6 เดือนแรก มหาเศรษฐีโลกความมั่งคั่งลดฮวบ! เกือบ 50 ล้านล้านบาท

04 ก.ค. 2565 | 01:00 น.

บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 500 คนแรกของโลก มีทรัพย์สินลดลงรวมกัน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 49.7 ล้านล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ถือเป็นยอดทรัพย์สินลดลง "มากที่สุด" ในช่วงหกเดือนของเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลกซึ่งอยู่ในทำเนียบ World’s 500 Richest People ของบลูมเบิร์ก

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (2565) ทรัพย์สินของนาย อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสลา (Tesla) ลดลงเกือบ 62,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.2 ล้านล้านบาท ( ณ อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ = 35.53 บาท) ขณะที่ความมั่งคั่งของนาย เจฟฟ์ เบซอส อดีตซีอีโอของบริษัทแอมะซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ ลดลงราว 63,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.23 ล้านล้านบาท) ส่วน นายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ร่ำรวยลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง

 

โดยภาพรวมแล้ว ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 500 คนแรกของโลกมีทรัพย์สินลดลงรวมกัน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 49.7 ล้านล้านบาท ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานทั่วโลก ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง และธนาคารกลางของหลายประเทศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อินโฟกราฟิก ฐานเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า แนวโน้มดังกล่าวสวนทางกับช่วงสองปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ทรัพย์สินของมหาเศรษฐีเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มูลค่าของบริษัทเทคโนโลยีและสกุลเงินคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

แต่ในปีนี้ท่ามกลางสภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนเป็นฉากหลังที่ส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารทะยานสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยขยับสูงขึ้นเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ หุ้นที่มีมูลค่าสูงและบรรดามหาเศรษฐีต่างสูญเสียมูลค่าลงอย่างรวดเร็ว โดยหุ้นของเทสลามีมูลค่าตกต่ำที่สุดในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ขณะที่หุ้นแอมะซอนร่วงลงในอัตรามากที่สุดนับตั้งแต่ยุคที่อินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

ถึงความมั่งคั่งจะลดลง แต่อีลอน มัสก์ ก็ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สิน 208,500 ล้านดอลลาร์

แม้มูลค่าทรัพย์สินของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเหล่านี้จะลดลงอย่างมาก แต่ข้อมูลของบลูมเบิร์กก็ระบุว่า มัสก์ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 208,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เบซอสมีทรัพย์สินมากเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 129,600 ล้านดอลลาร์

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอ LVMH เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในฝรั่งเศส และรวยเป็นอันดับสามของโลก

ตามมาด้วยนายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของอาณาจักรธุรกิจสินค้าหรู แอลวีเอ็มเอช (LVMH) บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของฝรั่งเศส เป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดเป็นลำดับสามของโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 128,700 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยอันดับสี่ นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 114,800 ล้านดอลลาร์

 

มหาเศรษฐีทั้งสี่คนนี้ เป็นเพียงสี่คนที่มีทรัพย์สินมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้ เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่มีอยู่ถึง 10 คน รวมทั้งนายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ที่ขณะนี้มีทรัพย์สินมากเป็นลำดับที่ 17 อยู่ที่ 60,000 ล้านดอลลาร์

 

ดูอันดับมหาเศรษฐีโลกของบลูมเบิร์ก The Bloomberg Billionaires Index คลิก ที่นี่

 

ด้านนายฉางเผิง จ้าว ผู้บุกเบิกธุรกิจสกุลเงินคริปโต ผู้ก่อตั้งบริษัทไบแนนซ์ (Binance) เริ่มติดโผมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์กเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยทรัพย์สินมูลค่าราว 96,000 ล้านดอลลาร์ ปีนี้เขามีทรัพย์สินลดลงเกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์ หลังตลาดทรัพย์สินดิจิทัลเผชิญความปั่นป่วนอย่างรุนแรง

 

ที่มา: Richest Billionaires Lose $1.4 Trillion in Worst Half Ever