดขึ้นใน 15 มลรัฐทั่วประเทศ

ศูนย์พยากรณ์อากาศของสหรัฐคาดการณ์ว่า จะเกิดการสะสมตัวของ "หิมะปกคลุมหนา" ในอย่างน้อย 15 มลรัฐทั่วประเทศ และคาดว่าจะมี ฝนเยือกแข็ง (freezing rain) ในแถบตอนกลางของรัฐเท็กซัส ตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐโอคลาโฮมา ตอนกลางของอาร์คันซอ และตะวันตกของรัฐเทนเนสซี   

โดย ฝนเยือกแข็ง นั้น หมายถึงฝนที่ตกลงมาในรูปของเหลว แต่จะเกิดการแข็งตัวเมื่อกระทบพื้นดิน โดยฝนในลักษณะนี้เกิดขึ้นได้เมื่ออากาศเย็นเจอกับอากาศที่ร้อน จนกลายเป็นหยดน้ำที่มีความเย็นต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส แต่ไม่กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง เมื่อตกลงมาในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นและไปสัมผัสกับผิวของแข็ง ก็จะเกาะตัวกลายเป็นน้ำแข็งในทันที

คาดว่า สภาพอากาศจะเป็นเช่นนี้เป็นระลอกๆ ไปจนถึงวันพุธ แต่อุณหภูมิจะยังหนาวเย็นทำให้ต้องระวังในการขับขี่ยวดยานพาหนะเนื่องจากถนนยังมีสภาพน้ำแข็งเกาะและลื่น

นอกจากนี้ พื้นที่ริมชายฝั่งมหาสมุทรอาร์กติกจะมีอากาศหนาวเย็นรุนแรงก่อนจะเคลื่อนผ่านเข้าสู่แผ่นดินฟากฝั่งตะวันตกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

ศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐยังระบุด้วยว่า ลมหนาวอาจจะมีอุณหภูมิต่ำได้ถึง -45 องศา และด้วยความหนาวเย็นดังกล่าว ลมหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำสุดอาจทำให้ผู้คนเกิดอาการหิมะกัด หรือ frostbite เมื่ออยู่ท่ามกลางความหนาวเย็นเพียง 10 นาที

นับจากวันอังคารเป็นต้นไป ยังอาจเกิดฝนเยือกแข็งในเท็กซัสและโอคลาโฮมา รวมทั้งภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่

ภัยที่ต้องย้ำเตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงรุนแรงนี้ คือ

  • หิมะที่ตกลงมาอย่างมากอาจทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดน้อยลง
  • ขณะที่หิมะและน้ำแข็งที่เกาะบนพื้นถนน อาจทำให้เกิดอุบัติรุนแรงขึ้นได้ระหว่างการขับขี่ยวดยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามค่ำคืน

น้ำแข็งที่เกาะพื้นผิวถนนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันได้ง่ายขึ้นมาก