สหรัฐฯจ่อลงมติห้ามใช้ TikTok ทั้งประเทศ หวั่นจีนล้วงข้อมูล

29 ม.ค. 2566 | 02:42 น.

สหรัฐฯ เตรียมลงมติในเดือนหน้าเพื่อห้ามใช้งาน TikTok ทั่วทั้งประเทศ เพราะมีความกังวลด้านความมั่นคงว่าจีนอาจจะใช้ TikTok เป็นช่องทางล้วงข้อมูลสำคัญจากสหรัฐอเมริกา

คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ วางแผนที่จะลงมติในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok ทั่วทั้งสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง 

 

ไมเคิล แมคคัล ประธานคณะกรรมาธิการจากพรรครีพับลิกัน บอกว่า TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันของประเทศจีน จะทำให้รัฐบาลจีนมีช่องที่จะเข้าถึงข้อมูลสำคัญที่อยู่ในสมาร์ตโฟนของชาวอเมริกัน

ขณะนี้ หน่วยงานราชการในสหรัฐฯ ถูกห้ามดาวน์โหลด TikTok ลงมาติดตั้งในอุปกรณ์ของรัฐบาลแล้ว แต่ประชาชนทั่วไปยังสามารถใช้ TikTok ได้ตามปกติ ซึ่งในสหรัฐฯ มีผู้ใช้งาน TikTok ประมาณ 100 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น 

หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ มองว่า TikTok เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์หรือหวังผลทางการเมืองให้ผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ได้ดู หรือการล้วงข้อมูลสำคัญ เช่น ธุรกรรมทางการเงิน หรือข้อมูลด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนา TikTok ยืนยันว่าทางบริษัทไม่มีทางเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้ และรัฐบาลจีนก็ไม่เคยเข้ามาแทรกแซงหรือควบคุมการทำงานของ TikTok

ทางไบต์แดนซ์ก็พยายามที่จะอธิบายเรื่องนี้ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดการตั้งข้อสงสัยจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาได้