'อ็อกซ์แฟม' เผย เศรษฐีเพียงหยิบมือ ร่ำรวยเกือบสองเท่าของคนทั้งโลก

16 ม.ค. 2566 | 17:12 น.

รวยกระจุก จนกระจาย ยังเป็นเรื่องจริงบนโลกใบนี้ "อ็อกซ์แฟม" ชี้ มหาเศรษฐี 1% ของโลกกุมความมั่งคั่งเกือบสองเท่าของคนอีก 99%

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิง องค์กรอ็อกซ์แฟม (Oxfam) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของประเทศอังกฤษ ที่เผยแพร่ รายงานประจำปีว่าด้วยความเหลื่อมล้ำของโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ระบุว่า ประชากรที่ร่ำรวยที่สุด 1% ของโลก มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าประชากรกลุ่มอื่น ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวของอ็อกซ์แฟม เปิดเผยว่า กลุ่มมหาเศรษฐี 1% ของโลกครอบครองความมั่งคั่งที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่เกือบ 2 เท่าของประชากรอีก 99% ของโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยทรัพย์สินของกลุ่มมหาเศรษฐี 1% เพิ่มมากขึ้นถึง 26 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ประชากรอีก 99% ของโลก มีความมั่งคั่งสุทธิเพิ่มขึ้นเพียง 16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า บรรดาอภิมหาเศรษฐีมีความร่ำรวยเพิ่มมากขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยเมื่อพิจารณาจากช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คนกลุ่มนี้ครอบครองความมั่งคั่งครึ่งหนึ่งจากความมั่งคั่งทั้งหมดที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อเทียบกับสัดส่วน 2 ใน 3 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

 

ประชากรที่ร่ำรวยที่สุด 1% ของโลก มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าประชากรกลุ่มอื่น ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

รายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ที่ได้รับการเผยแพร่ในช่วงเดียวกับการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรัม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดและผู้นำระดับโลก เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 20 ม.ค.นี้

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำที่ดูจะขยายใหญ่ขึ้น เนื่องจากประชากรที่มีทรัพย์สินน้อยจำนวนมากกำลังดิ้นรนอย่างหนักท่ามกลางค่าครองชีพที่ถีบตัวสูงขึ้น  โดยรายงานระบุว่า มีแรงงานประมาณ 1,700 ล้านคนอาศัยอยู่ในประเทศที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเร็วกว่าค่าจ้าง ขณะที่การแก้ไขปัญหาความยากจนดูเหมือนหยุดชะงักไปเมื่อปีที่แล้ว (2565) หลังจากที่จำนวนคนจนทั่วโลกพุ่งทะยานขึ้นในปี 2563

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความร่ำรวยของบรรดามหาเศรษฐีระดับโลกจะลดลงไปบ้างในช่วงปีที่ผ่านมา แต่พวกเขายังคงมั่งคั่งมากกว่าในช่วงที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

อ่านเพิ่มเติม:

 

ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า ความมั่งคั่งสุทธิของเหล่ามหาเศรษฐีโลกอยู่ที่ 11.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 แม้ว่าจะลดลงไปเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2564 แต่ก็ยังสูงกว่าระดับ 8.6 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. 2563

 

ดูอันดับมหาเศรษฐีโลกจัดโดยบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) คลิกที่นี่