ถอดรหัส 'พาวเวลล์' ตอบสื่อ "ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศพิชิตเงินเฟ้อ"

02 กุมภาพันธ์ 2566

‘เจอโรม พาวเวลล์’ ประธานเฟดพบสื่อหลังขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกของปี เผยเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัว แต่ยังเร็วไปถ้าจะประกาศ “ชัยชนะ” ในการต่อสู้เงินเฟ้อ คาดอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 5%

 

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) โดยระบุว่า เงินเฟ้อ ในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง และเขามองว่าภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflationary) เริ่มปรากฏให้เห็นแล้วในขณะนี้

"นี่อาจเป็นครั้งแรกที่ผมจะพูดว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงในสหรัฐได้เริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว โดยนับจนถึงขณะนี้มาตรวัดเงินเฟ้อในด้านต่าง ๆ อยู่ในระดับที่ดีมาก"

ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีคำว่า “แต่....” ตามมา โดยนายพาวเวลล์ระบุว่า "แต่ถึงกระนั้น ขณะนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ โดยเราเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นของทิศทางภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง แต่ภารกิจการต่อสู้กับเงินเฟ้อนั้น ยังไม่จบ" ประธานเฟดกล่าว

พาวเวลล์อธิบายเพิ่มโดยไม่ต้องรอให้ตลาดตีความว่า เขาคาดหมายเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากการบริการด้านที่อยู่อาศัย (housing services) จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ก่อนที่จะชะลอตัวลงหลังจากนั้น

และที่สำคัญคือ เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้งเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

เขาย้ำว่า ที่ผ่านมานั้น เฟดได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วรวม 4.50% และอาจจะปรับขึ้นอีก 2-3 ครั้ง สู่ระดับที่คิดว่าเป็นระดับที่มีการคุมเข้มอย่างเหมาะสม ถ้าถามว่าเพราะอะไรเฟดจึงคิดว่านั่นเป็นสิ่งจำเป็น คำตอบก็คือ เพราะเงินเฟ้อแม้จะเริ่มปรับลดลงมาแล้ว แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ร้อนแรงมากนั่นเอง

แนวโน้มดอกเบี้ยในอนาคต

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนั้น นายพาวเวลล์ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี เกี่ยวกับระดับของอัตราดอกเบี้ยในอนาคตว่า มีความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยของเฟดจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 5% โดยหลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งล่าสุดแล้ว อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดขณะนี้ได้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4.50% - 4.75%

ทั้งนี้ ประธานเฟดยังแสดงความเชื่อมั่นว่า เฟดจะสามารถฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐต้องชะลอตัวอย่างรุนแรง หรือทำให้อัตราว่างงานพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกันเขายังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่าง “ค่อยเป็นค่อยไป” หรือ “ซอฟต์แลนดิ้ง” แม้ว่าเฟดได้ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

สุดท้าย นายพาวเวลล์ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เหมือนกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยเขากล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากมุมมองของเราแล้ว ผมไม่คิดว่าเราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้"

ดังนั้น โดยสรุปก็คือ

  • เงินเฟ้อสหรัฐแม้จะเริ่มปรับลดลงมาแล้ว แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ร้อนแรงมาก
  • เฟดจึงจะยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในอัตราที่ชะลอลง
  • เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้งเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%
  • เฟดอาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ (2566) เหมือนกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้