จาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯ นิวซีแลนด์ เตรียมลงจากตำแหน่งเดือนหน้า

19 ม.ค. 2566 | 01:46 น.

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เตรียมลงจากตำแหน่งเดือนหน้า ส่วนพรรคแรงงานเตรียมลงมติหาผู้นำพรรคคนใหม่ที่จะมารับช่วงต่อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เตรียมลงจากตำแหน่งในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่พรรคแรงงานนิวซีแลนด์จะมีการลงคะแนนในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อกำหนดตัวแทนของเธอ 

 

ขณะที่นิวซีแลนด์จะเตรียมจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 14 ตุลาคมปีนี้ เธอประกาศว่าจะไม่ลงชิงชัยในการเลือกตั้ง แต่เชื่อมั่นพรรคแรงงานจะยังคงคว้าชัยและก้าวขึ้นมาบริหารประเทศต่อไป

 

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก อาร์เดิร์น วัย 42 ปี ใช้เวลาพิจารณาเเละทบทวนตัวเองในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน และหาสิ่งที่ต้องการเพื่อดำเนินการต่อในช่วงเวลาดังกล่าว แต่เธอยังคงสร้างความเสียหายให้กับนิวซีแลนด์เพื่อดำเนินการต่อ 

 

"นี่เป็นช่วงเวลา 5 ปีครึ่งที่เติมเต็มชีวิตของฉันมากที่สุด แต่ก็มีความท้าทายเช่นกัน ในวาระการประชุมที่เน้นเรื่องที่อยู่อาศัย ความยากจนของเด็ก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราพบกับเหตุการณ์ก่อการร้ายในประเทศ ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ โรคระบาดทั่วโลก และวิกฤตเศรษฐกิจ" 

 

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย กล่าวยกย่องอาร์เดิร์นบนทวิตเตอร์ ในฐานะผู้นำแห่งสติปัญญา ความแข็งแกร่ง และความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เธอเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันสำหรับนิวซีแลนด์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายและเป็นเพื่อนที่ดี 

 

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯ นิวซีแลนด์ เตรียมลงจากตำแหน่งเดือนหน้า

 

ข้อมูล : BBC ,theguardian